Biết mẹo chọn điều hòa này, tiền điện hàng tháng giảm hẳn, tiết kiệm cả triệu đồng



Điều hòa là cứu cánh cho những ngày thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Để chọn được một chiếc điều hòa vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm điện năng, giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của từng gia đình thì không phải ai cũng biết.

Máy lạnh, điều hòa  nhiệt độ được coi là dụng cụ "cứu trợ" trong những ngày hè nắng nóng như hiện nay. Nhưng để chọn được một chiếc điều hòa vừa tốt cho sức khỏe, vừa tiết kiệm điện năng, giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của từng gia đình thì không phải ai cũng biết. 

Mẹo chọn điều hòa tiết kiệm điện

Lựa chọn đúng công suất

biet-meo-chon-dieu-hoa-nay-tien-dien-hang-thang-giam-han-tiet-kiem-ca-trieu-dong

Xác định được diện tích của căn phòng mà mình muốn đặt điều hòa

 

Điều đầu tiên để đảm bảo bạn có thể mua được một chiếc điều hòa tiết kiệm điện chính là lựa chọn đúng công suất của máy điều hòa so với diện tích căn phòng. Việc chọn công suất phù hợp không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn bảo đảm chiếc điều hòa vận hành ổn định, tăng cường độ bền cũng như tránh đầu tư lãng phí. Các công suất điều hòa thông dụng theo diện tích phòng như sau:

 

Phòng có diện tích dưới 15 mét vuông: Máy lạnh, điều hòa nên có công suất 1 HP (9.000 BTU).

 

Phòng có diện tích từ 15 đến 20 mét vuông: Máy lạnh, điều hòa nên có công suất 1,5 HP (12.000 BTU).

 

Phòng có diện tích từ 20 đến 30 mét vuông: Máy lạnh, điều hòa nên có công suất 2 HP (18.000 BTU).

 

Phòng có diện tích từ 30 đến 40 mét vuông: Máy lạnh, điều hòa nên có công suất 2,5 HP (24.000 BTU).

 

Phù hợp với khí hậu

 

Ngoài những lưu ý về công suất máy, bạn cũng cần chọn loại máy lạnh sao cho phù hợp với khí hậu của từng vùng miền.

 

Đối với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh vùng núi và cao nguyên: Vì thời tiết chia làm hai mùa rõ rệt có cả mùa hè nóng và mùa đông lạnh hoặc nhiệt độ trong ngày có sự chênh lệch lớn giữa ban ngày và ban đêm nên nếu có điều kiện, bạn hãy chọn loại máy điều hòa hai chiều, có cả chế độ làm mát và sưởi ấm để tiết kiệm chi phí mua các thiết bị sưởi ấm.

 

biet-meo-chon-dieu-hoa-nay-tien-dien-hang-thang-giam-han-tiet-kiem-ca-trieu-dong

 

Đối với các tỉnh phía Bắc, các tỉnh vùng núi và cao nguyên: Vì thời tiết chia làm hai mùa rõ rệt có cả mùa hè nóng và mùa đông lạnh hoặc nhiệt độ trong ngày có sự chênh lệch lớn giữa ban ngày và ban đêm nên nếu có điều kiện, bạn hãy chọn loại máy điều hòa hai chiều, có cả chế độ làm mát và sưởi ấm để tiết kiệm chi phí mua các thiết bị sưởi ấm.

 

Đối với các tỉnh miền Trung và miền Nam: Do không có mùa đông nên bạn nên chọn máy điều hòa một chiều lạnh để tiết kiệm chi phí.

 

Xem nhãn năng lượng

 

Bộ Công Thương đã áp dụng dán nhãn năng lượng trên tất cả các điều hòa tại thị trường Việt Nam để người tiêu dùng có thể dễ dàng xác định khả năng tiết kiệm điện của thiết bị mình đang muốn mua. Càng nhiều sao nghĩa là chiếc điều hòa của bạn càng tiết kiệm điện hơn. Trong trường hợp bạn phân vân giữa 2 máy có cùng công suất và cùng số sao, hãy dựa vào chỉ số hiệu suất năng lượng (EER hoặc COP với điều hòa thường và CSPF với điều hòa Inverter) trên nhãn năng lượng. Máy có chỉ số hiệu suất năng lượng cao hơn đồng nghĩa với việc sử dụng điện năng hiệu quả hơn và tiết kiệm điện hơn.

 

Các công nghệ cần thiết

 

Bạn cũng nên lựa chọn các máy điều hòa có sử dụng công nghệ tiết kiệm điện. Một số công nghệ và chế độ tiêu biểu trong lĩnh vực này như là:

 

Công nghệ máy nén biến tần Inverter: Hiện nay, hầu hết các thương hiệu máy điều hòa uy tín đều có sử dụng máy biến tần Inverter để tiết kiệm điện năng, có thể kể đến như là công nghệ J-Tech Inverter trên điều hòa Sharp, công nghệ Hybrid Inverter trên điều hòa Toshiba, công nghệ Inverter trên điều hòa Panasonic...

 

Một số công nghệ tiết kiệm điện tích hợp khác: Ngoài máy nén biến tần, các hãng sản xuất máy lạnh, điều hòa cũng tích hợp thêm nhiều chế độ tiết kiệm điện năng khác như chế độ ECO, cảm biến Econavi, chế độ Econo...

 

Ngoài ra, hiện nay các máy điều hòa thường được tích hợp rất nhiều công nghệ tiện ích như lọc không khí, đuổi muỗi... Tuy nhiên, bạn nên xem xét kỹ liệu mình có cần đến các công nghệ đó không bởi nếu máy lạnh, điều hòa càng tích hợp nhiều công nghệ thì khả năng tiêu hao điện năng của thiết bị cũng sẽ cao hơn.

 

Sử dụng điều hòa tiết kiệm điện

 

Ngoài việc chọn mua điều hòa phù hợp thì việc sử dụng điều hòa ra sao để tiết kiệm điện năng cũng là vấn đề mà nhiều chị em quan tâm, tìm hiểu.

 

Không bật tắt điều hòa liên tục

 

biet-meo-chon-dieu-hoa-nay-tien-dien-hang-thang-giam-han-tiet-kiem-ca-trieu-dong

Không bật tắt điều hòa liên tục

 

Một trong những vấn đề mà người dùng rất hay mắc phải đó chính là thói quen bật tắt điều hòa liên tục, họ thường bật điều hòa thật lạnh sau đó tắt đi để sử dụng quạt, đến khi cảm thấy nóng lại thì tiếp tục bật máy lên rồi tắt khi cảm thấy đủ lạnh. Thói quen này khi nghe thì có vẻ sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá chi phí tiền điện trong những khoảng thời gian thiết bị không hoạt động thế nhưng mọi chuyền lại hoàn toàn ngược lại.

 

Thói quen bật tắt máy lạnh liên tục không chỉ khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn, mà còn khiến cho thiết bị nhanh chóng xuống cấp bởi mỗi khi bật để máy lạnh khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

 

Nếu bạn cũng đang có cho mình thói quen này thì nên bỏ ngay vì các dòng máy lạnh hiện nay đều được trang bị hệ thống cảm biến nhiệt độ, tức là khi nhiệt độ trong căn phòng của bạn bằng với nhiệt độ mà bạn cài đặt trên remote thì thiết bị sẽ tự động ngừng hoạt động để tiết kiệm điện mà không cần chúng ta can thiệp vào.

 

Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng khuyên chúng ta nên tắt điều hòa trước khi ra ngoài khoảng 30 phút, việc làm này không chỉ giúp căn phòng tăng nhiệt độ từ từ mà còn hạn chế tình trạng sốc nhiệt khi chúng ta đột ngột rời khỏi nhà.

 

Tắt công tắc điện của máy lạnh

 

biet-meo-chon-dieu-hoa-nay-tien-dien-hang-thang-giam-han-tiet-kiem-ca-trieu-dong

Nên tắc thêm công tắc máy lạnh

 

Chắc hẳn sẽ có đến hơn 90% người dùng đều nghĩ rằng việc tắt máy lạnh bằng remote là đủ, thế nhưng trên thực tế nếu bạn chỉ tắt máy bằng remote mà không tắt nguồn cấp điện cho thiết bị thì máy lạnh vẫn sẽ hoạt động cầm chừng và tiêu tốn khoảng 15W, tùy thuộc vào từng dòng sản phẩm. Vậy nên nếu muốn tiết kiệm tối đa chi phí tiền điện thì bạn cũng nên chú ý đến chi tiết này.

 

Không bật điều hòa 24/24

 

Việc sử dụng điều hòa 24/24 từ lâu đã được các chuyên gia, bác sĩ khuyến cáo là không nên vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như làn da của chúng ta, đặc biệt là trong những ngày thời tiết oi bức và độ ẩm xuống mức thấp như hiện nay. Bên cạnh đó việc để cho chiếc máy lạnh hoạt động liên tục cả ngày cũng sẽ khiến thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn, các chi tiết bên trong bị mài mòn gây giảm tuổi thọ sản phẩm.

 

Hãy bật máy lạnh ở những thời điểm cần thiết như khi ngủ trưa hoặc vào ban đêm, những thời điểm còn lại trong ngày chúng ta có thể lựa chọn những chiếc quạt để tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng.

 

Sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt

 

Trên hầu hết các thiết bị điều hòa hiện nay đều được trang bị tính năng hẹn giờ bật/tắt, tuy nhiên lại có rất ít người dùng chú ý và sử dụng tính năng cực kì đáng giá này. Thông thường vào vào ban đêm hoặc lúc con người ngủ nhiệt độ cơ thể sẽ hạ xuống thấp hơn, do đó để tránh bị cảm lạnh hoặc khiến giấc ngủ không được trọn vẹn, chúng ta nên sử dụng tính năng hẹn giờ bật/tắt và cài đặt thời gian theo ý muốn.

 

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

 

biet-meo-chon-dieu-hoa-nay-tien-dien-hang-thang-giam-han-tiet-kiem-ca-trieu-dong

Có thể kết hợp sử dụng quạt để tiết kiệm điện năng tiêu thụ

 

Người dùng thường hay có xu hướng điều chỉnh nhiệt độ về mức thấp nhất có thể để căn phòng có thể mát lên nhanh chóng, thế nhưng hãy nhớ rằng nhiệt độ càng thấp thì máy sẽ ngốn càng nhiều điện hơn. Theo như các chuyên gia của Mỹ thì nhiệt độ tốt nhất trong nhà nên duy trì ở mức 25 độ C vì khoảng cách giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời càng ít thì lượng điện năng tiêu thụ cũng sẽ thấp hơn, đồng thời cũng hạn chế gặp phải tình trạng sốc nhiệt xảy ra khi di chuyển qua lại giữa 2 môi trường.

 

Thông thường để làm mát một không gian nào đó thì cần phải có một khoảng thời gian nhất định vật nên việc chúng ta hạ nhiệt độ "kịch sàn" hoàn toàn không giúp cải thiện tình hình ngay lập tức mà chỉ khiến công suất thiết bị bị đẩy lên hết mức, gây hao tốn điện năng tiêu thụ mà thôi. Vậy nên chúng ta hãy điều chỉnh nhiệt độ sao cho hợp lý nhất để chiếc máy lạnh của mình có thể hoạt động êm ái và tiết kiệm nhất nhé.

 

Chọn hướng gió

 

Cánh gió bên trong máy lạnh có chức năng điều chỉnh và lan tỏa hơi lạnh đều khắp căn phòng, tuy nhiên vào những ngày thời tiết nóng bức và bạn muốn làm mát thật nhanh thì có thể sử dụng remote để điều chỉnh cánh gió quạt thẳng đến vị trí mà mình mong muốn, như vậy bạn sẽ có cảm giác mát hơn mà không cần để nhiệt độ quá thấp.

 

Hạn chế trao không gian đổi nhiệt

 

Thông thường đối với những không gian lắp đặt máy lạnh thì yêu cầu đầu tiên đó chính là không gian phải thật sự kín, điều này không chỉ giúp cho thiết bị của bạn hoạt động hiệu quả hơn, làm mát nhanh hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian.

 

Ngoài ra, đối với các phòng sử dụng kính thì chúng ta nên sử dụng thêm một lớp rèm che nắng, điều này sẽ giúp hạn chế tối đa việc hấp thụ nhiệt vào căn phòng thông qua những lớp kính.

 

Theo GiaDinh