Bếp hồng ngoại giá rẻ, tiện đi đôi với hại

Bếp hồng ngoại được nhiều bà nội trợ tin dùng vì tiện lợi, nhiều tính năng nhưng sản phẩm này lại rất nguy hiểm vì dễ gây cháy, thậm chí là nóng gây nổ.

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, vì muốn tiện lợi, lại hay ăn đồ nướng, anh C (Hà Nội) đã tìm mua chiếc bếp hồng ngoại với giá 600.000 đồng tại cửa hàng chuyên bán bếp điện. Nhưng sử dụng chưa được bao lâu thì chiếc bếp đã bị vỡ hẳn mặt kính bên trên.

Rất may lúc vỡ không có ai bên cạnh bếp nếu không hậu quả sẽ khôn lường. Sau đó, anh đem ra cửa hàng để sửa thì được người bán hàng cho biết, đó chỉ là bếp Trung Quốc. Các loại bếp này rất dễ vỡ vì sức nóng cộng thêm dầu mỡ bắn ra, nước tràn khi nấu. Tính năng của các loại bếp này không bền, nhất là bếp kém chất lượng.

Bếp hồng ngoại giá rẻ, tiện đi đôi với hại

 Bếp hồng ngoại tiện nhưng dễ cháy nổ nếu không biết cách sử dụng. Ảnh minh họa

Còn theo các chuyên gia ngành điện lạnh, trên thị trường bếp hồng ngoại chủ yếu có 2 loại loại. Thứ nhất sử dụng hoặc bóng Halogen (nguồn phát ra nhiệt của bếp hồng ngoại). Loại thứ hai là dùng dây Mayso – có điện trở cao nhằm phát ra nhiệt khi có dòng điện chạy qua.

Tuy sản phẩm không tiết kiệm điện như bếp điện từ nhưng dùng được với tất cả các loại nồi. Sử dụng nướng, chiên trực tiếp trên mặt bếp. Các sản phẩm hiện đại có chức năng định thời gian, hỗ trợ chị em nội trợ trong quá trình nấu nướng.

Tuy nhiên, bếp luôn tỏa nhiệt trên một diện tích nhất định. Diện tích phát sáng cũng chính là diện tích tỏa nhiệt. Vì vậy, nếu có việc cần sử dụng nồi nhỏ thì vẫn phải chấp nhận lượng nhiệt tỏa ra theo định mức hoạt động, gây lãng phí và hơi nóng toả ra xung quanh. Sản sinh ra lượng nhiệt lớn từ ngay trong ruột bếp tỏa ra sẽ ảnh hưởng đến các bộ phân vi mạch trong bếp làm giảm tuổi thọ bếp khá nhanh.

Tuy bếp hồng ngoại có thể nướng trực tiếp thức ăn nhưng lưu ý, nên hạn chế các loại thực phẩm dầu mỡ, dễ chảy vào bên trong bếp gây hư hỏng. Mặt kính dùng lâu ngày không đảm bảo vệ sinh.

Rủi ro từ bếp hồng ngoại Trung Quốc

Tin tức trên báo Gia đình & Xã hội, trên thị trường xuất hiện không ít loại bếp hồng ngoại của các thương hiệu “lạ”, nguồn gốc những sản phẩm khá “mập mờ”, đa phần đều xuất xứ từ Trung Quốc. Điều đó khiến cho nhiều sản phẩm nhái, giả, chất lượng kém hoặc không rõ nguồn gốc luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người sử dụng, nguy cơ chập cháy dẫn đến hỏa hoạn là rất cao.

Ngoài ra, theo một chủ cửa hàng sửa chữa bếp điện, có nhiều cơ sở nhập linh kiện “rởm” về lắp ráp khiến cho thị trường càng trở nên “hỗn loạn”.  Rất nhiều người tìm đến cửa hàng sửa chữa để sửa bếp từ, bếp hồng ngoại với đủ loại nhãn mác không rõ ràng.

Bếp hồng ngoại giá rẻ, tiện đi đôi với hại

Người tiêu dùng nên thận trọng khi dùng bếp hồng ngoại nướng đồ ăn. Ảnh minh họa 

Do đó, theo các chuyên gia, để tự bảo vệ quyền lợi của mình, người dân không nên ham rẻ, mua đồ không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác. 

Nếu vì ham rẻ, mua phải hàng kém chất lượng mà không tìm được đơn vị cung cấp hàng hóa ra thị trường để khiếu nại, hoặc người bán hàng trực tiếp cho mình thì việc khiếu nại, đòi lại quyền lợi cho mình rất khó khăn. Trong những trường hợp này, người tiêu dùng thường phải chịu thiệt thòi.

Các chuyên gia cũng đặc biệt lưu ý, do bếp hồng ngoại đun và làm nóng bằng nhiệt lượng tỏa ra trên mặt bếp nên bếp chỉ an toàn khi sử dụng cho các gia đình không có trẻ nhỏ.

Nhất là với các bé dưới 5 tuổi nghịch ngợm thường hay lại gần bếp táy máy để bật tắt. Chính vì vậy nếu muốn sử dụng bếp hồng ngoại các bạn cần chú ý đặt ở vị trí cao hoặc nơi mà trẻ không với tới được. Còn không các bạn có thể chọn mua bếp từ vì mặt bếp sẽ không nóng như bếp hồng ngoại đặc biệt khả năng nấu nhanh hơn cũng như nguội nhanh hơn.

Theo Vietq