Bốn cách giúp con trẻ tránh xa hệ lụy về tình dục

Trước thực trạng con trẻ yêu sớm và quan hệ tình dục thoáng như hiện nay, cách duy nhất để giúp con tránh được những hệ lụy tai hại phải “vào tù oan” như chúng tôi đã nêu thì bố mẹ nên tạo một “tấm rào chắn” ngay từ trong nhận thức của con cái.

ThS tâm lý Nguyễn Thị Hồng Lê (Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) đưa ra bốn cách giáo dục con trẻ về tình yêu, tình dục khá hiệu quả cho các bậc làm cha làm mẹ hiện nay.

Bốn cách giúp con trẻ tránh xa hệ lụy về tình dục
Ảnh minh họa

Nhận thức đúng để có ứng xử đúng

Thực tế hiện nay, giữa cha mẹ và trẻ đang tồn tại một khoảng trống lớn khiến cho cha mẹ không thể làm bạn được với con.

Cha mẹ cũng đang thiếu đi sự thông cảm và thấu hiểu tâm sinh lý của trẻ. Câu “trẻ thời nay” với hàm ý chê trách hoặc đổ lỗi cho xã hội là khá phổ biến. Trong khi đó, với con cái, trách nhiệm chính vẫn là ở các bậc làm cha làm mẹ.

Sở dĩ các ông bố, bà mẹ không làm bạn được với con là vì họ thường quên mất mình cũng đã có một thời tuổi trẻ đam mê và khao khát, cũng đã qua những ngày vụng dại đầy háo hức mà cũng hết sức ngơ ngác ấy…

Nhưng thời đó, cha mẹ có những định chế về đạo đức khắt khe, xã hội cũng khắt khe… chính sự khắt khe đó lại giúp mình dừng lại trước những lối rẽ mạo hiểm.

Còn ngày nay xã hội không khắt khe nữa, tuổi mới lớn vì thế cũng “không được” giữ chân bởi những định chế về đạo đức, lối sống nữa nên các em cứ thế mà bước tới theo mong muốn, ý thích của mình, theo bản năng tình dục của mình.

Những câu như, “nói không với tình dục” trở thành thứ cổ lỗ sĩ, thành câu khẩu hiệu suông, thành thứ “đạo đức giả”. Đó là thực tế mà chúng ta cần phải đối diện để có quan niệm đúng, nhận thức đúng và giáo dục đúng.

Suy nghĩ của một bạn trẻ đang là sinh viên đáng để các bậc làm cha, làm mẹ suy nghĩ và tham khảo. Bạn trẻ này cho rằng: “Tình dục là bản năng tiềm ẩn trong mỗi con người, kể cả một đứa trẻ. Nó chẳng có gì xấu cả.

Chẳng thể nói chỉ những người có gia đình mới được quan hệ tình dục và chỉ được quan hệ tình dục với duy nhất người bạn đời của mình.

Ngày xưa các cụ lấy chồng từ thuở 13, một cụ ông có thể thoải mái lấy bao nhiêu vợ cũng được (tùy khả năng kinh tế).

Nghĩa là quan hệ tình dục (được phép) phát sinh rất sớm và rất thoải mái. Ngày nay, con cháu toàn 30-35 tuổi mới lấy chồng, lấy vợ, trong khi lại dậy thì sớm hơn, tránh sao khỏi chuyện ăn cơm trước kẻng.

Theo tôi, không nên dạy giới trẻ nói không với tình dục mà nên giáo dục giới trẻ về quan hệ tình dục an toàn”.

Dạy con trai có trách nhiệm về hành vi tình dục

Để có tình dục an toàn, với con gái, bố mẹ nên dạy con biết giữ mình. Bởi cái mà con người thường có ham muốn mạnh mẽ nhất là tình dục (đa số nhầm là tình yêu) nhưng thứ nhanh chán nhất cũng là tình dục.

Câu “cả thèm chóng chán”, “một cái lạ bằng tạ cái quen”, rằng “sớm nở thì chóng tàn”… là những câu đúc rút của ông bà rất chuẩn xác về vấn đề tình yêu – tình dục, về giá trị của sự tự tôn và được tôn trọng, giá trị của hạnh phúc…

Với con trai, muốn cho con được an toàn về tình yêu tình dục, cha mẹ cần phải dạy con những kiến thức về pháp luật về tội hiếp dâm trẻ em, tội giao cấu với trẻ vị thành niên.

Cho con biết một cách cụ thể về những điều luật này, mức xử phạt và hậu quả của nó.

Ngoài việc dạy con những kiến thức về pháp luật để cho con biết mà sợ thì cha mẹ cần giáo dục cho con về tính trách nhiệm trong tình yêu, tình dục.

Hành vi tình dục có trách nhiệm là một trong những biểu hiện của đạo đức tình dục. Khi một người con trai được dạy có trách nhiệm với hành vi tình dục của mình thì hạn chế được những nguy cơ trở thành tội phạm về tình dục.

Giúp con hiểu tình dục không phải là tình yêu

Hãy nói với con bạn rằng, tình yêu thường đi liền với tình dục nhưng tình dục không phải là tình yêu, nó là bản năng thú (phần con của con người).

Phần bản năng tình dục này rất mạnh mẽ. Tình bạn đến với nhau một cách trong sáng, chân thật sau đó dẫn đến một tình yêu ích kỷ, cẩu thả là điều khó tránh, thường gặp ở độ tuổi mới trưởng thành.

Cha mẹ có thể lấy ví dụ về mình, về những người bạn của mình thời đó. Hãy cho con bạn biết, tình yêu đó không phải là tình yêu thực sự mà chỉ là sự nhầm lẫn về khái niệm. Vì ham muốn, vì đam mê nhau nên gọi đó là tình yêu chứ bản chất tình yêu đẹp hơn thế rất nhiều.

Tình yêu chỉ xuất hiện khi mình muốn mang lại niềm vui, hạnh phúc cho người đó, muốn bảo vệ, bao bọc và che chở người đó chứ không đơn thuần là muốn có người đó. Khi lòng muốn có người đó thì đơn thuần đó chỉ là tình dục, không phải tình yêu…

Tuân thủ 4 nguyên tắc đạo đức trong tình dục

Về hành vi tình dục, cha mẹ cũng dạy cho con biết rằng, bản chất tình dục không phải là “xấu xa”. Nhưng sự cám dỗ của nó đã quấy rầy sự an lạc của tâm thức mỗi người và vì thế làm cho đời sống phải đối mặt với nhiều rắc rối, phiền muộn.

Để tránh những rắc rối không đáng có thì nên tuân thủ những nguyên tắc về tình dục an toàn: Đó là tuân thủ pháp luật, không quan hệ tình dục với trẻ dưới 16 tuổi nếu không muốn vào tù.

Khi đến với tình dục, phải hiểu tình dục có đạo đức có những tiêu chuẩn gì (Có bốn tiêu chuẩn như chúng tôi đã nêu ở trên); không để xảy ra hậu quả mang thai ngoài ý muốn, tránh được các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Theo các chuyên gia, có một số tiêu chuẩn của hành vi tình dục có đạo đức đó là tự nguyện; không làm tổn thương bạn tình và những người thân yêu của mình như bố mẹ, ông bà, anh chị…; hiểu rõ trách nhiệm về hành vi tình dục của mình; tình dục tràn ngập lòng yêu thương, bao bọc và chở che.

Theo giadinh