Bỏng ngô và những tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe

Bỏng ngô là món ăn vặt rất phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách nổ và ăn bỏng ngô như thế nào cho tốt sức khỏe.

Về bản chất, bỏng ngô tốt cho sức khỏe nhưng chỉ khi nó được chế biến đúng cách thì mới đem lại lợi ích. Bỏng ngô là một nguồn cung cấp đường, muối tự nhiên và chứa rất nhiều chất xơ thô. Ngoài ra bỏng ngô cũng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp giảm nguy cơ ung thư và các bệnh về tim mạch.

Ngô chứa rất nhiều chất xơ thô, giảm táo bón, kiểm soát đường huyết, mỡ máu, các loại dầu thực vật có chứa các axit béo không bão hòa, thuận lợi hơn cho việc duy trì sức khỏe tim mạch và não. Bỏng ngô không gây hại hoàn toàn cho cơ thể. Thực tế, trong bỏng ngô có chứa protein giúp cơ thể phát triển cơ bắp cũng như sắt giúp ngăn ngừa thiếu máu. 

Tuy nhiên, nếu bỏng ngô có sử dụng thêm muối và dầu dừa chính là nguyên nhân khiến bỏng ngô có những tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Trung tâm khoa học về lợi ích cộng đồng, trung bình một gói bỏng ngô có chứa 1200 calo, 980 gam natri và 60 gam muối. Bỏng ngô được chế biến trong lò vi sóng và ở trong các túi đựng kín. Điều này sẽ gây nguy hại đến sức khoẻ của người dùng.

Bỏng ngô và những tác hại tiềm ẩn đối với sức khỏe
Bỏng ngô chỉ nguy hiểm khi được nổ bằng lò vi sóng 

Chất có trong những túi đựng bỏng ngô chưa được nổ trong quá trình nấu ăn sẽ sản sinh một chất hoá học gọi là PFOA. Theo nhiều nghiên cứu, đây là một chất độc hại cho sức khỏe nếu như sử dụng quá nhiều vào cơ thể.

Chất diacetyl khiến bỏng ngô của có mùi bơ, tuy nhiên nếu sử dụng nhiều chất diacetyl sẽ gây nguy hiểm tới sức khoẻ. người ta đã phát hiện ra diacetyl chính là nguyên nhân gây nên bệnh liên quan đường hô hấp là chứng viêm tiểu phế quản co khít.

Diacetyl gây viêm và xơ hóa các tiểu phế quản của phổi khiến các đường thở này bị chít hẹp một phần hay toàn phần. Đây là một chứng bệnh gây mất sức và hiếm gặp được phát hiện ở công nhân làm việc tại các nhà máy sản xuất thực phẩm dùng phụ gia diacetyl tạo mùi bơ.

Chất bảo quản TBHQ là một loại chất bảo quản phổ biến có chứa nhiều trong bỏng ngô. Nếu tích luỹ quá nhiều chất bảo quản trong cơ thể, người tiêu dùng sẽ gặp vấn đề về sức khoẻ mà mình không hề mong muốn.

Theo quy định của FDA, TBHQ không được chiếm quá 0.02% thành phần dầu trong thực phẩm vì FDA không có bằng chứng chứng minh rằng lượng TBHQ lớn hơn là an toàn cho sức khỏe.

Điều này không có nghĩa là nhiều hơn 0.02% sẽ gây nguy hiểm, mà chỉ cho thấy rằng, liều lượng cao hơn chưa được xác nhận là an toàn. Trong bỏng ngô có chứa rất nhiều muối và chất béo. Hàm lượng muối cao và chất béo khiến cơ thể bạn trở nên khó tiêu thụ. 

Bỏng ngô làm bằng phương pháp khí nổ (air pop) là tốt nhất, trong khi bỏng ngô được chế biến bằng lo vi sóng có hại nhất, tương đương với việc chế biến bỏng ngô với dầu, bơ và phủ đường hoặc muối.

Theo vietq