Bún cua thối và bún mắm lạ mà quen, nổi tiếng ở phố núi Pleiku



Bún cua thối với mùi vị đặc trưng của cua đồng lên men tạo nên nét độc đáo khó quên trong lòng thực khách khi đến Pleiku.

Bún cua thối

Du khách đến thành phố Pleiku (Gia Lai) từng nghe đến món bún cua thối rất quen thuộc của người dân phố núi. Tuy nhiên không nhiều khách dám thử bởi mùi thum thủm của cua thối, nhưng nếu đã ăn rồi thì khó lòng mà quên được bởi hương vị rất đặc trưng.

Bún cua thối và bún mắm lạ mà quen, nổi tiếng ở phố núi Pleiku

Bún cua thối - đặc sản của phố núi Pleiku rất kén người ăn. Ảnh: ngoisao

Chỉ cần đến gần quán ăn, bạn đã ngửi thấy mùi thum thủm bởi cua đồng sau khi được rửa sạch, giã lấy nước thì người ta ủ một đêm cho cua lên mùi rồi mới mang đi nấu. Chính vì mùi vị này mà món ăn rất kén người ăn, không phải ai cũng có thể chịu được mùi nồng nồng của nước cua lên men.

Theo người dân phố núi, món ăn có nguồn gốc từ những người Bình Định di dân đến Gia Lai, là sự pha trộn giữa mắm cua, thịt ba chỉ, măng, chả, nem chua, da heo chiên giòn, bánh phồng tôm, rau sống… Với mùi hơi khó ngửi đặc trưng, dần dà người ta gọi là bún cua thối để phân biệt với các món bún riêu khác.  

Bún cua thối và bún mắm lạ mà quen, nổi tiếng ở phố núi Pleiku

Nước cua được ủ lên mùi rồi mới đem nấu thành nước dùng bún. Ảnh: ngoisao

Nhiều thực khách cho rằng, nếu bỏ qua được cảm giác ban đầu, thì thưởng thức bún cua thối lại có vị ngon riêng, khác biệt, cảm nhận vị mằn mặn, cay cay, là lạ. Bỗng dưng món ăn khiến khách cứ thế mà thưởng thức, gắp bún liên hồi để tận hưởng vị nước cua lẫn trong đũa bún thanh mát.

Nếu đến Gia Lai, bạn sẽ thấy quán bún cua thối không tên nằm ở góc đường Phùng Hưng (chợ nhỏ Pleiku) rất đông khách. Người ăn hút sột soạt tô bùn giữa tiết trời se lạnh về chiều của phố núi, tận hưởng món ăn như một đặc sản nổi tiếng của vùng đất cao nguyên này.

Bún mắm

Bún mắm bình dị, đơn giản với rau sống, bún tươi, chả, thịt... cùng chén mắm chan mang hương vị đậm đà, sực nức mũi có nguồn gốc từ miền Trung nhưng theo người dân di cư vào cao nguyên Gia Lai và đã trở thành món ăn đặc sản của vùng đất này.

Bún mắm có sợi bún nhỏ, ăn kèm các loại rau sống, nem, chả và chén mắm nêm nổi tiếng. Với những người đã một lần thưởng thức thì không thể quên được cái hương vị thơm ngon, đậm đà mà nó mang lại.

Bún cua thối và bún mắm lạ mà quen, nổi tiếng ở phố núi Pleiku

Mắm nên quyết định đến sự ngon miệng của món bún mắm Gia Lai. Ảnh: I.T

Mắm nêm là thành phần chính, quyết định sự ngon miệng của món ăn. Mắm nêm được làm từ cá cơm rửa sạch, ướp với muối theo một tỷ lệ nhất định, cho vào hũ đậy kín lại. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ mà mắm có thể chín sau khoảng từ 7 đến 9 ngày. Khi đó mắm hơi sền sệt và có hơi khẳm rất đặc trưng. Khi ăn với bún, mắm được thêm vào nhiều gia vị như chanh, tỏi, ớt, đường và dứa bằm nhỏ để làm dịu vị mặn và dậy mùi thơm rất ngon.

Theo Danviet