Bỏ ngay thói quen chế biến thịt sau nếu không muốn mắc ung thư!

Bạn là tín đồ của món thịt nướng, thịt rang cháy cạnh hay thịt chế biến sẵn…? Hãy bỏ ngay thói quen ăn uống này nếu không muốn mắc ung thư!

Bên cạnh thực phẩm bẩn, thói quen chế biến đồ ăn không lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến ung thư, trong có bao gồm việc chế biến thịt sai cách.

Dưới đây là những thói quen chế biến thịt sai lầm dễ khiến bạn “nhanh đến nghĩa địa” hơn cần bỏ ngay:

Thịt nướng

Mặc dù thịt nướng bằng than mang lại nhiều hương vị hấp dẫn nhưng chúng lại tiềm ẩn nguy cơ cao gây ung thư.

Bỏ ngay thói quen chế biến thịt sau nếu không muốn mắc ung thư!

Lượng mỡ từ thịt khi chảy xuống than khiến khói bay lên bám vào đồ ăn. Trong loại khói này có chứa chất polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) do chất béo bị đốt cháy.

Hợp chất này gây tổn hại đến cấu trúc DNA, gan, dạ dày và tăng nguy cơ gây ung thư.

Thịt rang cháy cạnh

Thịt kho hay rang cháy cạnh là phương pháp nhiều người vẫn yêu thích. Bởi chúng làm thịt có nhiều hương vị và ngon hơn những cách chế biến đơn giản.

Cách làm này có thể tiềm ẩn nguy cơ làm tăng hetorocylicamines (HCAs) do thịt được đun quá lâu và cháy xém.

Bỏ ngay thói quen chế biến thịt sau nếu không muốn mắc ung thư!

Khi chất này tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ gây ra nguy cơ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tụy lên đến hơn 60%.

Thịt rán bằng dầu ăn

Rán, quay thịt bằng dầu ăn cũng có thể gây bệnh. Nhiệt độ cao không những phá huỷ thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm mà còn sản sinh ra peroxide gây ung thư và các chất gây hại cho sức khỏe. Khi nhiệt độ vượt quá “điểm bốc khói” của dầu ăn, dầu sẽ bị cháy, bốc khói và có mùi khét.

Bỏ ngay thói quen chế biến thịt sau nếu không muốn mắc ung thư!

Các gia đình nên sử dụng cả dầu ăn và mỡ động vật. Trong đó, mỡ động vật dùng để rán, quay các món cá, thịt, còn dầu ăn chỉ dùng để xào, trộn dầu dấm, salat, nấu canh, ướp thịt, cá.

Các loại dầu như hướng dương, đậu nành, hạt cải, ôliu... nên dùng để xào, ăn sống, ướp thực phẩm, giúp người sử dụng hấp thu tốt các vitamin A,D,E,K có sẵn trong thực phẩm, bổ sung các axit béo thiết yếu và tăng vị ngon cho thức ăn.

Thịt hầm quá lâu

Không phải cứ nấu thịt càng lâu chúng sẽ chín kĩ và an toàn hơn khi sử dụng đâu. Cách làm này không chỉ khiến chúng bị khô mà còn làm các dưỡng chất trong thịt bị mất đi nữa đấy.

Bỏ ngay thói quen chế biến thịt sau nếu không muốn mắc ung thư!

Đặc biệt, các loại acid amin, creatinine hay đường khi ở nhiệt độ 200 – 300 độ C sẽ tạo ra những chất hóa học có hại. Do đó, bạn nên để chúng vừa đủ độ chín và tránh đun quá lâu.

Thịt chế biến sẵn

Trong các loại thịt chế biến sẵn như: xúc xích, thịt hộp, lạp xưởng,... đều chứa rất nhiều các chất phụ gia.

Những thực phẩm được chế biến và để dùng trong thời gian dài thường dễ bị biến chất. Việc tự làm chúng tại nhà chỉ làm hạn chế được phần nào đó những tác hại có trong chúng thôi.

Vì thế tốt nhất là bạn nên hạn chế ăn các loại thực phẩm này, đặc biệt là xúc xích - thực phẩm đã bị các bác sĩ Mỹ cho vào danh sách đen.

Trữ thịt quá lâu trong ngăn đá

Bỏ ngay thói quen chế biến thịt sau nếu không muốn mắc ung thư!

Nhiều người có thói quen tích trữ nhiều thịt trong ngăn đá tủ lạnh để ăn dần.

Tuy nhiên, việc làm này không chỉ khiến thịt mất đi độ ngon tự nhiên mà còn làm chúng biến chất gây hại cho cơ thể. Bạn nên mua thịt tươi sống để đảm bảo độ ngon và tích trữ không quá 1 tuần trong ngăn đá.

Theo Hùng Lâm/nguoiduatin