Bị hồng Trung Quốc giả danh, hồng Đà Lạt rớt thảm còn 3.000 đkg

Hiện đang vào chính vụ thu hoạch nhưng trái hồng đặc sản Đà Lạt Lâm Đồng rớt giá thê thảm. Với giá bán tại vườn là 3.000- 4.000 đồngkg, chỉ bằng 12 so với đầu mùa và thời điểm này năm ngoái.

Bị hồng Trung Quốc giả danh, hồng Đà Lạt rớt thảm còn 3.000 đkg

Hồng Đà Lạt được mùa nhưng rớt giá thê thảm.

Tại các khu vực trồng hồng trọng điểm tỉnh Lâm Đồng như TP Đà Lạt và thị trấn D’ran (huyện Đơn Dương) giá hồng giòn, hồng trứng các loại được chủ vựa thu mua sỉ từ nhà vườn khoảng 3.000 - 4.000 đồng/kg . Mức giá này giảm 1/2 so với đầu vụ. Trước đó, khoảng 1 tháng, khi trái hồng vào đầu vụ, giá mua sỉ tại vườn lên tới 7.000 - 8.000 đồng/kg.

Theo chị Hạnh, một chủ vựa thu mua nông sản tại TP Đà Lạt, trái hồng năm nay được mùa nhưng rớt giá thê thảm. Chủ yếu bán cho khách du lịch và xuất được các tỉnh lân cận, khách hàng bây giờ không chuộng quả này lắm vì thế không bán được giá cao. Đặc biệt, trái hồng bảo quản không lâu nên các thương lái cũng không lấy hàng nhiều và chỉ chọn hồng loại 1 (những quả to, đều, không rụng cuống).

Bị hồng Trung Quốc giả danh, hồng Đà Lạt rớt thảm còn 3.000 đkg

Hồng thu hoạch về được ủ hoàn toàn bằng hơi tự nhiên trong túi nilong, khoảng 5-7 ngày là hết vị chát có thể dùng được

Tại chợ Đà Lạt, hầu hết các tiểu thương đều cho rằng, đầu vụ giá hồng cao nhưng chỉ duy trì được 2 tuần đầu. Vào chính vụ, các chủ buôn tại TPHCM và các tỉnh khác bắt đầu hạn chế nhập hàng khiến giá hồng rớt thê thảm.

Nguyên nhân khiến hồng rớt giá thê thảm do trái hồng có đặc điểm chín đồng loạt nếu không kịp bảo quản, chế biến sẽ rất mau hư. Trong khi tại Lâm Đồng hiện chưa có nhà máy bảo quản, chế biến hồng khô số lượng lớn mà chỉ có các cơ sở nhỏ lẻ. Một nguyên nhân khác là do trái hồng thương hiệu Đà Lạt - Lâm Đồng đã từng bị hồng Trung Quốc “giả danh” nên cũng không khỏi khiến người tiêu dùng e ngại.

Được biết, hồng Đà Lạt được ủ hơi bằng hơi tự nhiên không có bất kỳ hóa chất độc hại nào. Để làm hồng giòn, người dân thu hái trái hồng khi còn ương, vỏ hơi ngả vàng và đem về ủ kín trong túi nilong từ 5 - 7 ngày để hồng hết vị chát rồi mới đưa đi tiêu thụ.

Hiện, trái hồng đang được bán tại chợ Đà Lạt và các cửa hàng đặc sản với giá khoảng 14.000 - 15.000 đồng/kg và đóng gói 5 kg/bịch.

Theo DanViet