Bị ‘chết não’, bác sĩ bó tay, chị đã hành động ‘ngớ ngẩn’ khiến điều kỳ diệu xảy ra

Mặc dù trải qua nhiều năm nghiên cứu y học cùng với hàng chục năm kinh nghiệm, nhưng đôi khi các bác sĩ vẫn ‘lực bất tòng tâm’ trước nhiều ca bệnh.

Khi đó, sự việc có thể diễn ra theo cách mà khoa học không thể lý giải nổi, đó là khoảnh khắc để những phép màu cuộc sống ‘lên ngôi’.

Poppy Smith sinh ngày 17 tháng 12 năm 2014 tại Gullane, Scotland. Điều đặc biệt ở cô bé này là khi chào đời em chỉ mới 29 tuần tuổi và nặng vẻn vẹn 2 cân. Cơ thể yếu ớt khiến em phải dành 3 tháng đầu đời trong khoa cho trẻ sơ sinh. Sau đó, em được đưa về nhà với cha Stephen, 34 tuổi và mẹ Amy, 31 tuổi.

Việc sinh non có ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của Poppy, em mắc hội chứng Moebius – một dạng rối loạn thần kinh hiếm gặp ảnh hưởng đến các cơ mặt. Em không có khả năng cười, cau mày, nhăn môi, hay nhướn mày. Đến nay, các bác sỹ vẫn không xác định rõ nguyên nhân gây ra căn bệnh lạ này ở em.

Bị ‘chết não’, bác sĩ bó tay, chị đã hành động ‘ngớ ngẩn’ khiến điều kỳ diệu xảy ra

Chính vì cơ mặt không có khả năng hỗ trợ biểu lộ cảm xúc, nên những người mắc bệnh này có khuôn mặt giống như ‘mặt nạ’. Nhiều trẻ em thậm chí gặp khó khăn khi ăn và thở. Các bác sĩ cảnh báo bố mẹ của Poppy rằng con gái của họ có thể không bao giờ nói chuyện hoặc bước đi.

Thế nhưng, cuộc sống luôn chứa đựng những điều kì diệu mà nếu chỉ tin theo những điều rõ ràng và lý thuyết cứng nhắc của khoa học, chúng ta sẽ không tưởng tượng được. Poppy đã thách thức cả nhận định của bác sĩ khi em bắt đầu chập chững những bước đầu tiên lúc 15 tháng tuổi.

“Họ nói rằng con tôi không thể bước đi hoặc nói chuyện, nhưng bé bắt đầu đi từ lúc 15 tháng tuổi, một khoảng thời gian hết sức bình thường đối với một đứa trẻ sinh non. Thật là ngạc nhiên khi sau đó bé còn làm được tất cả những điều khác“, Stephen tiết lộ.

“Vào ngày sinh nhật đầu tiên của bé và trong suốt năm 2016, chúng tôi đã giúp bé thoát khỏi sự phụ thuộc vào những ống dẫn thức ăn thành công. Con bé đã trở nên khá hơn mỗi ngày”, Stephen vui mừng kể lại.

Bị ‘chết não’, bác sĩ bó tay, chị đã hành động ‘ngớ ngẩn’ khiến điều kỳ diệu xảy ra

Mặc dù trong khoảng thời gian đó, Poppy đã có lúc bị ngưng tim và hô hấp, nhưng cuối cùng, em bé vẫn tai qua nạn khỏi. Thế nhưng, những khó khăn và thử thách chưa dừng lại ở đó khi nhiều ngày trước khi Poppy tròn hai tuổi, mẹ cô nhận thấy có điều gì đó không ổn.

Amy đi vào phòng của Poppy để đánh thức em bé nhưng em đã không đáp lại. “Chúng tôi có thể cảm nhận được nhịp tim của bé, nhưng bé không phản ứng gì. Chúng tôi biết có một điều gì đó không ổn đang diễn ra”, Stephen nhớ lại. “Con tôi đang thở một cách yếu ớt và hổn hển“.

Sau đó, ngay lập tức Poppy bé nhỏ được chuyển từ bệnh viện địa phương đến bệnh viện có chuyên môn hơn dành cho trẻ em – Alder Hey Children ở thành phố Liverpool.

Được các bác sỹ hết lòng chữa trị, trong vòng hai ngày, bé dường như có cải thiện, em có thể không cần tới sự trợ giúp của máy thở. Thế nhưng, tình trạng khả quan này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, mọi thứ trở nên tồi tệ ngay sau đó.

“Đôi mắt bé bắt đầu lộn về phía sau đầu. Chụp X quang lồng ngực cho thấy phổi của bé đầy chất lỏng và bé bị ức chế hô hấp“, Stephen nói. “Đêm đó con bắt đầu các cơn co giật và động kinh. Tình trạng cô bé nhanh chóng trở nên xấu đi“.

Và sau khi đưa bé đi chụp MRI, Stephen và Amy đã nhận được tin tức còn choáng váng hơn. “Lúc bé trở lại sau khi chụp hình, bác sĩ đưa chúng tôi vào một phòng phụ và nói rằng bé bị tổn thương não nghiêm trọng do hypoxic (thiếu oxy).

Tôi hỏi liệu bé có đi bộ hay nói chuyện nữa được không, nhưng họ nói họ thậm chí còn không biết liệu bé có sống sót hay không. Thật đau lòng khi chứng kiến đứa con thân yêu của mình đi vào tình trạng đó“. Sau đó, Poppy lại được chuyển đến Bệnh viện Hoàng gia dành cho nhi đồng ở Edinburgh.

Bị ‘chết não’, bác sĩ bó tay, chị đã hành động ‘ngớ ngẩn’ khiến điều kỳ diệu xảy ra

“Cô bé không thể cảm nhận bất cứ điều gì và không có phản ứng khi đèn pin chiếu vào đôi mắt nó“, Stephen tiếp tục chia sẻ.

“Chúng tôi ôm bé, nhưng bé chỉ nhìn chằm chằm vào chúng tôi. Chưa bao giờ tôi cảm thấy đau đớn như thế trong cuộc đời mình. Tôi hy vọng sự đau khổ này không phải sự thật“, anh thừa nhận.

Trước sự hoang mang và lo sợ của gia đình, ba nhạc sỹ ở địa phương đã cố gắng thấu hiểu và chia sẻ nỗi đau với họ. Họ đã thu âm một album để gây quỹ cho Poppy. Album bao gồm bài hát “Jingle Bells”, được thể hiện bởi những em học sinh tiểu học trong trường cùng với những đứa con của gia đình Smith.

Tất cả đều muốn dành tặng điều tốt đẹp tuyệt vời nhất cho Poppy, với ước muốn em sẽ giữ được sự sống trên cõi đời này. Vào đêm Giáng sinh, gia đình đã thắp nến cho cô bé, và yêu cầu một linh mục đến ban phước lành cho em.

Đêm hôm đó đã xảy ra một việc hết sức đặc biệt, chị gái Elisha của Poppy, 12 tuổi, khi ấy đã dựa vào em gái mình và làm một điều hết sức… ngớ ngẩn. Em cúi xuống thổi vào bụng bé Poppy. Tuy nhiên sau đó, một sự việc kinh ngạc đã diễn ra, Poppy mỉm cười, và bảy tỏ cảm xúc hết sức rõ ràng – điều mà không một ai có thể nghĩ đến.

Hơn thế nữa, Poppy không chỉ cười, bé còn đáp lại theo nhiều cách khác. “Có một chút co giật, cử động trên cánh tay và chân của con“, Stephen nói. “Các bác sĩ cho biết đó có thể là những phản xạ của tủy sống, nhưng tôi cảm thấy nó còn nhiều hơn thế“.

Bị ‘chết não’, bác sĩ bó tay, chị đã hành động ‘ngớ ngẩn’ khiến điều kỳ diệu xảy ra

Từ từ Poppy bắt đầu có tiến triển, bé học cách nói chuyện lại trước sự kinh ngạc của các bác sĩ. Cô bé cũng bắt đầu bò một lần nữa và hiện đang chập chững tập những bước đi một lần nữa.

Bố của em đã phải thốt lên rằng: “Chúng tôi không thể tin được, chỉ mới có 8 tuần, thật không thể tin, bé đã tiến bộ rất nhiều… Các bác sĩ rất bối rối vì thông thường cô bé sẽ không thể làm được điều đó. Nhưng họ rất vui vì chứng kiến sự hồi phục của cô bé”.

Gia đình đang cố gắng quyên góp tiền để đưa Poppy bay đến Đơn vị Phục hồi Chức năng Cosmosuit ở Ý. “Chúng tôi muốn cháu sẽ nhận được vật lý trị liệu nhiều hơn và sớm hơn, bởi vì chúng tôi nghĩ càng sớm thì chúng tôi sẽ càng có nhiều cơ hội thay đổi cuộc đời của cô bé. Bé vẫn còn run rẩy một chút, nhưng tôi nghĩ cháu sẽ có thể tự đi như cháu đã từng trước đây“.

Bị ‘chết não’, bác sĩ bó tay, chị đã hành động ‘ngớ ngẩn’ khiến điều kỳ diệu xảy ra

Mọi chuyện trên thế giới này đều có thể xảy ra, kể cả những điều tưởng chừng như không thể. Câu chuyện hồi sinh 2 lần của bé Poppy đã cho chúng ta hiểu rằng, tình yêu thương, lòng tốt sẽ vun trồng và tích lũy nên những hạt giống đáng quý của sự sống, để đến thời khắc quyết định, chúng sẽ phát huy tác dụng.

Cha mẹ em đã rất lo sợ mất em, nhưng họ chưa bao giờ ngừng hy vọng vào sự tồn tại của em trên thế giới này và yêu em bằng cả tấm lòng mình.

Vậy nên, đừng ngại ngần tin tưởng và trao đi yêu thương, bởi hành động của bạn hôm nay chính là tiền đề để đưa bạn đến những điều tốt đẹp trong tương lai. Chỉ có những điều thiện lành xuất phát từ trái tim mới tạo ra những phép màu dành cho trái tim.  

Theo  ĐKN