Biến chứng cực kỳ nguy hiểm nếu tự ý mua thuốc nhỏ mắt khi đau mắt đỏ

Việc sử dụng những loại thuốc chữa bệnh đau mắt đỏ không đúng có thể làm bệnh nặng thêm, thậm chí gặp các biến chứng như viêm loét giác mạc, thủng giác mạc, đục thủy tinh thể...

Ở nước ta, thường cứ vào thời điểm từ hè cho đến cuối thu, đau mắt đỏ lại xuất hiện và lây lan thành dịch. Đau mắt đỏ là cách gọi thông thường của tình trạng viêm kết mạc cấp. Có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc cấp như vi khuẩn, virut… nhưng thường gặp nhất đó là viêm kết mạc cấp tính do Adenovirut.

Bệnh do virut gây nên, vì vậy dễ lây lan thành dịch. Có thể bắt nguồn từ một người trong gia đình mắc rồi lây cho cả gia đình, cộng đồng, nhất là những nơi tập trung đông người như cơ quan, trường học… Trung gian truyền bệnh chính là nước mắt có chứa virut của bệnh nhân.

Biến chứng cực kỳ nguy hiểm nếu tự ý mua thuốc nhỏ mắt khi đau mắt đỏ

Đối với các bệnh về mắt, nếu bạn tự ý sử dụng thuốc không đúng thì sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Ảnh minh họa

Đau mắt đỏ tuy là một bệnh cấp tính, triệu chứng rầm rộ, dễ lây nhưng thường lành tính ít để lại di chứng nhưng bệnh thường gây ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt, học tập và lao động. Đa số trường hợp tự hết sau 7 - 14 ngày nhưng thông thường bệnh sẽ khỏi sau 1 tuần.

Tuy nhiên, nếu không giữ vệ sinh phòng tránh lây lan, điều trị kịp thời, thích hợp (tự ý dùng các thuốc tra, nhỏ mắt có chứa corticoid)… sẽ dẫn đến biến chứng như viêm giác mạc, dẫn tới suy giảm thị lực, thậm chí mù lòa) sau này.

Thông thường, khi bị đau mắt đỏ, nhiều người thường tự ý mua thuốc về tra mà không cần có sự chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên, theo BS chuyên khoa mắt Nghiêm Thị Thu Trang cho biết, đó là hành động không đúng. Bởi không có nghĩa bạn đau mắt đỏ là đang bị viêm kết mạc mà còn là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác.

Vì vậy, bạn cần được thăm khám bởi bác sĩ chuyên khoa để xem nguyên nhân gây đỏ mắt là gì? Với mỗi nguyên nhân, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc khác nhau.

Ngược lại, nếu bạn tự ý sử dụng thuốc không đúng thì sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn. Ví dụ như, bạn có thể bị đỏ mắt do viêm loét giác mạc do nấm mà bạn lại sử dụng thuốc nhỏ chứa Corticoid thì bệnh sẽ nặng lên và giảm thị lực trầm trọng.

BS Trang nhấn mạnh, khi bị đau mắt đỏ, bạn nhất định phải khám bác sĩ xem nguyên nhân gây bệnh là gì để bác sĩ đưa ra chỉ định đúng.

Một số lưu ý khi bị đau mắt đỏ:

Khám bác sĩ chuyên môn để có chỉ định đúng trong điều trị.

Đảm bảo vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch.

Dùng riêng khăn, gối, chậu rửa mặt.

Giặt sạch khăn mặt bằng xà phòng và nước sạch.

Phơi khăn ngoài nắng hàng ngày

Không dùng tay rụi mắt.

Đeo khẩu trang khi tiếp xúc với người khác.

Theo vietq