Bán nước hoa giả: Siêu lợi nhuận

Vừa qua, Đội Kiểm soát Hải quan phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 kiểm tra thực tế và phát hiện 1.660 chai nước hoa giả nhãn hiệu của các hãng nước hoa nổi tiếng từ Pháp, Ý của Công ty TNHH Hiếu Hòa Lộc.

Nước hoa giả vẫn đắt hàng

Mặc dù cơ quan chức năng đã bắt và xử lý rất nhiều công ty nhập khẩu nước hoa giả từ Trung Quốc nhưng mặt hàng này vẫn được bày bán tràn lan tại các chợ Kim Biên, Chợ Lớn và nhiều cửa hàng mỹ phẩm trên địa bàn TP. HCM... Thậm chí trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, nhiều chủ tài khoản còn công khai kinh doanh nước hoa không rõ nguồn gốc nhưng vẫn quảng cáo là mặt hàng chính hãng, hàng nhập khẩu.

Đóng vai một khách hàng có nhu cầu mua nước hoa tại chợ Kim Biên (Q.5), tôi được các tiểu thương tại đây giới thiệu cho hàng loạt các loại nước hoa. Một chị đã tư vấn cho tôi về loại nước hoa Gucci. Theo lời chị này, nước hoa Gucci chai 50ml có giá 30.000 đồng, 100ml có giá 50.000 đồng. Nếu tôi mua sỉ với số lượng khoảng 10 chai thì giá chỉ còn 210.000 – 350.000 đồng. Chị bán hàng còn khuyên tôi nên mua sỉ nước hoa về phân phối ra ngoài thị trường với giá từ 290.000 - 500.000 đồng/chai để kiếm lời.

Một chị chủ cửa hàng mỹ phẩm trên đường Nguyễn Tất Thành (Q.4) chia sẻ với tôi rằng, khách hàng hiện nay đều thích mua những chai nước hoa có dung lượng ít ml, chỉ từ 10 - 20 ml, vì họ cho rằng đây là loại nước hoa được xách tay về Việt Nam.

Chị cho biết mua 10 chai giá chỉ 200.000 đồng nhưng bán ra với giá lên 90.000 đồng/chai. Chị còn cho biết các loại nước hoa này đều được nhập từ Trung Quốc. Những hãng nước hoa hàng hiệu thật được nhập từ Ý hay Pháp đều không thể có giá rẻ như thế. Nhãn mác của những chai nước hoa giả được thiết kế cẩn thận, tinh vi cộng thêm ưu điểm là mùi hương bám khá lâu trên vải nên người mua khó lòng phát hiện ra đây là hàng giả.

“Tôi bán nước hoa với số lượng không nhiều nên không cần quá lo lắng về vấn đề kiểm tra của cơ quan chức năng. Ngoài ra, giá bán ra thị trường cũng thấp, chẳng may bị phạt hành chính cũng chỉ mất vài trăm ngàn”, một tiểu thương tiết lộ.

Bán nước hoa giả: Siêu lợi nhuận
Một chai nước hoa hãng Gucci được quảng cáo và bán qua mạng xã hội với giá hơn 200.000 đồng.

 Buôn bán hàng giả có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự

Theo Điều 13 Nghị định 185/2013/NĐ-CP, trường hợp buôn bán hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa thì bị xử lý mức phạt tiền cao nhất 30 triệu đồng.

Tuy nhiên, tùy tính chất, mức độ, loại hàng hóa vi phạm, hành vi buôn bán hàng giả có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả theo Điều 156 Bộ luật Hình sự, với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Ngoài ra, tại buổi hội thảo về da của Bệnh viện Da liễu TP.HCM diễn ra mới đây, các chuyên gia y tế cho rằng, nước hoa kém chất lượng chứa nhiều chất hóa học gây độc hại đến sức khỏe như: cồn nhiễm độc, amoniac...

Đối với những người có làn da nhạy cảm, nếu thường xuyên sử dụng nước hoa để xịt lên các vùng cơ thể như cổ tay, gáy, cổ... có thể da bị ngứa râm ran hoặc nổi mẩn đỏ li ti. Trường hợp nặng hơn, da sẽ hình thành các bọng nước, lở loét, viêm nhiễm. Không chỉ vậy, nước hoa giả còn gây ảnh hưởng xấu đến hệ hô hấp nếu thường xuyên sử dụng.

Theo nguoitieudung