Cà chua 'cháy' hàng, nhiều người vào siêu thị gom ra chợ bán hưởng chênh lệch

Thời tiết xấu, sâu bệnh, cà chua mất mùa nên vô cùng khan hiếm, đẩy giá lên cao. Trong khi đó, nhiều người vào siêu thị "gom" cà chua ra chợ bên ngoài bán hưởng chênh lệch khiến siêu thị phải hạn chế số lượng mỗi người mua tối đa 1kg.

Bị đẩy giá vì... khan hiếm

Thị trường rau, củ, quả TPHCM đang "sốt" vì giá tăng chóng mặt. Trong đó, đáng chú ý là cà chua đang rất khan hiếm nguồn cung. Nguyên nhân cà chua không đủ phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng vì hơn 1 tháng nay do mưa nhiều nên nông sản tại các nhà vườn ở TPHCM thất thu nặng, trong đó có mặt hàng cà chua.

Ông Đào Thành Đức, Chủ nhiệm HTX Phước An, huyện Bình Chánh, TPHCM cho biết, thời điểm này mưa nhiều nên sản lượng rau củ quả của các hợp tác xã giảm nghiêm trọng, đến 50%. Do đó, giá bán tăng mạnh. Tuy nhiên, ông Đức bức xúc khi tiểu thương đẩy giá bán quá cao khiến người tiêu dùng nghẹt thở khi mua sắm.

Cà chua 'cháy' hàng, nhiều người vào siêu thị gom ra chợ bán hưởng chênh lệch
Cà chua đang là mặt hàng sốt nhất dù giá cao ngất ngưỡng

Không riêng TPHCM, Đà Lạt "thủ phủ" của các loại rau, củ, quả, nơi cung ứng cà chua nhiều nhất cho thị trường TPHCM cũng rơi vào cảnh thất bát nghiêm trọng. Cây cà chua bị bệnh xoăn lá bùng phát mạnh, trái bị héo, cây chết nên sản bị sụt giảm đáng kể. Thương lái đã mạnh tay loại bỏ gần hết những loại cà chua trái nhỏ và hư nhiều nên cà chua loại 1 đang rất hiếm.

Huyện Đơn Dương là vùng trồng cà chua lớn nhất tỉnh Lâm Đồng, mỗi vụ lên đến hơn 2.000 ha. Thế nhưng, trong niên vụ này, Đơn Dương có khoảng 900 ha cà chua nhiễm bệnh xoăn lá virus, trong đó 366 ha nhiễm nặng. Huyện lân cận là Đức Trọng cũng đã có nhiều vườn cà chua bị nhiễm bệnh này. Đến nay nông dân các huyện này đã phải nhổ bỏ hơn 150 ha cà chua. Mấy trăm nông hộ điêu đứng vì dịch bệnh.

Xuất hiện "đầu cơ" cà chua

Trở lại thị trường tiêu thụ tại TPHCM, do cà chua khan hiếm tại nguồn cung nên đẩy giá bán cao "ngất ngưỡng".

Hiện giá cà chua thu mua tại vườn từ 10.000 - 14.000 đồng/kg. Mức giá này tăng gấp 3 lần so với vụ này năm ngoái là 3.000 - 5.000 đồng/kg. Tại các chợ truyền thống, giá cà chua bị đẩy lên hơn 40.000 – 60.000 đồng/kg nhưng ở siêu thị chỉ có 20.000 đồng/kg.

Lý do giá cà chua ở siêu thị rẻ hơn chợ truyền thống là vì siêu thị tham gia chương trình bình ổn giá. Các công ty cung ứng hàng cho siêu thị có hợp đồng từ trước nên giá bán có tăng nhưng vẫn ổn định, giá phù hợp với nhiều người tiêu dùng. Vì thế, tại gian hàng cà chua, dòng người xếp hàng đông nghịt để mua khiến cho cà chua “cháy hàng”.

Cà chua 'cháy' hàng, nhiều người vào siêu thị gom ra chợ bán hưởng chênh lệch

Ảnh chụp vào chiều 17/11 tại siêu thị BigC Bình Dương, mỗi khách hàng chỉ được mua 1kg cà chua

Nhiều tiểu thương tại chợ Căn Cứ (Q.Gò Vấp, TPHCM) cho biết, do lượng nông sản thiếu từ các nông dân, giá bán cao nhưng không đủ hàng bán nên đã vào siêu thị mua để đem ra ngoài bán và hưởng chênh lệch.

Trước tình huống "gom hàng" nêu trên, một số siêu thị phải treo bảng yêu cầu mỗi khách hàng chỉ mua tối đa 2kg. Thế nhưng, theo khảo sát của PV Dân trí, tính đến chiều 17/11, tại BigC Bình Dương, giá cà chua tiếp tục "phi nước đại" lên 24.900đồng/kg và mỗi người mua chỉ được 1kg.

Đại diện Chợ đầu mối Nông sản Thủ Đức cũng cho biết, hơn tháng nay giá rau củ quả vẫn tăng cao, nhiều loại hết hàng nên một số hàng ngoại nhập tràn về nhiều. Với cà chua, lượng hàng về chợ cũng liên tục thay đổi nên giá có nhiều biến động. Nếu so với tháng trước, giá cả vẫn đang ở mức cao.

Đại diện siêu thị Big cho biết, việc hạn chế 1kg/người/ngày vẫn phải áp dụng vì tâm lý khách hàng sợ giá cao, khan hiếm nên "đầu cơ" về... dự trữ.

Không chỉ trái cà chua, nhiều loại rau củ quả khác cũng khan hiếm, giá cao. Tại các khu vực rau củ quả của siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), BigC Tô Hiến Thành (quận 10), BigC Ngã năm Gò Vấp, Co.opmart Quang Trung... luôn đông nghẹt khách chen nhau lựa hàng. Giá rau củ quả ở siêu thị tăng khoảng 15-20%.

Tại các chợ truyền thống, giá dưa leo, khổ qua ngày thường chỉ 12.000 -18.000 đồng/kg, giờ đã lên 25.000-35.000 đồng/kg. Giá xà lách, rau thơm đã hơn 100.000 đồng/kg. Tần ô, bó xôi, cà rốt… cũng tăng giá gấp đôi.

Theo Dantri