Bé gái có nguy cơ vô sinh từ bộ đồ chơi nấu ăn của Trung Quốc

Theo báo cáo của cơ quan điều tra Cộng hòa Síp, bộ đồ chơi nấu ăn của Trung Quốc chứa những loại hóa chất độc hại có thể gây vô sinh cho bé gái.

Báo NTD cho biết, lực lượng chức năng bảo vệ người tiêu dùng tại Cộng hòa Síp đang tiến hành thu hồi bộ đồ chơi nấu ăn do Trung Quốc sản xuất vì chứa hàng loạt hóa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ em.

Theo tiết lộ của cơ quan này được biết, bộ đồ chơi được đóng trong túi nhựa trong suốt, khóa kéo màu xanh lá cây và gồm 23 dụng cụ làm bếp được mô phỏng bằng nhựa.

Theo đó, bộ đồ chơi nấu ăn mang nhãn hiệu Xie Cheng Toys, do Trung Quốc sản xuất với số model là no.610 và mã vạch là 60803429. Sản phẩm này thuộc danh mục đồ chơi 86000000 của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD.

Bé gái có nguy cơ vô sinh từ bộ đồ chơi nấu ăn của Trung Quốc

Cộng hòa Síp cảnh báo đồ chơi nấu ăn của Trung Quốc có thể gây vô sinh. Ảnh: NTD/Europa 

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện túi nhựa đựng bộ đồ chơi có chứa di- (2-ethylhexyl) phthalate (DEHP) với nồng độ lên đến 15,5% tính theo trọng lượng và chứa 3,8% di-butyl phthalate (DBP) tính theo trọng lượng.

Trong khi đó, hai chất này có thể gây hại tới sức khỏe của trẻ em, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống sinh sản của trẻ nhỏ, thậm chí gây vô sinh trong tương lai.

Theo quy định của REACH, các chất DEHP, DBP VÀ BBP phthalates đều bị cấm trong tất cả các đồ chơi và đồ chăm sóc trẻ em.

Người tiêu dùng nên cẩn trọng khi sử dụng những sản phẩm đồ chơi kém chất lượng của Trung Quốc để tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân.

Liên quan tới đồ chơi Trung Quốc gây độc hại, trước đó, Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, Hệ thống cảnh báo RAPEX của Liên minh châu Âu (EU) đã thống kế có 17.603 sản phẩm đồ chơi độc hại, trong đó có tới 395 loại có xuất xứ từ Trung Quốc thuộc diện phải thu hồi khẩn cấp:

- Búp bê nhựa.

- Động vật nhựa.

- Vũ khí nhựa.

- Robot điều khiển từ xa.

- Miếng dán hoạt hình.

- Đồ chơi nấu ăn.

- Đồ chơi bằng bông (thú bông, thú bông có mắc dính).

- Đồ chơi làm đẹp (đồ chơi trang điểm, móng tay giả, vòng đeo tay).

- Đồ chơi âm nhạc (còi, kèn thổi, trống).

- Đồ chơi kéo đẩy (mô hình xe máy, ôtô).

- Đồ hóa trang (mũi giả, mặt nạ).

- Các đồ dùng khác như phao, kính bơi, thảm ghép xốp, ghế hơi.

Theo vietq