Bất động sản Đà Nẵng: Thị trường sẽ lên 'cơn sốt' vào cuối năm 2017

Theo báo cáo của Savills, Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia địa ốc, một thị trường bất động sản chỉ có thể phát triển bền vững dựa trên nhu cầu thực. Với thị trường Hà Nội, Tp.HCM là nhu cầu ở thực.

Với các thị trường du lịch như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc thì lượng khách du lịch phải đủ lớn để duy trì được hiệu suất kinh doanh của các khu nghỉ dưỡng. 

Trong số đó, Đà Nẵng hội tụ đầy đủ những điều kiện để phát triển bền vững mà hiếm thị trường nào có được.

Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi cho những cảnh quan đẹp và có một bề dày văn hoá lâu đời, là tâm điểm giao thoa giữa hai trục du lịch lớn của Việt Nam là Hội An và Huế. Về cơ sở hạ tầng, Đà Nẵng là thành phố du lịch được đầu tư hạ tầng hoàn thiện nhất Việt Nam. 

Vì vậy, không khó hiểu khi lượng khách du lịch đến Đà Nẵng tăng đột biến qua mỗi năm. Theo báo cáo của Sở Du Lịch Đà Nẵng, trong năm 2016 Đà Nẵng đã đón tổng cộng hơn 5,5 triệu khách du lịch. 

Dự kiến, sau tuần lễ APEC 2017 diễn ra, hình ảnh của Đà Nẵng sẽ được quảng bá với bạn bè quốc tế với kỳ vọng mục tiêu 10 triệu khách đến với Đà Nẵng sẽ cán đích sớm hơn thời hạn 2020.

Với lượng khách này, thì lượng condotel lớn hiện Đà Nẵng có vẫn chưa thể đáp ứng được. Theo thống kê của Sở Du Lịch Đà Nẵng, trong năm 2016, công suất khai thác phòng của khối khách sạn 4-5 sao tại Đà Nẵng đã đạt ở mức 60-70%, thời gian cao điểm hiện tượng cháy phòng liên tục xảy ra, hiệu quả kinh doanh của các dự án nghỉ dưỡng ở đây đều ở mức rất cao. 

Mới đây, theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Savills, trong 6 tháng đầu năm 2017, đối với khách sạn, phân khúc 5 sao vẫn dẫn đầu thị trường.

Cụ thể, nguồn cung thị trường bao gồm 86 khách sạn 3 đến 5 sao với khoảng 9.400 phòng. Giá cho thuê phòng trung bình tăng 11% theo năm. Doanh thu phòng trung bình tăng 22% theo năm.

Công suất trung bình đạt 72%, tăng 7 điểm % theo năm, phân khúc 5 sao dẫn đầu và hoạt động tốt nhất từ trước tới nay.

 Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch.

Đà Nẵng tiếp tục duy trì vị thế là điểm đến hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế. Trong 6 tháng đầu năm, lượng khách du lịch đạt 3,2 triệu lượt, tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế tăng 72% theo năm, đạt 1,2 triệu lượt.

Dự đoán trong nửa cuối năm 2017, hơn 1.300 phòng khách sạn thuộc phân khúc 4 và 5 sao sẽ gia nhập thị trường.

Thị trường condotel chỉ có 1 dự án mở bán mới trong nửa đầu năm 2017. Tương tự như vậy, thị trường căn hộ để bán cũng có một dự án mở bán mới khiến cho tổng nguồn cung căn hộ tăng 3% theo năm.

Tỉ lệ hấp thụ bình quân căn hộ để bán đạt khoảng 33%. Giá bán trung bình sơ cấp đạt 1.690 USD/m2, giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 6 tháng cuối năm, 2 dự án được mong đợi sẽ cung cấp khoảng 1.200 căn ra thị trường.

Tỷ lệ hấp thụ của thị trường condotel khá cao, đạt khoảng 70%. Lợi nhuận cam kết cao lên đến 12%/năm và cam kết mua lại từ chủ đầu tư gần đây đã thu hút nhiều khách hàng.

Đối với thị trường biệt thự nghỉ dưỡng, theo Savills, tỷ lệ hấp thu vẫn tốt. Tổng nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng là 801 căn, trong đó nguồn cung sơ cấp là 169 căn. Quận Ngũ Hành Sơn có nguồn cung lớn nhất với 728 căn, tương đương 91% thị phần, theo sau là quận Sơn Trà với 73 căn (9% thị phần).

Tính đến hết sáu tháng đầu năm 2017, tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 81%. Bảy dự án đã bán hết. Uy tín chủ đầu tư, cam kết lợi nhuận cùng lợi thế gần biển là những nhân tố thành công chính.

Biệt thự đã hoàn thiện đầy đủ nội thất có giá từ 650 USD/m2 đến khoảng 3.000 USD/m2. Trong nửa cuối năm, dự kiến thị trường có thêm 45 căn biệt thự nghỉ dưỡng.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng - Phó giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills Việt Nam từng nhận định rằng: “Với Đà Nẵng, sức nóng mới chỉ mới bắt đầu và đỉnh điểm của “cơn sốt” còn tiến xa hơn hiện tại, dự kiến đạt điểm rơi vào cuối năm 2017”.

Theo VietQ