Bài cúng cô hồn đúng nhất và những điều cần biết trong tháng cô hồn

Cúng cô hồn được làm vào tháng 7. Nhưng bài cúng cô hồn đúng, và tất cả những thủ tục liên quan tới cúng cô hồn không phải ai cũng nắm rõ..

Cúng cô hồn là gì?

Theo truyền thuyết, Diêm Vương ra lệnh bắt đầu mở Quỷ Môn Quan và “thả cửa” để cho ma quỷ túa ra tứ phương vào tháng 7 bởi vậy nên tháng này gọi là tháng cô hồn. Và để tránh vong vào nhà, bạn cần biết bài cúng cô hồn đúng nhất cũng như cách chuẩn bị từ chuẩn bị đồ cúng.

bai-cung-co-hon-dung-nhat-va-nhung-dieu-can-biet-trong-thang-co-hon
Mâm lễ cúng cô hồn (Ảnh: Internet)

Với người Việt, cúng cô hồn là một nghi lễ không thể bỏ qua, đây còn là một lễ truyền thống, được truyền từ đời này sang đời khác. Theo quan niệm của người Việt, con người có cả phần hồn và xác.

Khi con người chết đi, phần hồn vẫn tồn tại, phần đó có người được đầu thai kiếp khác, có người lại bị đẩy xuống địa ngục hay có những người phải làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Những phần hồn đó được cai quản bởi Diêm Vương. Và theo truyền thuyết dân gian, từ mùng 2-14/7 Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan và đến sau 12 giờ đêm ngày 14/7 cánh cửa lại được đóng lại, các ma quỷ phải quay về địa ngục.

Chính vì vậy, vào đêm 14/7, người dân Việt thường cúng cô hồn. Trong lễ cúng có đồ cúng, bài cúng cô hồn và cả phần lễ hóa vàng để cúng cho những hồn ma quỷ, xua đuổi vận hạn và cầu được bình an.

Lễ vật cúng cô hồn tháng 7 gồm những gì

Khi sắm lễ cúng cô hồn hàng ngày bạn sắm lễ và đặt lễ cúng ngoài hành lang hoặc trước cửa nhà, hay những nơi buôn bán. Đồ lễ cúng cô hồn bao gồm:

- 1 đĩa muối gạo

- 12 chén nhỏ cháo nấu loãng (hoặc cơm vắt)

- Giấy áo, giấy tiền vàng

- Bắp rang

- Mía chặt khúc 15cm nguyên vỏ

- Bánh, kẹo

- Nước

- 3 cây nhang, 3 ly nhỏ

- 2 nến nhỏ

Lưu ý: Để cách cúng cô hồn đúng cách, gia chủ không cúng xôi, gà và đồ mặn. Khi rải tiền vàng ra mâm, để 4 hướng Đông, Tây, Nam, Bắc, mỗi hướng tương ứng với 3-5-7 cây hương. Bày lễ và cúng ngoài trời.

Còn phần cúng quan trọng nhất là món cháo loãng. Quan niệm dân gian cho rằng, món này dành cho những linh hồn bị đày đọa có thực quản nhỏ và hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Bởi vậy, khi chuẩn bị mâm cúng đúng cách cúng cô hồn nhất thiết cần phải có món cháo loãng. 

Thời điểm cúng cô hồn thích hợp nhất

Thời điểm cúng cô hồn cũng rất quan trọng. Lễ cúng cô hồn thích hợp nhất nên thực hiện vào buổi chiều tối. Bởi theo quan niệm dân gian, ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mạnh nên các cô hồn được “mở cửa” thả ra rất yếu.

Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn sợ ánh sáng sẽ không thể đến nhận những đồ vật phẩm cúng của các gia đình, nên không hiệu quả.

Vị trí mâm lễ cúng nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa. Nhiều người lo ngại khi cúng chúng sinh, nếu cúng xong không biết cách mời vong đi thì sẽ rước vong vào nhà. Nếu lo ngại thì bạn có thể cúng tại chùa.

Việc cúng Rằm tháng 7 tại nhà nên thực hiện theo các khóa lễ sau: cúng Phật, cúng thần linh, cúng gia tiên, cúng thí thực cô hồn và phóng sinh.

Bài cúng cô hồn

KÍNH LỄ MƯỜI PHƯƠNG TAM BẢO CHỨNG MINH

Hôm nay ngày………….

Chúng con tên………….. Ở tại số nhà…………………………………………

Hôm nay là ngày mùng 2 (hay 16) tháng… Phát lòng thành tịnh, thiết lập đạo tràng, bày tiệc cam lồ, Kỳ an gia trạch, Kỳ an bổn mạng. Nhờ ơn tế độ, thêm sự phước duyên, nguyện xin gia đình yên ổn, thuận lợi bán buôn, dòng họ quy hướng đạo mầu, con cháu học hành tinh tiến, nguyện cầu thế giới hòa bình, nhơn sanh phước lạc.

Kính thỉnh:

Cô hồn xuất tại côn lôn

Ở tam kì nghiệp, cô hồn vô số

Những là mãn giả hằng hà

Đàn ông, đàn bà, già trẻ lớn nhỏ

Ôi! Âm linh ơi, cô hồn hỡi

Sống đã chịu một đời phiền não

Chết lại nhờ hớp cháo lá đa

Thương thay cũng phận người ta

Kiếp sinh ra thế, biết là tại đâu

Đàn cúng thí vâng lời phật dạy

Của có chi, bát nước nén nhang

Cũng là manh áo thoi vàng

Giúp cho làm của ăn đàng thăng thiên

Ai đến đây dưới trên ngồi lại

Của làm duyên chớ ngại bao nhiêu

Phép thiêng biến ít thành nhiều

Trên nhờ tôn giả chia đều chúng sanh

Phật hữu tình từ bi tế độ

Chớ ngại rằng có có không không

Nam mô Phật, Nam mô Pháp,

Nam mô Tăng Độ cho nhứt thiết siêu thăng thượng đài.

Chân ngôn biến thực:

Nam mô tát phạt đát tha nga đa, phà lồ chí đế án tam bạt ra, tam bạt ra hồng (3 lần)

Những điều nên hay không nên làm trong tháng cô hồn

Tháng cô hồn nên làm gì?

Trong tháng cô hồn thì làm lễ cúng rằm tháng 7 là hoàn toàn đúng đắn. Cúng rằm tháng 7 không cần phải mâm cao cỗ đầy, quan trọng là lòng thành, lương tâm và thái độ cúng của mỗi người.

Trong những ngày này nếu có điều kiện nên đi chùa làm lễ Vu Lan để tỏ lòng báo hiếu với người thân đã qua đời vào ban ngày. Tiếp đó khi về nhà làm một mâm cơm chay thắp hương cho bàn thờ người thân. Đồng thời cần chuẩn bị mâm cúng cho cô hồn chưa được siêu thoát vào khoảng chiều tối.

Đặt mâm lễ cúng cô hồn ở ngoài sân, tuyệt đối nên nhớ không đặt ngoài bậu cửa. Bên cạnh đó cũng có thể cúng cô hồn tại chùa. Khi buổi cúng kết thúc thì vãi gạo và muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã.

Lễ vật cúng cô hồn nên cho trẻ nhỏ, hoặc người ăn mày. Ở một số nơi còn có hình thức giật lễ vật cúng. Bởi theo quan niệm của họ nếu người sống giành giật được càng nhiều lễ vật của cô hồn thì có nghĩa là càng mua chuộc được lũ cô hồn nên không đến quấy phá gia đình nữa.

Tháng cô hồn không nên làm gì?

- Trong tháng cô hồn không treo chuông gió ở vị trí đầu giường. Bởi tiếng chuông gió sẽ thu hút sự chú ý của ma quỷ, khi bạn ngủ sẽ không được an giấc mà dễ bị chúng xâm nhập quấy phá.

- Nếu không muốn gặp những điều không may thì những người yếu bóng vía không nên đi chơi đêm vào ngày này trong tháng 7.

- Những ngày trong tháng cô hồn không nên phơi quần áo qua đêm vì ma quỷ sẽ mượn và để lại quỷ khí trong bộ quần áo của bạn. .  

- Không nên hù hay dọa người khác giật mình vì họ sẽ dễ bị ma quỷ xâm nhập những lúc này.

- Tuyệt đối không tự ý đốt vàng mã sẽ khiến cho ma quỷ có thể bu đến

- Những đồ cúng cho ma quỷ không được ăn vụng, ngoài ra nếu chưa cúng mà đã đọc bài cúng cô hồn cầu xin thì sẽ rước họa vào thân.

- Không nên chụp ảnh vào ban đêm, bởi ma quỷ luôn lảng vảng xung quanh sẽ vô tình vào hình chung với bạn. Đó là điều không tốt.

- Không được để mũi dép hướng về phía giường khi bạn ngủ, vì ma quỷ sẽ đoán được người sống đang nằm trên giường và lên giường ngủ với bạn.

- Thức khuya trong thời gian này dễ bị nhiễm quỷ khí nên không nên thức quá khuya.

- Không nên nhặt tiền rơi ra đường bởi vì rất có thể đây là tiền cúng ma quỷ, nhặt là phạm kỵ có thể gặp tai họa,...

LA (T/h)

Theo phununews