Bí quyết chạy xe tiết kiệm nhiên liệu từ Isuzu Diesel Challenge 2017

Khi áp dụng điều kiện đặc biệt trong hành trình Isuzu Diesel Challenge 2017, D-MAX và mu-X đã chứng tỏ khả năng tiết kiệm nhiên liệu ấn tượng.

Trong điều kiện thực tế được ghi nhận bởi Cục đăng kiểm Việt Nam, Isuzu mu-X đạt mức tiêu hao nhiên liệu 7,25 lít/100 km trên đường hỗn hợp đối với bản 2.5 và 7,41 lít với bản 3.0. Khi được áp dụng những điều kiện đặc biệt trong “Hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu” - Isuzu Diesel Challenge 2017, D-MAX và mu-X đã tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn con số trên.

Sau hành trình 242 km TP.HCM - Phnompenh, xe mu-X và D-MAX có mức tiêu thụ trung bình là 7,29 lít với dòng xe 2.5L và 7,46 lít với dòng xe 3.0L. Dưới đây là những kỹ năng được hầu hết tài xế áp dụng trong hành trình lái xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu Isuzu Challenge 2017.

Giữ khoảng cách an toàn

Đây là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Thời - giải nhất hành trình với kết quả 5,93 lít/241,6 km trên dòng xe 3.0L. Cụ thể lái xe cần có sự quan sát và phán đoán với tầm nhìn trước mặt luôn ở mức 200-300 m trở lên. Nếu đi quá sát xe trước, lái xe sẽ bị động và khi họ phanh, mình phải thực hiện hiện theo.

Tình huống này vừa mất an toàn vừa làm xe mất đà (mất trớn), việc tiết kiệm nhiên liệu trở nên khó khăn. Kỹ năng này được anh Thời áp dụng khi lái xe trong mọi hành trình khác nhau, kể cả ở cuộc sống hàng ngày. Nhờ đó anh luôn phán đoán tốt tình huống và sẽ quyết định vượt lên hay buông ga để xe trôi theo đà.

'Bí quyết chạy xe tiết kiệm nhiên liệu từ Isuzu Diesel Challenge 2017
Hành trình lái xe an toàn và Tiết kiệm nhiên liệu xuất phát tại trụ sở Isuzu Việt Nam.

Giữ vận tốc xe trung bình 60-70 km/h

Xuyên suốt hành trình, đoàn xe duy trì tốc độ đều 60-70 km/h, đi hết số với vòng tua máy thấp nhất để đạt điều kiện vận hành tối ưu. Đây là ngưỡng tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Anh Đoàn Ngọc Anh Vũ (Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) là người cầm lái chiếc xe D-MAX 2.5L, về nhất với con số tiêu hao nhiên liệu ấn tượng: 2,81 lít/242 km. Trong suốt hành trình, anh luôn điều khiển xe chạy với tốc độ không quá 60 km/h. Với vận tốc này, người lái hoàn toàn có thể chủ động và xử lý được mọi tình huống trên đường đi.

'Bí quyết chạy xe tiết kiệm nhiên liệu từ Isuzu Diesel Challenge 2017
Đoàn xe luôn duy trì vận tốc 60-70 km/h.

Anh nhận xét thêm mức tiêu thụ này đạt được nhờ điều kiện tốt, đường thông thoáng, xe không tải và luôn đảm bảo vòng tua máy ở mức 1.000-1.100.

Sử dụng Cruise control

Để tiết kiệm nhiên liệu, các lái xe đều áp dụng triệt để tính năng Cruise control được tích hợp trên các dòng xe số tự động của Isuzu. Anh Nguyễn Đình Hoàng - giải nhì với số nhiên liệu tiêu thụ 6,11 lít/241,4 km chia sẻ: “Khi xe đạt vận tốc 50 km/h, nếu người lái đặt chế độ này, vòng tua của chiếc xe đang từ 2.000 lượt/phút sẽ nhanh chóng hạ xuống 1.800 nhưng tốc độ không đổi”. Thành thục tính năng này sẽ giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đáng kể.

Tắt điều hoà, hé cửa kính

Trước cuộc thi, BTC đã đưa ra nhiều hướng dẫn tiết kiệm nhiên liệu như nhanh chóng sang số, đi xe số cao nhất, không đạp “hỗn ga”… Bên cạnh đó, các lái xe đều áp dụng mẹo tắt điều hoà, hạ kính xuống 3 cm. Các thí sinh còn tắt hoặc hạn chế sử dụng các tính năng không cần thiết khác như nghe nhạc.

'Bí quyết chạy xe tiết kiệm nhiên liệu từ Isuzu Diesel Challenge 2017
Các chuyên gia đo kiểm của AIM Control tiến hành đo lượng dầu tiêu hao trên từng xe sau hành trình TP.HCM - Phnom Penh.

Hành trình Isuzu 2017 thu hút 29 tay lái tham dự. Tất cả đều nhận định xe Isuzu sử dụng trong cuộc sống hàng ngày rất tiết kiệm nhiên liệu. Anh Đoàn Ngọc Anh Vũ cho biết, bình thường nếu sử dụng mọi tính năng chạy đường trường, chiếc xe 2.5L chạy dưới 6 lít/100 km. Còn với anh Nguyễn Văn Thời, xe của anh chạy hết 7,5 lít/100 km - mức trung bình với đường trường.

Theo Zing