Bắp cải Trung Quốc tràn lan: Làm sao phân biệt hàng 'ta' hay hàng 'tàu'?

Bắp cải Trung Quốc màu xanh thường có kích cỡ đồng đều, trông bắt mắt, chỉ to bằng nắm tay, trong khi đó, bắp cải ta thường có kích cỡ to hơn.

Bắp cải Trung Quốc tràn lan

Theo Báo Nghệ An đưa tin, vào lúc 4h sáng 11/11, đội Quản lý thị trường (QLTT) cơ động đã phát hiện xe tải mang BKS 34C-08686 do ông Nguyễn Văn Quân (SN 1982) trú tại Thị trấn Thanh Miễn, Hải Dương làm chủ phương tiện cũng là chủ hàng đang dừng bốc dỡ hàng tại ngã 3 Quán Bàu, Tp. Vinh.

Qua kiểm tra, đội quản lý thị trường cơ động phát hiện trên xe tải chở 720 kg bắp cải không có giấy tờ hợp lệ, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Chủ hàng cho biết bản thân kinh doanh rau củ quả, đang chở số hàng trên từ Hải Dương vào Nghệ An để tiêu thụ, trị giá lô hàng hơn 5 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra, cơ quan QLTT đã tịch thu toàn bộ số hàng hóa vi phạm trên, đồng thời xử phạt hành chính 4 triệu đồng đối với lái xe. Số hàng vi phạm sẽ được cơ quan chức năng tiêu hủy theo quy định của pháp luật. 

bap-cai-trung-quoc-tran-lan-cach-phan-biet-hang-ta-va-hang-tau

 Số lượng bắp cải có xuất xứ từ Trung Quốc, không có giấy tờ hợp lệ bị bắt giữ. 

Như vậy, chỉ tính từ tháng 6/2016 đến nay, cơ quan QLTT Nghệ An đã xử lý 6 vụ vi phạm về rau củ quả nhập lậu, không có giấy tờ kiểm dịch, tổng giá trị thu phạt hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, phạt hành chính gần 38 triệu đồng; Trị giá hàng tiêu hủy: hơn 70 triệu đồng. Hàng hóa vi phạm: hơn 6.000 kg bắp cải, 1.400 kg cải thảo và 160 kg cà rốt.

Cách phân biệt bắp cải ‘ta’ và bắp cải ‘tàu’

Mối lo về thực phẩm kém chất lượng từ Trung Quốc ngày càng tăng cao. Trong khi đó, hiện nay, bắp cải từ Trung Quốc đang được bày bán tràn lan trên thị trường với giá rẻ hơn từ 20-30% so với bắp cải "ta".

Để đảm bảo sức khỏe cho gia đình, người nội trợ nên biết cách chọn bắp cải an toàn, tránh mua phải bắp cải Trung Quốc nhập lậu. Một số mẹo nhỏ nhận biết được các lái buôn giàu kinh nghiệm chia sẻ dưới đây có thể giúp ích cho người tiêu dùng:

Về kích thước

Do sử dụng nhiều chất kích thích nên bắp cải xanh Trung Quốc thường có kích cỡ đồng đều, tương đương nhau, trông bắt mắt, chỉ to bằng nắm tay. Trong khi đó, bắp cải ta thì kích cỡ không đồng đều và thường to hơn bắp cải Trung Quốc.

Về hình dáng

Nếu bà nội trợ nào để ý khi mua bắp cải thì sẽ dễ dàng nhận ra sự khác nhau về hình dáng giữa hai loại bắp cải này. Bắp cải Trung Quốc thường được bọc trong túi lưới, dạng tròn. Còn bắp cải ta sẽ có hình dẹt hơn chứ không tròn như bắp cải Trung Quốc.

Về màu sắc

bap-cai-trung-quoc-tran-lan-cach-phan-biet-hang-ta-va-hang-tau

 Bắp cải Trung Quốc có màu đậm hơn.

Bắp cải Trung Quốc có màu xanh đậm. Do tẩm hóa chất để giữ tươi lâu nên thường không bị dập nát, màu láng bóng, hấp dẫn. Bắp cải Đà Lạt của ta màu nhạt hơn, không láng bóng được như bắp cải Trung Quốc.

Về hương vị

Khi ăn bắp cải Trung Quốc sẽ có vị nhạt, thậm chí không thấy có mùi vị gì. Trong khi đó, bắp cải Việt Nam có vị đậm đà hơn.

Về lá bắp cải

bap-cai-trung-quoc-tran-lan-cach-phan-biet-hang-ta-va-hang-tau

 Bắp cải ta có đầu búp cuốn không chặt

Bắp cải Trung Quốc đầu búp cuốn chặt, lá xoăn hơn, giòn và mướt. Bắp cải ta thì đầu búp cuốn không chặt. Khi cắt đôi bắp cải, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy, bắp cải Trung Quốc có lá không bó sát vào nhau, trong khi đó lá bắp cải ta có kết cấu chặt chẽ hơn.

Cách bảo quản và sử dụng bắp cải xanh

Để đảm bảo giữ chất dinh dưỡng, đặc biệt là lượng vitamin C trong bắp cải xanh, các bà nội trợ nên bảo quản bắp cải trong túi nhựa được đục lỗ, để trong ngăn bảo quản rau quả của tủ lạnh.

Đối với phần bắp cải chưa sử dụng hết, hãy bọc chặt chúng vào màng bọc thực phẩm, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Khi đã mua bắp cải về nhà, dù để trong tủ lạnh cũng nên sử dụng hết trong vòng vài ngày. Không nên sử dụng những bắp cải đã được cắt từ trước hoặc thái sẵn vì có thể chúng đã giảm đáng kể chất dinh dưỡng.

Theo vietq