Bầu Đức: 'Còn gì trong nhà cũng dồn vào đầu tư cây ăn trái'

Ông Đức cho biết đã trồng 17 loại trái cây, 2 năm qua luôn giữ giá cao nên còn gì trong nhà sẽ dốc hết vào mảng này.

Sáng 30/6, tại Đại hội cổ đông thường niên 2017 Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HNG), Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức chia sẻ với nhà đầu tư, từ năm 2017 trở đi, doanh nghiệp có thể tự tin đã thoát khỏi giai đoạn khó khăn nhất.

Người đứng đầu HNG nhận xét, năm 2016 đã diễn ra trong tình thế không thể khó hơn khi tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (công ty mẹ) tiến hành cấu trúc nợ. Lượng tiền lưu động của HNG không nhiều, làm gì cũng khó.

Công ty không còn đường nào ngoài việc mạnh dạn đầu tư 17 loại cây ăn trái vì không thể chờ giá cao su lên hay giá cọ dầu cải thiện ngay lập tức. Lấy ngắn nuôi dài, HNG buộc phải lựa chọn ngành kinh doanh cốt lõi bằng cách dịch chuyển từ chăn nuôi sang trồng cây ăn trái, mảng tốn ít thời gian và quay vòng vốn nhanh hơn.

Ông Đức tâm sự, đến kỳ đại hội năm nay ông mới có thể lạc quan báo tin tốt lành cho nhà đầu tư. Ông cảm ơn cổ đông đã trung thành với HNG trong nhiều năm qua kèm theo lời khẳng định sẽ không để cổ đông chịu thiệt và bằng mọi giá nỗ lực làm cho công ty đi lên.

“HNG sẽ lột xác từ một 'thằng nằm viện' thành người khỏe mạnh. Qua cuộc đại phẫu vừa qua, công ty chỉ mất thanh khoản tạm thời chứ không mất tài sản. Chúng tôi thấm thía nhiều bài học của việc đầu tư tràn lan, cương quyết đầu tư vào cốt lõi”, Bầu Đức cho hay.

Bầu Đức: 'Còn gì trong nhà cũng dồn vào đầu tư cây ăn trái'

Bầu Đức cho biết trong năm 2016 và một vài năm tới, doanh thu chủ lực của HNG sẽ tập trung vào cây ăn trái. Ảnh: Vũ Lê

Để tái cấu trúc chọn mảng nông nghiệp làm ngành cốt lõi dịch chuyển hẳn từ chăn nuôi sang trồng trọt, HNG đã tận dụng quỹ đất dôi dư còn 20.000 ha trên tổng số 100.000 ha đất phục vụ nông nghiệp để trồng cây ăn trái.

Hiện nay 17 loại cây ăn trái đã được trồng trọt, năm 2016 mới có thanh long, chanh dây được bán ra thị trường. Năm nay tiếp tục có thêm chuối, xoài sẽ có mặt trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp. HNG sẽ đóng gói, phân phối trực tiếp sang thị trường Trung Quốc qua các tập đoàn bán lẻ lớn.

Quý II/2017 lợi nhuận trước thuế đạt 215 tỷ đồng, 6 tháng xấp xỉ 50% kế hoạch lợi nhuận. Khoản lợi nhuận 215 tỷ đồng có 70%  đến từ trái cây. "Đây là cơ cấu hoàn toàn mới", chủ tịch HNG nói.

Bầu Đức tiết lộ, năm 2016 HNG và cả công ty mẹ đã sống nhờ nguồn thu từ cây ăn trái. Mảng này bao gồm: trái cây tươi, trái cây chế biến. Công ty sẽ kết hợp với các nhà bán lẻ trong nước để phân phối.

Ngoài nước, dẫn đầu có Trung Quốc, kế đến là Hàn Quốc, Nhật Bản cũng đang tiếp cận mua hàng. Chanh dây thu hoạch tháng 9/2016, trong nước không tiêu thụ nhiều, nhưng doanh nghiệp vẫn bán được với giá cao, nhờ có quy trình bán khác biệt. Hiện HNG có những tập đoàn bán lẻ lớn là đối tác ký hợp đồng hàng nghìn container.

Tại sao chọn Trung Quốc? Ông Đức đoán trước câu hỏi của nhà đầu tư và chủ động trả lời một cách mạch lạc. Đây là thị trường một tỷ dân, nhu cầu trái cây chưa hề giảm trong 2-3 năm qua. Các trung tâm tiêu thụ lớn, chợ đầu mối của Trung Quốc chưa hề giảm trong thời gian qua.

Giá thấp nhất trong năm của chuối sang Bắc Kinh khoảng 19.000 đồng một kg, trong khi Việt Nam lại giảm mạnh. Không phải ngẫu nhiên HNG dành mười mấy ha cây ăn trái, công ty đã nhờ đội ngũ chuyên gia từ Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam hỗ trợ, và trồng những giống thị trường cần, khách hàng cần. Được người mua sỉ tư vấn về nhu cầu của họ, trồng theo đơn hàng chứ không trồng tự phát.

Năm 2017, HNG trình cổ đông kế hoạch lãi trước thuế 461 tỷ đồng và không chia cổ tức. Mảng bò điều chỉnh giảm xuống nhưng vẫn duy trì do không có nhiều vốn lưu động. Diện tích khai thác cao su 11.000 ha, doanh thu khoảng 745 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 202 tỷ đồng.

Chanh dây dự kiến thu được 56.250 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 1.055 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 437 tỷ đồng. Thanh long thu hoạch 17.000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 680 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 303 tỷ.

Riêng chuối dự kiến năm 2017 ước tính thu được 50.000 tấn góp phần mang lại doanh thu khoảng 843 tỷ đồng và lợi nhuận gộp 354 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các mảng cung cấp dịch vụ hàng hóa, mua bán hàng hóa và bán căn hộ mang lại doanh thu khoảng 230 tỷ và lợi nhuận gộp 90 tỷ đồng.

Theo Vũ Lê/VnExpress