Các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vú phụ nữ cần phải biết

Ngày nay, ung thư vú đã trở thành một trong những căn bệnh khá phổ biến của phụ nữ. Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú bạn nên chú ý!

Các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vú phụ nữ cần phải biết

Theo các chuyên gia sức khỏe, các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú không giống nhau ở phụ nữ. Có người cảm thấy đau, sưng ngực, thay đổi hình dạng núm vú, nhưng có người lại cảm thấy đau lưng, vai, có hạch ở nách... Và quan trọng hơn, chỉ cần để ý đến một vài biểu hiện bất thường trên cơ thể, chúng ta có thể phát hiện ra những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú để chủ động khám bệnh, điều trị kịp thời. 

Vùng da quanh đầu núm vú thay đổi

Vùng da xung quanh đầu núm vú bị co rút da, co rút núm vú, nhăn nheo. Hay nó còn xuất hiện các hạt nhỏ ở quầng vú xung quanh núm vú.

Viêm da quanh vú

Các triệu chứng bao gồm: tấy đỏ, phù dưới dạng da cam, bong da vảy nến, ngứa dị ứng.

Ngứa ở ngực 

Các dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư vú phụ nữ cần phải biết

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Đau nhói ở vùng ngực

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị đau nhói từ bên trong vùng ngực, như mặc áo ngực quá chật lâu ngày hay do vận động mạnh gây ảnh hưởng đến các cơ.

Nhưng một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của ung thư vú là các khối u, hạch ở ngực, và việc xuất hiện của các cơn đau nhói kéo dài này là do sự phát triển của khối u. Nếu những cơn đau nhói thường xuất hiện đột ngột rồi bắt đầu kéo dài hơn, cả khi ngồi hay nằm, bạn nên đến ngay bệnh viện để kiểm tra sức khỏe kịp thời.

Theo Caring, bạn đột nhiên bị nhói đau như luồng điện nhẹ đi từ ngực trái đến ngực phải. Đây là dấu hiệu không hề tốt cảnh báo sức khỏe vòng một, có thể liên quan đến ung thư vú.

Nguyên nhân: Khối u có nhiều kích thước khác nhau, có thể là khối u đơn lẻ, hay các khối u nằm rải rác phía sau núm vú hoặc ở một trong các ống dẫn sữa. Tất cả đều làm đẩy mô vú, gây cảm giác đau, sưng và khó chịu ở ngực.

Bạn cần theo dõi tần suất, thời điểm, vị trí cơn đau để thông báo cho bác sĩ để có hướng điều trị kịp thời.

bestie ung thu vu

Đau lưng, vai, gáy

Ở một số phụ nữ mắc ung thư vú, họ cảm thấy đau ở lưng hay vai chứ không phải ở ngực hoặc vú. Cơn đau thường xảy ra ở phần lưng trên hoặc giữa 2 bả vai, dễ bị nhầm lẫn với chấn thương dây chằng, viêm xương khớp cột sống.

Nguyên nhân: Do hầu hết các khối u vú phát triển trong mô tuyến vú, mở rộng sâu vào ngực, gần thành ngực. Nếu khối u tăng trưởng đẩy ngược về phía xương sườn và xương sống, người bệnh sẽ bị đau ở lưng. Nơi đầu tiên ung thư vú di căn trong xương là xương sống, hoặc xương sườn, phát triển thành ung thư xương thứ cấp.

Sự thay đổi ở núm vú

Một trong những vị trí phổ biến nhất mà khối u thường xuất hiện là bên dưới núm vú, bạn có thể cảm nhận được những thay đổi nhất định như núm vú có thể dẹt hơn, thụt vào trong, hay tiết dịch từ núm vú, có thể lẫn kèm máu. Da của núm vú có thể trở nên sần sùi, có vảy, hay viêm.

bestie ung thu vu

Thay đổi hình dạng và kích thước vú

Theo Webmd, nhiều phụ nữ không sờ thấy khối u như thông thường mà họ thấy ngực to hơn, chảy xuống thấp hơn, có hình dạng khác thường. Đây là triệu chứng của ung thư vú, thường gặp ở phụ nữ có mô vú dày đặc. Nó cũng khiến việc phát hiện ung thư vú gặp khó khăn hơn, nên nếu bạn có mô vú dày, hãy cảnh giác với những dấu hiệu này.

Sưng hoặc có khối u, hạch ở nách

Nổi hạch thường xuất hiện do cảm lạnh, cúm, nhiễm trùng và cũng là dấu hiệu thường thấy của các căn bệnh khác. Tuy nhiên, nếu nổi hạch hoặc có khối u nhỏ ở vùng dưới cánh tay, bạn cần cẩn thận chú ý.

Khi bệnh ung thư vú lây lan, đây thường là nơi đầu tiên nó di căn. Nếu xuất hiện khối u hoặc một vết sưng đau dưới cánh tay suốt một tuần không rõ nguyên nhân, rất có thể là một trong các dấu hiệu cảnh báo ung thư vú đầu tiên, bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ để kiểm tra và kịp thời điều trị.

Bạn có thể phát hiện hạch bằng cách vuốt từ bầu ngực lên trên theo đường hõm nách, nếu có sẽ thấy hạch nổi lên ở hõm nách. Bất kỳ cơn đau nào xảy ra ở vùng nách cũng là một dấu hiệu nên được kiểm tra cẩn thận bằng ngón tay. Đặc biệt lưu ý khi có một khu vực mô cứng hơn hoặc khó di chuyển khi bạn rê ngón tay, bạn nên kịp thời đến bác sĩ để phát hiện ung thư và điều trị.

Ngực sưng đỏ

Nếu bạn có cảm giác ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau, đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng, viêm vú, nhưng cũng có thể là ung thư vú dạng viêm. Nguyên nhân là do các khối u vú đẩy vào chèn ép các mô, khiến ngực bị sưng, đau tức và tấy đỏ.

bestie thuoc moi tri ung thu vu

Ung thư vú là căn bệnh có thể chữa được nếu phát hiện sớm

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới, ung thư vú đang được xếp hàng đầu trong các loại ung thư phổ biến ở nữ, và tỉ lệ người mắc phải căn bệnh ngày càng có dấu hiệu tăng nhanh hơn.

Tại Việt Nam, ung thư vú có tỉ lệ xuất hiện nhiều nhất, là căn bệnh ung thư có tỉ lệ gây tử vong hàng đầu ở nữ giới và dần có dấu hiệu trẻ hóa. Tuy nhiên, đây vẫn là căn bệnh có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị, tránh dẫn đến tử vong.

Một nghiên cứu vừa công bố trên trang Oncologist cho rằng, các nhà khoa học vừa khám phá ra một loại thuốc mới trị ung thư vú được các bệnh nhân dung nạp rất tốt. Theo nghiên cứu, loại thuốc uống mới này có tên là cyclin-dependent kinase, hoặc chất ức chế CDK, đã cho thấy sự có thành công lớn trong điều trị các dạng ung thư vú phổ biến nhất được biết đến như ung thư vú di căn ở hooc-mon hay ung thư vú thông thường...

Trung Tâm Food and Drug Administrationm (Mỹ) cũng đã phê duyệt chất ức chế CDK palbociclib đầu tiên vào tháng 2/2015 và ribociclib (còn gọi là Kisqali) vào tháng 3/ 2017. Và abemacicib - loại thuốc thứ 3 -  hiện đang trải qua các thử nghiệm ở giai đoạn 3. Chất ức chế CDK rất thành công trong điều trị ung thư vú vì có khả năng can thiệp vào nhân của các tế bào ung thư nhanh chóng bằng cách ngăn chặn hoạt động của các enzym có hại được gọi là CDK, đặc biệt là CDK 4 và CDK 6.

bestie thuoc moi tri ung thu vu

Aditya Bardia, chuyên gia về ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Boston, Mỹ) cho biết: "Các chất ức chế CDK đã thay đổi hệ thống cấu tạo nên ung thư vú HR+. Với sự hiệu quả khó ngờ từ những loại thuốc mới này, đã có nhiều cuộc thực hành lâm sàng thử nghiệm diễn ra ở bệnh nhân mắc ung thư vú di căn”.

“Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số tác dụng phụ diễn ra khi dùng loại thuốc này, đó là điều chúng tôi cảm thấy quan trọng và phải có một bài viết chuyên đề liên quan tới những độc tính tiềm ẩn và tương tác thuốc với việc sử dụng chất ức chế CDK 4/6 cũng như tổng hợp các chiến lược quản lý thực tế tốt hơn cho các bác sĩ chuyên khoa ung thư” -  vị chuyên gia này cho biết thêm.

bestie thuoc moi tri ung thu vu

Các nhà nghiên cứu đã xem xét tất cả các thử nghiệm trên ba loại thuốc ức chế CDK và thấy tác dụng phụ thường gặp nhất là giảm bạch cầu, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Ảnh hưởng của giảm bạch cầu trung tính là tạm thời và tùy thuộc liều lượng sử dụng thuốc.

Tình trạng giảm bạch cầu trung tính ít gặp hơn với chủng thuốc abemaciclib, nhưng lại gây ra các phản ứng phụ như tiêu chảy và mệt mỏi phổ biến hơn. Tuy nhiên, buồn nôn và rụng tóc là những tác dụng phụ ít phổ biến hơn mà các nhà nghiên cứu đã tìm ra.

Cuộc sống quá tất bật khiến nhiều chị em thường bỏ qua các dấu hiệu khác thường trên cơ thể, thế nhưng, chính sự phớt lờ này lại dẫn đến nguy cơ tử vong do bệnh ung thư, đến khi phát hiện thì đã muộn. Ít người biết rằng nếu được phát hiện và điều trị kịp thời, chúng ta có đến 80% khả năng được chữa khỏi bệnh. Vì thế, đừng chần chừ trong việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên nhé bạn.

Theo Bestie