Bất ngờ: Rau quả đông lạnh bổ dưỡng hơn rau quả tươi



Các nhà khoa học cho biết, thực chất không có sự khác biệt lớn về mặt dinh dưỡng giữa hai loại rau quả tươi và đông lạnh, thậm chí có những chất, hàm lượng dinh dưỡng cao hơn ở nhóm đông lạnh.

'Bất ngờ: Rau quả đông lạnh bổ dưỡng hơn rau quả tươi

Trong 2 nghiên cứu độc lập gồm hơn 40 cuộc kiểm tra gần đây, các nhà khoa học Anh nhận thấy, hàm lượng chất chống oxy hoá trong sản phẩm đông lạnh cao hơn so với trái cây và rau củ tươi, trái với suy nghĩ của nhiều người.

Theo đó, vào ngày lưu trữ thứ ba, 2/3 số thực phẩm đông lạnh có hàm lượng vitamin C, polyphenols, anthocyanins, lutein và beta caroten cao hơn. Đây đều là các dưỡng chất hữu ích trong quá trình chống oxy hoá, Melanie McGrice, người phát ngôn của Hiệp hội Chuyên viên Dinh dưỡng Australia (DAA) cho hay.

1 nhóm nghiên cứu khác tại Đại học California cũng tiến hành so sánh các chất có trong 8 loại trái cây, rau quả tươi và đông lạnh gồm bắp cải, bông cải xanh, rau bina, cà rốt, đậu Hà Lan, dâu tây và quả việt quất. Kết quả chỉ ra rằng lượng Vitamin C ở bắp cải đông lạnh, đậu xanh, quả việt quất cao hơn so với các sản phẩm tươi tương đương; lượng vitamin B trong bông cải xanh đông lạnh cao hơn bông cải xanh tươi.

"Đó là bởi vì các vitamin dễ tan trong nước như vitamin C và một số loại vitamin B có xu hướng bị mất dần đi sau khi rau quả tươi được thu hoạch", McGrice nói. Trái cây và rau tươi có thể được vận chuyển, nằm trong các cửa hàng hoặc tạm trữ trong tủ lạnh vài tuần.

Còn trái cây và rau đông lạnh thì được quản ngay từ khi thu hoạch và do đó giá trị dinh dưỡng của chúng thì thay đổi không nhiều. Ở nhiệt độ tiêu chuẩn -18 độ C, các chất dinh dưỡng và vitamin cũng lập tức được đóng băng.

Ngoài ra, 1 trong những lý do lớn nhất mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người ăn nhiều trái cây và rau củ bởi hàm lượng chất xơ cao. Với các sản phẩm đông lạnh, lượng chất xơ giảm đi không đáng kể.

“Nhưng dù là rau củ tươi hay đông lạnh thì cũng khó giữ được lượng vitamin nguyên vẹn nếu bạn đun sôi với nhiều nước. Do vậy, bất kể bạn đang sử dụng loại rau nào, hãy nấu cùng lượng ít nước nhất có thể và trong một thời gian ngắn. Hấp hoặc sử dụng lò vi sóng là những lựa chọn tốt hơn nhiều so với đun sôi”, McGrice nói thêm.

Theo ABC News/Danviet