BS Wynn Trần: Tốn tiền mua hạt vàng trị ung thư, cẩn thận mất thời gian vàng cứu mạng sống

Gần đây, tại Việt Nam nhiều bệnh nhân ung thư đã thử sử dụng sản phẩm nano vàng được hứa hẹn là tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng cuối cùng họ chỉ nhận được "trái đắng".

Trên các nhóm của bệnh nhân ung thư, nhiều người cho biết họ đã tốn tiền để sử dụng sản phẩm nano vàng chữa ung thư và không có tác dụng gì. Mỗi chai nano vàng có giá 15 triệu đồng 100ml, bệnh nhân uống nhiều chai với hi vọng thần dược vàng ròng giúp họ cải tử hoàn sinh nhưng tiền mất tật vẫn mang.

Chúng tôi xin đăng bài của bác sĩ Wynn Huynh Tran – Bác sĩ người Việt đang làm việc tại Mỹ về thực hư tác dụng của nano vàng.

Nano vàng (gold nanoparticles GNPs) là gì?

Nano vàng là các vàng hạt nhỏ đường kính từ 1 đến 100 nm, cực kỳ nhỏ. Khi vào bên trong tế bào, các hạt vàng siêu nhỏ này dễ bám vào các amino acid, tạo ra các cấu trúc mới và có thể có tác dụng sinh học.

Các nghiên cứu về GNP đã có từ những năm 2000s, nhưng sự thu hút của GNP chỉ mới gần 5 năm trở lại đây do kỹ thuật phân tích và can thiệp y vi sinh tiến bộ hơn, cho phép quan sát những thay đổi ở cấp độ tế bào sau khi điều trị.

Năm 2016, Tiến sĩ Bas Bavelaar và cộng sự từ ĐH Oxford đã phát hiện ra GNP bám chặt vào Telomeres, chìa khoá để nhân đôi tế bào (1). Với tế bào bình thường, Telomere ngày càng ngắn đi sau mỗi lần tế bào nhân đôi, đảm bảo các tế bào mới sinh ra bằng với tế bào mất đi.

Trong tế bào ung thư, Telomere không ngắn đi khiến cho việc sản sinh tê bào mới liên tục (tạo thành ung thư). Trong một nghiên cứu từ các tế bào cấy ung thư hắc tố da, GNP bám vào Telomere, và kiểm soát được sự phát triển liên tục của tế bào.

Từ đó, đã có những ý tưởng nảy sinh, bao gồm kết hợp nhiệt xạ trị bằng cách làm nóng các GNP để diệt các tế bào ung thư (sau khi các tế bào ung thư đã hấp thụ GNP). Tuy nhiên, tất cả những nghiên cứu này chỉ trên mô hình tế bào và động vật. Chưa có bất kỳ thử nghiệm nào trên người.

BS Wynn Trần: Tốn tiền mua hạt vàng trị ung thư, cẩn thận mất thời gian vàng cứu mạng sống

Bác sĩ Wynn Huynh Tran

Trong điều trị ung thư, các phương pháp trị liệu ít nhất phải thử nghiệm trên người trong điều kiện kiểm soát tốt nhằm đánh giá tác dụng điều trị. Hiện nay, GNP chưa được xem là trị liệu (dù là thử nghiệm) trên bệnh ung thư ở người, mặc dù có nhiều hy vọng và tiềm năng như đã nói.

Tác dụng phụ lớn nhất của GNP là các phần tử nano có thể bám vào tế bào bình thường (vì không phân biệt được đâu là tế bào ung thư và bình thường), từ đó làm tổn thương các mô bình thường, theo một nghiên cứu gần đây từ ĐH Rice Texas (3). Tác dụng phụ khác của GNP là gây lo lắng tâm lý khi không thấy tác dụng và rất tốn kém.

Chữa bệnh ung thư cực kỳ phức tạp vì cơ địa mỗi người khác nhau, các bệnh ung thư khác nhau, giai đoạn ung thư khác nhau, sức đề kháng và kháng thể khác nhau, nên khó có thể khẳng định trị liệu GNP hiệu quả được.

Trong khi các BS và nghiên cứu viên đang phân vân về ứng dụng tốt nhất GNP thì các nhà kinh doanh đã bắt đầu chữa ung thư... bằng GNP. Họ đánh hơi được đây là một thị trường cực kỳ béo bở, do bệnh nhân ung thư tâm lý chữa bệnh vái tứ phương và sẵn sàng thử nghiệm bất kỳ trị liệu nào, miễn là có hy vọng.

Như thông lệ, các nhà kinh doanh tại Việt Nam cũng nhanh chân không kém thế giới, họ đã bắt đầu bán GNP dựa trên bài trị liệu ung thư dịch thuật trên một số ít chó, mèo, và ngựa (2). Hiện nay nhiều bệnh nhân ung thư tại VN đang và đã mua GNP về sử dụng.

Kinh doanh GNP tại Việt Nam đang là thị trường béo bở. Nhiều người bán GNP với giá ngất ngưởng 15 triệu một chai 100 cc. Thêm nữa, có hẳn một nhóm nghiên cứu trên Facebook về Nano vàng GNP để chữa bệnh ung thư.

BS Wynn Trần: Tốn tiền mua hạt vàng trị ung thư, cẩn thận mất thời gian vàng cứu mạng sống

Nano vàng

Những điều cần biết trước khi quyết định áp dụng trị liệu GNP (Nano vàng) chữa ung thư

1. Phải chắc là chẩn đoán tình trạng ung thư được kết luận chính xác từ BS chuyên khoa ung thư với các xét nghiệm đầy đủ. Bạn cần biết giai đoạn ung thư, các biến đổi về gene, và các chữa trị có tác dụng hiện nay.

2. Trước khi quyết định áp dụng trị liệu, bạn phải trao đổi với BS ung thư về GNP để biết các tiến bộ mới nhất về trị liệu Nano therapy. Các Hiệp hội ung thư thế giới cũng cập nhật nhanh các phương pháp trị liệu ung thư hằng ngày

3. Không nên tự chữa hoặc nghe lời người khác về dùng GNP khi chưa biết rõ. Mặc dù GNP có thế ít có tác dụng phụ nhưng bệnh nhân có thể mất nhiều tiền, thêm nỗi lo, và quan trọng nhất là bạn có thể "mất thời gian vàng" (window therapy) để chữa khỏi một số bệnh ung thư nếu trị liệu không đúng cách.

Ung thư là bệnh về gene, nên trị liệu ung thư trong tương lai chắc chắn sẽ liên quan đến các phương thức Nano vì tính ưu việt do tương tác và nhắm thẳng vào gene của tế bào ung thư.

Tuy nhiên, trị liệu GNP vẫn còn xa để trở thành phương pháp chữa ung thư được chấp nhận do chúng ta vẫn chưa hiểu hết về ung thư. Trị liệu GNP vẫn chưa chính xác nhắm vào tế bào ung thư, cùng với những tác dụng phụ của GNP vẫn chưa kiểm soát được.

Vì vậy, phương pháp phòng ung thư (không hút thuốc, uống rượu, ăn nhiều trái cây, và quan trọng nhất là tập thể dục) sẽ tốt hơn nhiều so với trị liệu ung thư bằng hạt vàng, nhất là khi chúng chưa có tác dụng rõ ràng.

Theo Ttvn