Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

Cách làm tôm khô ngon phải trải qua nhiều công đoạn, mà mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự kiên nhẫn, khéo léo để có được con tôm khô vừa đẹp mắt vừa ngon miệng.

Tôm khô là một món ăn cực ngon không thể chê vào đâu được và được rất nhiều người dân ưa chuộng, nhưng không phải ai cũng biết cách làm. Chính vì thế hôm nay chúng tôi sẽ dành ra ít phút hướng dẫn cho bạn cách làm tôm khô cực ngon này.

Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

1/ Cách làm tôm khô cực ngon tại nhà

Bước 1: Chọn tôm tươi sống

Cần chọn tôm tươi sống để con tôm khô làm ra sẽ ngon hơn. Chọn loại tôm khoảng 7cm, đây là loại tôm thịt mềm, chắc sau khi làm khô sẽ cho ra thành phẩm rất vừa ăn. Nếu muốn ngon hơn nên chọn loại tôm đất con lớn khoảng ngón tay giữa.

Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

Nên chọn tôm tươi, để nguyên vỏ và đầu. Nếu tôm ngộp vừa ngả chết thì cần ngâm tôm trong nước phèn chua ít phút để thịt tôm săn lại sau đó vớt ra để ráo nước. Còn nếu tôm còn tươi sống thì không cần ngâm trong nước phèn chua.

Bước 2: Luộc tôm

Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

Tiếp đó là chuẩn bị nước luộc tôm. Nước luộc tôm cần pha theo tỷ lệ 300 gram muối bọt cho 1 lít nước. Tùy loại tôm mình dùng làm tôm khô là tôm nước ngọt hay tôm nước mặn mà thay đổi lượng muối ít nhiều. Khi nước sôi thả tôm vào từng chút một và dùng đũa đảo đều lên. Đến khi thấy vỏ tôm ngả sang màu đỏ thì đảo thêm khoảng 2 phút nữa và vớt tôm ra rỗ hoặc nia lớn. Cần trải tôm mỏng ra để tôm nhanh ráo nước nếu không tôm dễ bị đổi màu và bị hôi.

Bước 3: Phơi tôm sau khi luộc

Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

Sau khi vớt tôm ra thì trãi đều tôm lên rỗ hoặc nia lớn và đem tôm ra phơi. Phải phơi tôm dưới nắng tốt để có thể giữ được màu đỏ của tôm và thịt tôm sẽ săn chắc hơn. Thường xuyên đảo tôm để tôm khô nhanh và đều hơn.

Bước 4: Tách bóc vỏ tôm

Tôm khô khoảng hai nắng thì vỏ đã khô và giòn. Bây giờ cho tôm vào bao vải sau đó dùng chày hoặc chai đập nhẹ cho vỏ bong ra, sau đó đổ ra rỗ sàn vỏ cho sạch. Tiếp tục phơi khoảng 2-3 nắng cho tôm khô hoàn toàn và thường xuyên trở để tôm khô đều hơn. Tôm phơi đủ nắng sẽ có màu đỏ trông rất đẹp mắt, thịt tôm thì săn chắc, có mùi thơm, bẻ con tôm ra sẽ thấy khô từ ngoài vào trong đều như nhau.

Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

Chú ý khi làm tôm khô: Khi làm tôm khô mà chúng ta phơi tôm khô không đủ nắng, thì bạn phải ngay lập tức đem tôm khô lột sạch vỏ và đưa vào lò vi sóng sấy khô tôm. Khi làm bạn kiểm tra tôm liên tục để cho tôm khô được ngon hơn.

2/ Mẹo nhỏ giúp bảo quản tôm khô cả năm

Chia nhỏ và bảo quản trong ngăn mát

- Để bảo quản, các bạn nên chỉ lấy một ít khoảng 50g – 100g bỏ vào bịch nylon hoặc hũ thủy tinh bỏ trong ngăn mát tủ lạnh để ăn dần hàng ngày.

- Phần còn lại, được bảo quản trong bịch nylon (lồng nhau khoảng 2 hoặc 3 bịch nylon) cột chặt miệng bịch và cất giữ trong ngăn đông tủ lạnh. Nếu có điều kiện thì nên hút chân không trước khi cất giữ trong ngăn đông tủ lạnh.

Việc đặt lên ngăn đông không làm tôm khô đông cứng, mà trái lại là cách trên sẽ giữ được độ dẻo ngon của tôm khô.

Bật mí cách làm tôm khô đặc sản của miền Tây

Lưu ý:

+ Không nên đặt tôm khô dưới ngăn mát, thời gian bảo quản không được dài và tôm khô sẽ bị hút mất hơi ấm khiến chứng trở nên cứng, ăn không còn ngon, ngọt.

+ Các bạn cũng nên để trong tủ lạnh độ 3-4 tuần, nên bỏ ra phơi lại rồi tiếp tục bảo quản như hướng dẫn trên.

 Bảo quản nơi khô ráo

Nếu không có tủ lạnh thì bạn bọc tôm khô trong nhiều lớp bịch (khi mua phải chọn tôm thật khô, không ẩm ướt). Để nơi khô ráo thoáng mát. Cứ khoảng 1 tuần bạn lấy tôm ra phơi sơ nắng cho tôm khô ráo rồi bọc bảo quản tiếp tục và ăn dần đến khi hết tôm.

Lưu ý: Nếu hút chân không có kèm gói hút ẩm thì có thể để gói tôm khô bên ngoài điều kiện thường.

Như vậy chúng tôi vừa giới thiệu xong cho bạn cách làm tôm khô thơm ngon không chất bảo quản để bạn có thể tự mình làm cho cả gia đình mình sử dụng mỗi ngày. Chúc bạn thực hiện thành công và sử dụng tôm khô này để chế biến ra nhiều món ăn ngon miệng cho bữa cơm gia đình thêm đầm ấm và hạnh phúc.

Theo phununews