Bỏ giấy đăng kiểm ô tô: Bớt phiền toái, tăng minh bạch



Dù mới dừng ở mức độ nghiên cứu đề xuất nhưng việc bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô sẽ tạo nên sự thuận tiện cho nhiều bên, đặc biệt là người dân.

Chủ xe “hoan hô”

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự kiến sẽ bổ sung chương trình phần mềm quản lý kiểm định phương tiện trong 1 đến 2 năm tới. Chương trình nằm trong kế hoạch số hóa lĩnh vực kiểm định xe cơ giới.

Đáng chú ý, Cục Đăng kiểm sẽ nghiên cứu bỏ giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (giấy đăng kiểm), nhằm giúp giảm thủ tục và chi phí trong việc đăng kiểm cho chủ xe.

Hiện tại, giấy đăng kiểm được cấp chủ yếu phục vụ cho công tác tuần tra kiểm soát phương tiện trên đường, đồng thời cung cấp thông tin về thông số kỹ thuật của xe. Tới đây, sau khi đăng kiểm phương tiện, các trung tâm sẽ chỉ cấp tem dán trên kính lái có bổ sung mã vạch QR để tiện tra cứu mà không cấp giấy đăng kiểm nữa.

bo-giay-dang-kiem-o-to-bot-phien-toai-tang-minh-bach

So với các giấy tờ khác thì giấy đăng kiểm khá to và rất dễ thất lạc.

Dù đang ở giai đoạn nghiên cứu đề xuất nhưng việc bỏ giấy chứng nhận đăng kiểm ô tô đã được nhiều người sở hữu ô tô và lái xe đón nhận tích cực.

Anh Dương Văn Thành đang làm kinh doanh tại quận Hà Đông (Hà Nội) chia sẻ: “Hiện nay, lái xe phải mang rất nhiều loại giấy tờ theo người như bằng lái, đăng ký xe, đăng kiểm, bảo hiểm xe,… khá bất tiện. Do đó, bớt được loại nào hay loại ấy”.

Anh Thành cho biết thêm, trong khi các giấy tờ như giấy phép lái xe , đăng ký xe có kích thước nhỏ gọn thường được đút trong người thì giấy chứng nhận đăng kiểm lại khá to, buộc phải để trên xe. Chính điều này đã dẫn đến nhiều phiền phức.

Vào cuối năm ngoái, trên đường về quê Bắc Giang, anh Thành bị CSGT dừng xe kiểm tra giấy tờ. Khi xuất trình, các giấy tờ mang theo người đều đủ, duy chỉ có giấy đăng kiểm là tìm mãi không thấy.

“Tôi đã giải thích với đồng chí CSGT là xe vừa được đăng kiểm định kỳ, bằng chứng là có tem dán trên kính lái đến cuối năm 2021 nhưng họ không chấp nhận. Tôi chợt nhớ ra, hôm trước rửa xe có để giấy đăng kiểm ra ngoài khi vệ sinh nội thất mà quên cho cầm lên xe. Sau đó, tôi gọi điện về bảo người nhà tìm và gửi ảnh giấy đăng kiểm, may quá được linh động cho qua”, anh Thành kể.

bo-giay-dang-kiem-o-to-bot-phien-toai-tang-minh-bach

Nếu lái xe không mang theo các loại giấy tờ, trong đó có giấy đăng kiểm thì CSGT có thể tạm giữ phương tiện.

Không được may mắn như anh Thành, trường hợp của anh Hoàng Minh Long (trú tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội) lại rơi vào tình cảnh khá trớ trêu.

Giống như nhiều người, anh Long cũng để riêng giấy đăng kiểm và bảo hiểm trong một chiếc túi nhỏ, cất trong cốp trước của xe.

Bình thường, anh rất ít khi nhìn vào xem giấy tờ này có còn không. Chỉ đến hôm trước một chuyến đi xa vào Đà Nẵng, anh kiểm tra mới tá hoả vì túi giấy tờ này đã bị biến mất từ bao giờ, có thể thất lạc trong những lần anh để xe ở gara sửa hoặc rửa xe hút bụi xe.

Dù tem dán trên kính lái thể hiện xe còn hạn đăng kiểm đến tháng 7/2021 mới hết hạn nhưng do bị mất giấy đăng kiểm nên anh Long vẫn phải đi đến trung tâm đăng kiểm và làm thủ tục khám xe lại, kèm theo phải viết giấy cam kết về việc đã làm mất giấy tờ này.

“Lệ phí đăng kiểm có vài trăm nghìn nhưng mất khá nhiều thời gian và phiền phức. Tất nhiên là lỗi do tôi nhưng nếu Cục Đăng kiểm đồng bộ dữ liệu tốt thì hoàn toàn có thể cấp lại giấy đăng kiểm mà không cần phải đưa xe đi kiểm tra hết các hạng mục kỹ thuật”, anh Long bày tỏ.

Do đó, trước thông tin Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ chỉ cấp tem có mã QR dán trên kính lái, đồng thời số hoá dữ liệu về đăng kiểm phương tiện, anh Long đã hoàn toàn tán đồng.

Để ai cũng thuận tiện

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay cả nước có hơn 4,3 triệu xe ô tô được cấp số quản lý kiểm định. Năm 2020 có hơn 3,7 triệu lượt xe vào đăng kiểm, trong đó, rất nhiều phương tiện mỗi năm phải đi đăng kiểm từ hai lần trở lên. Nếu giảm bớt thủ tục cấp giấy đăng kiểm sẽ góp phần giảm thủ tục cũng như chi phí cho chủ xe.

bo-giay-dang-kiem-o-to-bot-phien-toai-tang-minh-bach
 
Chu kỳ kiểm định hiện hành của các phương tiện ô tô.

Theo các chuyên gia, ngoài việc tiết kiệm được chi phí, thời gian cho người dân thì việc số hoá và liên thông dữ liệu còn giúp giảm tải công việc cho các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng kiểm soát.

Ví dụ như CSGT khi kiểm tra chỉ cần quét mã QR trên tem dán ở kính lái là có thể biết hạn đăng kiểm và toàn bộ thông số kỹ thuật của phương tiện.

Người dân cũng có thể dễ dàng truy cập thông tin kỹ thuật phương tiện qua app (ứng dụng) trên điện thoại thông minh. Thậm chí app này sẽ nhắc nhở chủ xe khi sắp đến chu kỳ đăng kiểm tiếp theo.

bo-giay-dang-kiem-o-to-bot-phien-toai-tang-minh-bach

Mẫu tem đăng kiểm dán trên kính lái ô tô hiện nay sẽ được bổ sung thêm mã QR.

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS. Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp trường ĐH Giao thông vận tải rất đồng tình với đề xuất trên của Cục Đăng kiểm và cho rằng: “Công nghệ chuyển đổi số là phải hướng đến sự thuận tiện và giảm bớt thủ tục, phiền hà cho người dân. Thậm chí, sau này trên một phương tiện chỉ cần 1 loại giấy tờ có thể tích hợp hết dữ liệu.”

Vị chuyên gia giao thông này cũng lưu ý, để áp dụng hiệu quả thì phụ thuộc rất nhiều vào công nghệ và phải được đồng bộ, minh bạch giữa 3 bên: Cơ quan quản lý, cơ quan kiểm tra kiểm soát và người dân. Trước mắt, cần có lộ trình cụ thể và thử nghiệm, đánh giá trước khi áp dụng trên diện rộng.

bo-giay-dang-kiem-o-to-bot-phien-toai-tang-minh-bach

Bỏ cấp giấy đăng kiểm sẽ giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc của cả chủ xe và cơ sở đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S (Hà Nội) cho rằng, khi số hoá tra cứu đăng kiểm phương tiện phải đảm bảo hiện lên cả hình ảnh phương tiện và các thông số kỹ thuật, thời hạn đăng kiểm. Xe tải cơi nới thành thùng phải kiểm soát chặt. Việc số hoá công tác đăng kiểm cần có lộ trình phù hợp.

“Trước mắt có thể làm song song vừa cấp giấy vừa số hoá để tiện chống làm giả giấy đăng kiểm vì hiện nay giấy giả rất nhiều. Khi số hoá được hình ảnh và thông số kỹ thuật có thể tiến tới bỏ cấp giấy chứng nhận đăng kiểm bản giấy”, ông Hải chia sẻ.

Theo Vietnamnet