Bí ẩn hiện tượng 'mưa chim chết' khiến các nhà khoa học đau đầu

Hàng loạt chú chim bất ngờ rơi xuống từ trên trời, chim chết ở khắp nơi trên đường phố là hiện tượng xảy ra tại nhiều nơi mà các nhà khoa học vẫn là những bí ẩn.

Hiện tượng chim rơi hàng loạt từng xảy ra tại thành phố Beebe, Mỹ vào ngày cuối cùng của năm 2010 khiến chừng 2.000 con chim chết. Khi đó cảnh sát xác định chim rơi khỏi chỗ ngủ của chúng do người dân bắn pháo hoa.

Cảnh sát chưa biết nguyên nhân khiến chim rơi hàng loạt hôm 31/12, song họ không loại trừ khả năng chúng hoảng loạn vì pháo hoa.

Một số nhà khoa học cho rằng tiếng nổ và ánh sáng của pháo hoa có thể khiến chim hoảng sợ và rơi xuống đường phố, cánh đồng, vỉa hè, nóc nhà, xe hơi trong lúc ngủ. Nhiều người dân đoán những con chim bị ngộ độc, vài người khác nói cái chết của chim báo hiệu sự khởi đầu của tận thế.

"Mưa chim chết" tái diễn ở Mỹ

Tiếp theo đó, vụ việc lạ lùng ở Falkoeping xảy ra sau khi khoảng 500 con chim chết được phát hiện tại bang Louisiana của Mỹ.

Số chim chết gồm: sáo đá, chìa vôi đầu màu nâu và chim két cánh đỏ. Các nhà khoa học cũng tìm thấy những tổn thương nghiêm trọng trên những chú chim "tử nạn".

Ủy ban Chim muông hoang dã và Thủy sản Louisiana phỏng đoán, các đường dây điện dọc tuyến đường quốc lộ có thể là nguyên nhân, nếu chim va phải dây điện vào buổi tối.

Các nhà nghiên cứu về sinh vật học đã thu thập xác những con chim mới nhất và gửi một số con tới các phòng thí nghiệm để phân tích.

Tuy nhiên, những giả thiết trên dường như không mấy thuyết phục. Theo nhà nghiên cứu chim Karen Rowe, trước đây cũng từng có nhiều trường hợp chim chết hàng loạt xảy ra ở các nơi khác nhưng kết quả xét nghiệm "thường không dẫn tới kết luận nào".

Vào tháng 1/2011, Tổ chức Bảo vệ động vật hoang dã (WWF) chi nhánh tại Ý cho biết họ đã nhặt được xác của hơn 1.000 con chim cu gáy trong vài ngày qua, trong đó có xác của những con chim bồ câu lạ.

Trang tin bảo vệ môi trường GeaPress của Ý cho hay chim cu gáy chết và đang giãy chết xuất hiện ở khắp nơi trên đường phố, thảm hoa… ở thành phố Faenza phía bắc nước Ý. Tuy nhiên, phần lớn xác chim được tìm thấy gần khu công nghiệp ở ngoại ô thành phố Faenza. Khoảng 300 xác chim được phát hiện có vết màu xanh lạ ở mỏ và các nhà khoa học cho rằng có thể đó là dấu hiệu của tình trạng nhiễm độc hoặc thiếu ôxy.

Các nhà sinh vật học cho hay hiện tượng chết hàng loạt ở động vật rất hay xảy ra và đôi khi không liên quan đến nhau hoặc có liên quan nhưng không được chú ý.

 Lê Cao

Theo VietQ