Bé 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk nghi mắc chứng đầu nhỏ do Zika

Bệnh nhi có triệu chứng dị tật bẩm sinh tương tự chứng đầu nhỏ. Bé đang được xét nghiệm để kết luận sự liên quan với virus Zika.

Theo thống kê Bộ Y tế, Việt Nam đã ghi nhận 7 trường hợp nhiễm virus Zika tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Dương và TP.HCM.

Sáng 17/10, Văn phòng Đáp ứng khẩn cấp phòng chống dịch bệnh (EOC) đã tổ chức cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế.

Dịch bệnh do virus Zika đã lưu hành tại Việt Nam, có thể sẽ tiếp tục phát hiện thêm các trường hợp mắc trong thời gian tới, đặc biệt tại các vùng có lưu hành muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và Zika.

Bé 4 tháng tuổi ở Đắk Lắk nghi mắc chứng đầu nhỏ do Zika
Bộ Y tế tổ chức họp khẩn về dịch bệnh do virus Zika. Ảnh: Tuấn Dũng.

Ngày 14/10, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã ghi nhận một trường hợp trẻ 4 tháng tuổi (sinh sống tại huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk) có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi mắc chứng đầu nhỏ.

Điều tra dịch tễ cho thấy người mẹ khi mang thai ở tháng thứ 3 và 6 có sốt, phát ban. Khi đó, tại khu vực này, dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp.

Ngay sau khi nhận được thông báo, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã tiến hành điều tra, lấy mẫu máu gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm virus Zika. Cơ quan này đang phối hợp với phòng xét nghiệm của Đại học Nagasaki (Nhật Bản) tiến hành các xét nghiệm virus học.

Chứng đầu nhỏ có thể ghi nhận tại 1-10% trẻ được sinh ra từ các bà mẹ bị nhiễm virus Zika trong 3 tháng đầu thai kỳ. Do đó, Việt Nam hoàn toàn có thể xuất hiện trường hợp trẻ mắc chứng chứng đầu nhỏ do virus này.

Tại các nước trong khu vực Đông Nam Á, Thái Lan đã ghi nhận 2 trường hợp mắc hội chứng đầu nhỏ có liên quan đến virus Zika.

Tuy nhiên, chứng đầu nhỏ còn có thể do nhiều nguyên nhân khác gây ra như nhiễm virus (Rubella), vi khuẩn (giang mai), ký sinh trùng (Toxoplasma), nhiễm độc, suy dinh dưỡng, yếu tố di truyền.

Để xác định nguyên nhân, lãnh đạo Bộ Y tế chỉ đạo Cục Y tế dự phòng phối hợp với Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bệnh viện Sản tuyến Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên thành lập đoàn điều tra, xem xét, khám lâm sàng. Bộ Y tế tiếp tục lấy mẫu để phối hợp với phòng xét nghiệm Đại học Nagasaki để đưa ra kết luận cuối cùng.

Trước tình hình này, Bộ Y tế đã nâng cấp độ cảnh báo dịch bệnh do virus Zika tại Việt Nam lên cấp độ 3.

Tình hình dịch bệnh do virus Zika trên thế giới vẫn có nhiều diễn biến phức tạp. 73 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận các trường hợp nhiễm virus Zika.

Ngày 11/10, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo dịch bệnh do virus Zika đang có dấu hiệu lan rộng tại châu Á. Tại khu vực Đông Nam Á, 7/10 quốc gia có sự lưu hành virus Zika.

Theo Hà Quyên/newszing