Bến xe bus, nhà vệ sinh công cộng ẩn chứa nguy cơ bị quấy rối tình dục

87% phụ nữ và trẻ em gái từng bị quấy rối tình dục ở nơi công cộng như đường phố, công viên, xe buýt, nhà vệ sinh công cộng.

Đây là thông tin được công bố trong báo cáo “Vì một thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái” do Vụ Bình đẳng giới, Bộ LĐTBXH, tổ chức ActionAid Việt Nam (AAV) và Trung tâm Nghiên cứu Giới – Gia đình & Môi trường trong Phát triển (CGFED) diễn ra sáng 2/12 tại Hà Nội.

Để tìm hiểu thêm về thực trạng và đưa ra khuyến nghị chính sách phù hợp, các tổ chức nói trên đã rà soát tình trạng bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái tại 5 thành phố là Hà Nội, Hải Phòng, Uông Bí, thành phố Hồ Chí Minh và Trà Vinh từ tháng 8 đến tháng 9/2016.

Kết quả một lần nữa cho thấy những con số báo động: 51,1% phụ nữ và trẻ em gái cảm thấy bất an ở những khu vực như xe bus, điểm dừng và bến xe; 31,3% phụ nữ và trẻ em gái không biết đi vệ sinh ở đâu vì không có nhà vệ sinh công cộng hoặc nhà vệ sinh không sạch sẽ.

Bà Trần Bích Loan, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ LĐTBXH cho biết: “Rõ ràng là các dịch vụ công tại nhiều thành phố ở Việt Nam chưa đáp ứng đủ nhu cầu và chưa đảm bảo yếu tố nhạy cảm giới.

Những nơi như bến xe bus hay nhà vệ sinh công cộng là những dịch vụ được người dân sử dụng hàng ngày, nhưng lại ẩn chứa nhiều nguy cơ về bạo lực giới và quấy rối tình dục”.

Bến xe bus, nhà vệ sinh công cộng ẩn chứa nguy cơ bị quấy rối tình dục

Ảnh minh họa.

Nghiên cứu cũng cho thấy một thực tế đáng buồn: Khi xảy ra các hành vi quấy rối và bạo lực nơi công cộng, có tới 47,1% phụ nữ giữ im lặng thay vì trình báo với công an hay cảnh báo cho những người khác.

Phụ nữ cũng thường bị đổ lỗi cho việc họ bị quấy rối và bạo lực nơi công cộng.

Theo bà Hoàng Phương Thảo, Trưởng đại diện AAV, để giải quyết vấn đề này,cần có sự quan tâm nhiều hơn của chính quyền để tạo không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em gái, cần sự thay đổi trong nhận thức và hành động của mỗi người, để người dân luôn tự hào vì thành phố của mình.

Cũng trong buổi tối cùng ngày, sự kiện âm nhạc “Cùng hát vì Thành phố An toàn” được tổ chức nhằm kêu gọi cộng đồng và chính quyền chung tay xây dựng thành phố của mình, để đó trở thành nơi mà mọi người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, được tự do đi lại, làm việc và sinh sống, tự do tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công minh bạch, hiệu quả, có chất lượng.

Dự kiến, đến hết năm 2017 sẽ có ít nhất 10.000 người tham gia các hoạt động của chương trình tại năm thành phố và sẽ có ít nhất một thành phố tại Việt Nam được người dân công nhận là Thành phố An toàn.

8 tiêu chí của Thành phố An toàn:

- Công dân thành phố, du khách tự do di chuyển mà không lo bị hành hung và được an toàn dù ban ngày hay ban đêm

- Công dân thành phố và du khách tự do lựa chọn cách ăn mặc mà không lo bị quấy rối

- Trẻ em thành phố tự do đến trường không bị kỳ thị trêu đùa xa lánh hay bạo lực

- Công dân thành phố tự do làm việc trong môi trường an toàn với nhận thức đầy đủ quyền của bản thân

- Công dân thành phố tiếp cận và sử dụng dịch vụ công bình đẳng chất lượng và có trách nhiệm giải trình

- Công dân thành phố và du khách tự do tham gia vào các hoạt động giải trí lành mạnh

- Công dân thành phố được khuyến khích và tích cực tham gia lập và thực hiện các hành động để xây dựng thành phố mình trở thành xanh – sạch – đẹp

- Công dân thành phố tự hào về thành phố của mình

Theo suckhoedoisong