Bạn đang đầu độc cả nhà mà không hay biết với kiểu chế biến thịt này

Hãy dừng ngay ngay cách chế biến này kẻo bạn đang đầu độc cả gia đình mà không hay biết!

Hãy dừng ngay ngay cách chế biến này kẻo bạn đang đầu độc cả gia đình mà không hay biết!

Thịt là món ăn phổ biến không thể thiếu trong gia đình Việt. Tuy nhiên, việc chế biến sai cách có thể biến nó thành thuốc độc gây hại cho sức khỏe gia đình bạn.

Nấu chín quá mức

Chúng ta thường có quan niệm là thịt nấu càng mềm càng ngon, vì vậy khi nấu nướng, nhiều người để thịt trên lửa trong thời gian rất lâu, nhất là khi hầm cả xương, không ít người nấu cho đến khi xương cũng mềm ra mới tắt bếp.

Tuy nhiên, các chuyên gia sức khỏe cho biết, trong nhiệt độ 200 – 300 độc C, axit amin, creatinin, đường và các hợp chất vô hại trong thịt sẽ xảy ra phản ứng hóa học, hình thành các axit amino aromatic. Trong chất này có chứa đến 12 loại hợp chất hóa học, trong đó có 9 loại có khả năng gây ra ung thư.

Theo thống kê trong cuộc sống hiện đại, ô nhiễm công nghiệp là nguyên nhân gây ra ung thư chiếm đến 50%, còn lại ảnh hưởng từ ăn uống cũng chiếm tỷ lệ không hề nhỏ, con số này là 35%.

Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo không nên nấu thịt quá lâu, quá chín. Chỉ nên nấu cho thịt vừa đủ mềm, khi thấy xuất hiện lớp bọt đầu tiên do thịt tiết ra thì nên vớt bỏ đi, điều này có thể giảm thiểu ảnh hưởng có hại do các axit amino aromatic gây ra.

Chiên rán các loại thịt ướp muối

Trong thịt ướp muối có chứa đá tiêu, sau khi qua chiên dầu sẽ sinh ra hợp chất gây ung thư có tên là nitroso pyrrolidine.

Vì vậy, khi dùng các nguyên liệu gia vị mặn để ướp thực phẩm như cá muối, thịt muối, lạp xưởng, xúc xích… tốt nhất là không nên trực tiếp chiên trong dầu ăn ngay.

Trước hết nên luộc chín nguyên liệu để chất nitrosamine theo hơi nước thoát ra. Đồng thời khi bắt đầu chiên nên cho thêm chút giấm ăn, do giấm có tác dụng phân giải muối Nitrate nên có thể diệt khuẩn độc.

Hãy dừng ngay ngay cách chế biến này kẻo bạn đang đầu độc cả gia đình mà không hay biết!

Làm nóng thịt xông khói trong chảo dầu

Thịt xông khói khi tiếp xúc với nhiệt độ cao của dầu ăn sẽ sinh ra độc tố gây ung thư. Và đây là thói quen chế biến thịt xông khói sai lầm của các bà nội trợ. Thế nên, từ bây giờ, nếu muốn chế biến thịt xông khói cho cả nhà, bạn nên đặt thịt lên đồ vật bằng nhôm rồi cho vào lò nước khoảng 15 đến 18 phút, thịt sẽ vàng ươm, giòn ngon mà không béo ngậy, lại chẳng gây bệnh.

Dùng chung thớt cho thịt sống và chín

Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải. Họ cho rằng thớt thái thịt sống sau khi rửa sạch, để khô thì có thể thái rau hoặc đồ ăn chín khác. Tuy nhiên, thịt sống sẽ để lại vi khuẩn trên tất cả mọi thứ nó chạm vào, kể cả thớt, xoong nồi và tay của bạn, nước rửa thông thường sẽ không thể làm sạch hoàn toàn, kể cả khi bạn đã để khô.

Khi dùng thớt đó để thái thịt chín, bạn sẽ vô tình ăn phải vi khuẩn vào cơ thể, sẽ sinh ra nhiều bệnh tật. Tốt nhất bạn nên có hai thớt riêng biệt cho thịt và rau, đồ sống, đồ chín, hoặc nếu không hãy dùng nước nóng, dầu rửa khử trùng thớt khi bạn chuyển sang xử lý thực phẩm tiếp theo.

Theo phunutoday