Bị bỏ tù nếu làm bạn gái có bầu mà...không cưới



Sống với bạn gái hoặc làm bạn gái có bầu mà không cưới, người đàn ông Myanmar có thể bị bỏ tù.

Bị bỏ tù nếu làm bạn gái có bầu mà...không cưới

Nếu đã chung sống với bạn gái hoặc làm bạn gái có bầu nhưng không cưới, người đàn ông Myanmar có thể bị bỏ tù - Ảnh: AFP

Theo Daily Mail đưa tin, một quan chức cấp cao Myanmar cho biết cơ quan luật pháp nước này đang đưa ra một số biện pháp nhằm tăng cường bảo vệ quyền của phụ nữ.

Dự luật mới được đưa ra có nội dung người đàn ông có thể phải đối mặt với mức án 5 năm tù nếu từ chối kết hôn với người phụ nữ mà họ đã chung sống một thời gian. Đặc biệt, mức án có thể lên tới 7 năm tù nếu người phụ nữ đó đã có bầu mà người đàn ông không đồng ý cưới.

Cũng theo AFP, Myanmar từng trải qua giai đoạn “phân biệt” phụ nữ trong đó có các quan điểm như không được sử dụng các từ ngữ chỉ bộ phận sinh dục phụ nữ, cấm in các họa tiết là hình ảnh bán thân dưới của phụ nữ vì cho rằng những việc làm này là ô uế. Thậm chí , quần áo phụ nữ phải giặt riêng quần áo nam.

Tuy nhiên, từ năm 2011, các quan điểm trên đã thay đổi một cách đáng kể khi các nhà hoạt động nước này phản kháng và lên tiếng về việc phụ nữ phải được đối xử như những công dân hạng hai (second-class citizens). Định nghĩa này đồng nghĩa với việc phụ nữ được có quyền lợi và cơ hội quan trọng không kém như những người khác trong xã hội.

Hiện tại, luật pháp Myanamar chưa có luật để ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ hay chống quấy rối tình dục ở công sở.

Bộ trưởng Naw Tha Wah cho biết dự luật bỏ tù người đàn ông không cưới bạn gái mang bầu đang được xem xét sớm trình lên quốc hội để được thông qua.

Theo BGT