“Bí kíp” giúp bạn luôn luôn được mọi người yêu mến

Điều gì khiến một vài cá nhân được tất cả mọi người yêu mến, trong khi không ít người phải nỗ lực rất nhiều mới có được?

Hầu hết chúng ta đều từng gặp những người như thế tại một lúc nào đó - kiểu người có thể bước vào một căn phòng đầy người xa lạ nhưng lúc rời đi thì họ đã có thêm 10 người bạn mới.

Rất nhiều người tin vào cái duyên xã giao hoặc thu hút được người khác là một nghệ thuật, nhưng thực ra có rất nhiều yếu tố khoa học ẩn sau những điều này:

bestie bi kip giup ban luon luon duoc yeu men

Những nhân tố quyết định sự thành công của chúng ta với người khác và ấn tượng chúng ta tạo ra với họ có thể bắt đầu từ trước khi ta gặp họ.

Nghiên cứu cho thấy, những người gặp nhau thường xuyên sẽ hay đưa ra phán xét thuần túy dựa trên hình thức.

Alexander Todorov (Giáo sư tâm lý tại Đại học Princeton - tác giả quyển sách Giá trị gương mặt: Ảnh hưởng không cưỡng lại được của ấn tượng đầu tiên) đã chứng minh việc mọi người có thể phán xét về sự dễ chịu, mức độ đáng tin cậy và năng lực sau khi nhìn mặt người khác chưa tới 1/10 giây.

"Trong khi một số thứ, như quyền uy, thường liên quan nhiều đến đặc điểm hình thái thì những thứ như sự tin cậy (và thậm chí là sự hấp dẫn) lại thường lệ thuộc rất nhiều vào biểu hiện gương mặt", Giáo sư Todorov nói.

Đưa ra phán đoán nhanh về một điều gì đó một cách hời hợt - nghe qua thì có vẻ là khinh suất, ấy vậy mà chúng ta lại rất thường xuyên làm điều này mà chẳng hề nhận ra, và nó có thể gây ra những hệ lụy nghiêm trọng.

Chẳng hạn như điều này có thể tác động đến việc bạn bầu cử cho ai đó. Một nghiên cứu cho thấy sự biểu cảm trên gương mặt có thể được sử dụng để dự đoán kết quả bầu cử thượng viện Hoa Kỳ.

Tương tự, mối liên hệ giữa gương mặt với năng lực cá nhân đã từng được sử dụng thành công trong việc dự đoán kết quả bầu cử các chính trị gia ở Bulgari, Pháp, Mexico và Brazil.

bestie bi kip giup ban luon luon duoc yeu men

Phán xét đối với gương mặt còn có thể ảnh hưởng đến quyết định tài chính. Trong một thí nghiệm, những người vay tiền trông có vẻ ít đáng tin cậy hơn sẽ khó vay được tiền hơn.

Bên cho vay sẽ đưa ra phán xét dựa trên sự thể hiện, cho dù họ đã có thông tin về tình trạng công ăn việc làm, mức thu nhập của người đi vay và lịch sử tín dụng của người đó.

Dù không thể điều khiển các tính chất vật lý trên gương mặt nhưng bạn lại có thể thay đổi cách thể hiện và nụ cười trên gương mặt mình.

Giáo sư Todorov sử dụng các mô hình phân tích dựa trên dữ liệu để xây dựng các thuật toán có thể thao túng gương mặt, để chúng ta trông có vẻ đáng tin cậy hơn. Mô hình này cho phép ông “giật dây” với các tính năng mà ta tin tưởng nhất.

Theo công trình nghiên cứu của ông, gương mặt càng hạnh phúc thì càng trông có vẻ đáng tin. "Mọi người sẽ nhận định một gương mặt vui vẻ là đáng tin hơn, ấm áp hơn và dễ giao thiệp hơn",  Giáo sư Todorov nhận định.

"Một trong những điểm cộng cho những ấn tượng này là biểu hiện cảm xúc. Nếu bạn nhìn vào mẫu và điều chỉnh gương mặt trở nên đáng tin hơn hoặc hướng ngoại hơn, bạn sẽ thấy biểu hiện cảm xúc này hiện ra rõ - gương mặt trở nên hạnh phúc hơn".

bestie bi kip giup ban luon luon duoc yeu men

Với những tình huống mà ấn tượng đầu tiên của ta không được tốt như ta kỳ vọng thì vẫn còn hi vọng - chúng ta vẫn có cách hấp dẫn được mọi người để họ quên đi phán xét võ đoán ban đầu.

"Tin vui là chúng ta có thể nhanh chóng ghi dấu ấn khác, xóa nhòa đi ấn tượng đầu tiên do bề ngoài gây ra", Todorov nói. "Nếu bạn có cơ hội gặp ai đó, khoảnh khắc mà bạn có thông tin tốt về họ, bạn sẽ thay đổi cách nhận định về họ".

Nói cách khác, nếu bạn có thể tạo ấn tượng với ai đó, họ thường sẽ quên những gì họ nghĩ khi lần đầu tiên gặp bạn, thậm chí đó là những ấn tượng tiêu cực.

Nếu lần tới bạn bước vào một căn phòng đầy những gương mặt mới thì chỉ cần một chút nỗ lực là bạn có thể trở thành người mà tất cả mọi người đều muốn làm quen. 

Nguồn BBC

Theo thethaovanhoa/Bestie