Cà Mau: Giá chuối còn 2.000 đồng một nải

Giá chuối ở Cà Mau hiện chỉ còn khoảng 2.000 đồng mỗi nải (loại tốt), thấp nhất từ trước đến nay, khiến nông dân phải chặt bỏ.

Tại các vùng ngọt hóa như U Minh, Thới Bình và Trần Văn Thời, nghề trồng chuối có hàng chục năm qua, đem về nguồn thu hàng trăm triệu đồng cho mỗi hộ gia đình. Thế nhưng, hiện giá chuối đang tuột dốc gần như chạm đáy, thậm chí không có người thu mua.

Bà Phạm Thị Nga ở xã Khánh Thuận, huyện U Minh cho biết mới tháng trước giá chuối còn ở mức từ 8.000-10.000 đồng một nải, thì nay giảm xuống còn trên dưới 2.000 đồng, có nơi không có thương lái thu gom, nông dân thu hoạch về chất đống.

Cà Mau: Giá chuối còn 2.000 đồng một nải

Nhiều nhà vườn ở Cà Mau lao đao vì chuối đến lứa thu hoạch nhưng không có đầu ra. Ảnh: Phúc Hưng

“Thông thường dịp gần Tết là chuối được thương lái vùng trên xuống thu mua mạnh, nhưng riêng năm nay nhiều người vỡ mộng khi đầu tư tiền mở rộng thêm diện tích đón giá vào dịp cuối năm”, bà Nga nói và cho biết hơn một ha chuối của gia đình bà đã tới lứa thu hoạch nhưng chưa có nơi tiêu thụ.

Người dân địa phương cho biết, chuối được xem là cây trồng chủ lực, mang lại nguồn thu nhập chính cho nhiều gia đình, đặc biệt là với những hộ sống trên lâm phần rừng tràm.

“Loại cây trồng này có thời được ví là cây giảm nghèo, vậy mà giờ đây chuối không có đầu ra khiến cho bà con lao đao”, ông Thái Văn Hòa ở huyện Trần Văn Thời nói.

Không chỉ các chủ vườn lo lắng, việc giá chuối xuống thấp còn khiến không ít thương lái địa phương lỗ vốn. Bà Võ Thị Xuân cho biết, vài ngày trước các mối lái vùng trên còn gọi điện báo giá chuối 3.000 đồng một nải, nhưng khi bà thu mua của người dân xong đến hẹn thì mối không đến mua.

“Tôi bỏ ra chục triệu đồng mua chuối nải bán lại kiếm lời nhưng giờ họ không đến thu gom. Ngay cả vườn chuối hơn 3ha của tôi cũng không sao tìm được nơi để bán”, bà Xuân cho biết.

Theo các thương lái, phần lớn chuối trên địa bàn trước đây được thu mua, vận chuyển đến các tỉnh miền ngoài để tiêu thụ, một số xuất bán sang Campuchia, Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. Tuy nhiên, gần đây các mối hàng ngoài nước ngưng nhập khẩu loại nông sản này nên lượng chuối tồn đọng rất lớn, làm giá chuối sụt giảm.

Không thể đứng nhìn chuối bị hư hỏng, nhiều hộ dân buộc phải dùng chuối làm thức ăn cho cá, heo, gà… Một số hộ có điều kiện thì ép phơi khô chờ giá chuối tăng trở lại.

Trao đổi với VnExpress, ông Phạm Văn Sóng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện U Minh cho biết toàn huyện có hơn 2.500 ha đất trồng chuối, hiện đang rà soát để có hướng giúp nông dân ổn định sản xuất.

“Cây chuối được trồng gần một năm mới cho trái, nếu tính tiền chăm sóc, cây giống thì với giá chuối hiện tại, bà con chắc chắn thua lỗ”, ông Sóng nói và cho biết ngành nông nghiệp huyện đang khuyến khích người dân hướng đến trồng chuối cấy mô để đảm bảo đầu ra sản phẩm.

Theo VNE