Cách chăm sóc xe tay ga để động cơ luôn bền bỉ

Chăm sóc xe tay ga đúng cách sẽ giúp chiếc xe của bạn không chỉ bền bỉ mà cho khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Thay dầu nhớt đúng định kỳ

Chiếc xe tay ga của bạn có hoạt động êm ái, động cơ bền bỉ, không bị nóng nhanh và vận hành bền bỉ thì chọn dầu nhớt phù hợp là yếu tố quan trọng cho động cơ. Với xe mới, sau khi chạy được khoảng 500km đầu thì bạn nên thay nhớt một lần để loại bỏ những mạt sắt, cặn bẩn trong động cơ xe mới.

Sau 1000km tiếp theo bạn nên thay nhớt lần nữa và khoảng 3000km theo chu kỳ thì bạn nên thay nhớt cho xe một lần để đảm bảo động cơ trên xe được vận hành trơn tru, êm ái. Bên cạnh đó, ngoài việc thay nhớ máy, cứ hai lần thay nhớt máy phải thay nhớt láp (nhớt hộp số), nhiều động cơ không được thay nhớt láp sau một thời gian dẫn tới tình trạng xe bị hú ở láp.

'Cách chăm sóc xe tay ga để động cơ luôn bền bỉ

Bảo dưỡng hệ truyền động

Hệ thống truyền động trên xe tay ga là một bộ phận quan trọng và ảnh hưởng lớn tới chiếc xe của bạn khi vận hành, xe chạy êm, rung, giật, bốc hay lì ga phần lớn do hệ truyền động và bộ nồi xe quyết định. Bạn cần phải có lịch bảo dưỡng cụ thể ở từng giai đoạn, đặc biệt, kiểm tra dây cu-roa định kỳ, vệ sinh nồi xe. Chiếc xe của bạn vận hành chừng 2000km nên vệ sinh nồi một lần và kiểm tra bộ nồi xe, khoảng 20.000km bạn có thể làm nồi.

'Cách chăm sóc xe tay ga để động cơ luôn bền bỉ

Bảo dưỡng ắc quy, thay linh kiện quá tuổi thọ làm việc

Ắc-quy là một bộ phận nhỏ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe, cung cấp nguồn điện để khởi động và duy trì hệ thống điện khi xe vận hành. Tuy không phải bảo dưỡng bảo trì thường xuyên, nhưng bất cứ lúc nào xe của bạn có hiện tượng yếu điện hoặc vài tuần không sử dụng thì bạn cần phải nạp cho ắc-quy cho no điện để nó tiếp tục phát điện. 

Với những xe sử dụng ắc-quy axit, định kỳ hàng tháng kiểm tra mức dung dịch trong bình, cần bổ sung nước cất nếu thiếu. Bên cạnh đó, cần phải chú ý tới km vận hành của chiếc xe để thay thế một số phụ tùng quá tuổi thọ làm việc, để tránh những trường hợp hỏng hóc các linh kiện các bị ảnh hưởng theo.

Sau 15.000km có thể thay bu-gi một lần, châm thêm nước làm mát nếu thiếu, vệ sinh két nước làm mát sau 20.000km một lần để đảm bảo khả năng làm mát cho động cơ tốt nhất.

Kiểm tra lốp xe

Lốp xe ảnh hưởng trực tiếp trong quá trình vận hành, hiện nay, trên một số mẫu xe tay ga đều sử dụng lốp không xăm, chính vì vậy, bạn nên kiểm tra mặt lốp hàng tuần. Nếu thấy dấu hiệu bất thường, bạn cần phải ra ngay trung tâm dịch vụ bảo dưỡng xe gần nhất để kiểm tra và vá lốp, không nên đi quá nếu lốp xe của bạn dính đinh. Lốp xe có dấu hiệu mòn hoặc bị phồng khi quá nhiệt, bạn cần phải thay lốp ngay để đảm bảo chiếc xe của bạn vận hành an toàn nhất.

Vận hành xe tay ga đúng cách

Sử dụng xe tay ga đúng cách không những giúp cho chiếc xe của bạn hoạt động êm ái, bền bỉ mà còn tránh được các lỗi lặt vặt có thể xảy ra sau một thời gian sử dụng. Nhiều người sử dụng đang vận hành xe số chuyển sang chạy xe tay ga chưa quen, vẫn vận hành như xe số thì hoàn toàn sai lầm. Xe tay ga luôn có vòng tua cao hơn xe số, vậy việc vận hành giống như xe số như thốc ga mạnh, tay ga không đều, hay vỉn tay ga... gây ra việc tiêu hao nhiều nhiên liệu và đặc biệt làm giảm tuổi thọ động cơ xe tay ga.

Theo ICTNews