Bố mẹ cứ mua thuốc bổ tiền triệu làm gì, mua loại trái cây chỉ 15.000 đồng/kg không bao giờ lo thiếu máu

Bố mẹ cứ mua thuốc bổ tiền triệu làm gì, mua loại trái cây chỉ 15.000 đồng/kg không bao giờ lo thiếu máu.

Khi được bác sĩ khuyên nên cho con ăn ổi để bổ sung vitamin C và tốt cho máu, anh Dương Văn Nam (Bình Dương) tròn mắt ngạc nhiên.

Anh Dương Văn Nam có con gái 4 tuổi nhưng bé lười ăn, da xanh, còi cọc. Vì vậy, anh đã quyết định cho bé đi khám để tìm nguyên nhân. Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện con anh Nam bị thiếu máu. Khi được bác sĩ kê đơn thuốc chỉ có acid folic và vitamin C và khuyên ăn thêm ổi.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, Trường Đại học y Dược học Thành phố Hồ Chí Minh là người khám cho con anh Nam cho hay, sở dĩ bác sĩ chỉ kê hai loại thuốc acid folic và vitamin C, vì bé chỉ thiếu máu nhẹ và đây là 2 chất cần thiết cho quá trình tạo máu.

Bố mẹ cứ mua thuốc bổ tiền triệu làm gì, mua loại trái cây chỉ 15.000 đồng/kg không bao giờ lo thiếu máu

Ổi giàu vitamin C rất tốt cho quá trình tạo máu.

Bác sĩ Sang còn khuyên bố mẹ bệnh nhi cho ăn thêm ổi, vì trong trái ổi lượng vitamin C gấp 4 lần cam sành, quýt… mà giá cả lại rẻ hơn rất nhiều. Giá ổi trên thị trường hiện nay là 15.000đ/kg trong khi đó giá  cam sành và quýt từ 45.000-50.000đ/ kg.

Vitamin C là một trong những loại vitamin quan trọng giúp tăng cường hấp thu sắt trong cơ thể. Vitamin C đảm nhận vai trò tạo tế bào hồng cầu, thiếu loại vitamin này có thể dẫn tới thiếu máu hoặc giảm hồng cầu. Vitamin có nhiều trong trái cây, rau quả đặc biệt là ổi.

Thiếu máu có nguy hiểm?

Trẻ nhỏ thiếu máu thường có triệu chứng móng tay giòn, mệt mỏi, chán ăn, khó chịu, chóng mặt, tê tay chân... Thiếu máu có thể do thiếu sắt hoặc thiếu các chất tạo máu.

Trẻ nhỏ thiếu máu nên chú trọng bổ sung thêm sắt, acid folic và các vitamin C, B12. Trẻ con do một số nguyên nhân ví dụ như bệnh lý di truyền, bệnh lý nội khoa, hấp thu sắt kém… nên dẫn đến thiếu máu.

Theo khuyến cáo của bác sĩ Nguyễn Thanh Sang, khi trẻ có dấu hiệu xanh xao, chậm lớn, da sậm màu cần phải đưa trẻ đi khám xét nghiệm để biết trẻ có bị thiếu máu hay không. Cha mẹ tuyệt đối không nên tự ý mua thuốc bổ cho con uống.

Chia sẻ về giá trị dinh dưỡng của trái ổi, TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng Viện y học ứng dụng cho hay, trái ổi là trái cây giàu vitamin C tốt cho quá trình tạo máu của cơ thể.

Một trái ổi có thể cung cấp lượng vitamin C kiến nghị gấp đôi so với ăn một trái cam. Vitamin C có vai trò rất quan trọng để duy trì hệ miễn dịch tăng cường sức chịu đựng của cơ thể.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh được vitamin C có trong trái ổi khi ăn sẽ giúp nhanh chóng khỏi cảm lạnh và có tác dụng kháng khuẩn.

Vitamin có vai trò rất quan trọng với cơ thể nhưng nó lại dễ bị đào thải ra ngoài vì vậy cần phải bổ sung vitamin C thường xuyên hàng ngày qua thực phẩm trái cây, rau xanh.

TS.BS Trương Hồng Sơn cho hay, trái ổi là một “siêu trái cây” không chỉ giàu vitamin C mà còn có các chất oxy hóa, chất xơ, kali cần thiết cho sức khỏe. Mỗi ngày ăn một trái ổi giúp cho trái tim khỏe mạnh tránh được những tác hại xấu của gốc tự do tác động tới tim mạch. Ổi giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa, đây còn là một trái cây ít năng lượng rất tốt cho việc giảm cân.

(Tên nhân vật đã được thay đổi)

Ngọc Minh

Theo emdep