Cách bảo quản cà chua tươi lâu, thơm ngọt nhất

Cách bảo quản cà chua tươi lâu, thơm ngọt nhất hãy bỏ túi ngay hôm nay.

Cách bảo quản cà chua tươi lâu, thơm ngọt nhất

Cà chua được dùng nhiều trong việc chế biến các món ăn bởi loại quả này khá đơn giản và tạo ra được nhiều món ăn ngon hàng ngày cho gia đình. Để có được những quả cà chua tươi và ngon lâu hơn, cất giữ lâu dài, mời các bạn cùng tìm hiểu cách chọn và bảo quản cà chua đúng cách nhé.

Cách chọn mua cà chua tươi

Để mua được những quả cà chua ngon, trước hết bạn phải dùng mắt để chọn. Chọn những quả không có những vùng màu thẫm, không bị nát và da không bị nhăn nheo. Dùng tay ấn thử xem bên trong còn căng bọng nước hay không. Bạn nên chọn mua cà chua hồng vì nó có ruột đặc, ít hột, nhiều sinh tố.

Bảo quản tươi

- Dùng vải mềm, giấy mềm lau chùi quả sạch, tách bỏ lá đài, không để lại vết nứt, rách. Sau đó đưa quả lên dàn hoặc xếp quả vào khay gỗ, khay nhựa, những khay nhựa có thể chồng lên nhau nhưng không cao quá lắm. Nên phân cấp quả khi bảo quản, thường xuyên kiểm tra trong thời gian bảo quản để giảm thiểu hiện tượng hao hụt khối lượng và chất lượng.

Cà chua xanh rất mẫn cảm với lạnh dưới 10 độ C. Nhiệt độ trong quả cà chua chín xanh phải được giảm nhanh chóng từ khoảng 23 độ C xuống 21 độ C trong 8- 10 phút hoặc ở 13 - 15 phút đến nhiệt độ 15 độ C bằng cách sử dụng nước lạnh 1 - 5 độ C.

Cà chua chín ít mẫn cảm với lạnh nên có thể bảo quản ở nhiệt độ 10 - 13 độ C trong 4 ngày, sau đó cà chua vẫn có thể tiếp tục chín khi nhiệt độ tăng lên. Cà chua có màu hồng nhạt có thể bảo quản ở nhiệt độ 5 độ C trong 4 ngày, sau đó tăng nhiệt độ 13-15 độ C từ 1 -4 ngày để hoàn thiện thời kỳ quả chín.

Quả chín đỏ thì có thể bảo quản ở nhiệt độ 2-5 độ C trong một số ngày. Những biến đổi sau đó là mất màu, giảm độ cứng và giảm hương vị. Duy trì độ ẩm không khí trong quá trình bảo quản từ 85-90% để tránh hiện tượng quả héo và nhăn nheo.

Bảo quản cà chua chín

Cách 1: Chọn quả chín, vẫn còn cứng, vỏ bóng, rửa sạch rồi hấp chín. Khi chúng đã chín mềm bạn bỏ ra để nguội, nghiền thật nhuyễn rồi lọc bỏ hột.

Đem cà chua đun lên sền sệt là được, nhớ bỏ vào một chút muối và cho vào chai. Đun một ít mỡ thật sôi để nguội rồi đổ lên miệng chai. Cách này có thể để được cà chua quanh năm.

Cách 2: Chọn những quả chín, vẫn còn cứng, đỏ bóng, đem rửa sạch để khô ráo và xếp lần lượt từng lớp vào trong lọ to, hoặc chum vại. Cứ một lớp muối một lớp cà. Đậy lọ lại cho kín, bảo quản ở những nơi thoáng mát. Với cách này, bạn có thể giữ được cà trong một tháng.

Cách bảo quản cà chua tươi lâu, thơm ngọt nhất

Cách chọn mua cà chua chín cây

Vì đây không những là một loại quả dùng để chế biến món ăn, mà các chị em phụ nữ còn sử dụng để làm đẹp cho làn da. Vì vậy, mua những quả cà chua chín cây rất cần thiết. Bạn nên quan sát về màu sắc, những quả chín cây thường có màu đỏ. Vỏ quả căng mọng và nếu để ý kỹ có thể nhìn thấy những nhũ lấm tấm ở thịt quả qua vỏ.

Khi bổ cà chua ra, thì hạt sẽ có màu vàng chứ không phải màu xanh. Phần ruột có màu đỏ và có những hạt bột li ti. Thêm một quan sát nhỏ nữa chính là phần cuống. Nếu như là quả chín cây, dùng tay kéo nhẹ cuống thì cuống vẫn dính chặt vào phần trái.

Những quả cà chua chín giấm bằng thuốc hóa học sẽ không có màu đỏ mọng, không thơm và không cứng. Khi chế biến, những quả cà chua này sẽ không nhanh nhừ và cũng không có màu đẹp.

Theo Phunutoday