Cách để biết iPhone, iPad đã bị vào nước hay chưa, không cần mở máy

Vậy làm thế nào để chúng ta có thể nhận biết được iPhone, iPad của mình bị vô nước hoặc từng rớt nước? Bài viết dưới đây mình sẽ chia sẻ với các bạn cách để nhận biết vấn đề này.

Có nhiều công đoạn để kiểm tra iPhone cũ đã qua sử dụng còn tốt hay không. Trước khi áp dụng những cách chuyên sâu, người dùng có thể kiểm tra nhanh và loại ngay những chiếc điện thoại đã lỡ vào nước bằng cách nhìn vào khe SIM, giắc cắm tai nghe hoặc cổng sạc của máy.

Khi nhìn vào những vị trí tương ứng trong hình trên, nếu mảnh giấy có màu đỏ, đây là chi tiết tố cáo máy đã từng bị vào nước trước đó. Người dùng cần tránh chọn iPhone loại này nếu mua máy cũ.

Trong trường hợp máy của người dùng vô tình bị vào nước, việc "cấp cứu" thiết bị diễn ra trong bốn bước: Lấy máy ra khỏi nước càng sớm càng tốt, tháo SIM và tắt nguồn, dùng máy hút ẩm hoặc cho điện thoại vào hộp đựng gạo trong 1-2 ngày, sau đó bật máy trở lại. 

Cách để biết iPhone, iPad đã bị vào nước hay chưa, không cần mở máy

 Nếu mảnh giấy nhỏ trong khe SIM, khe cắm âm thanh hoặc cổng sạc có màu đỏ, máy đã từng bị nước xâm nhập. 

Trong trường hợp người dùng muốn cứu dữ liệu từ những chiếc iPhone bị rơi nước, có thể tham khảo các ứng dụng như Cisdem iPhoneRecoveryiPhoneRecovery hay Wondershare Dr.Fone.

Cách cấp cứu khi thiết bị Apple bị vào nước

1. Không sấy khô iPhone bằng máy sấy tóc

Một thói quen tai hại đối với suy nghĩ thường thấy khi cấp cứu iPhone bị vô nước của phần lớn người dùng đó là sau khi điện thoại bị rơi xuống nước là dùng máy để sấy khô. Điều này là hoàn toàn sai, bởi máy sấy sẽ làm cho các linh kiện của iPhone bị hư hỏng nặng hơn. Điều bạn cần làm đơn giản là dựng đứng iPhone lên hoặc dùng tay lắc thật mạnh để nước chảy ra ngoài.

2. Không vùi iPhone vào gạo

Cũng như cách cấp cứu iPhone khi vô nước bằng máy sấy tóc trên đây, người sử dụng lại lầm tưởng việc vùi iPhone vào gạo sẽ giúp hút hết nước ra khỏi điện thoại tuy nhiên sự thật không phải như vậy. Việc làm này sẽ khiến cho các linh kiện của máy nhanh chóng bị xuống cấp chưa kể bụi từ gạo có thể sẽ bị lọt vào jack tai nghe, chỗ kết nối dock và các lỗ nhỏ khác trên máy.

Cách để biết iPhone, iPad đã bị vào nước hay chưa, không cần mở máy

 Cách cấp cứu iPhone, iPad bị vô nước: cần tắt máy

3. Không sạc pin cho máy

Một số người dùng khi thấy máy bị chết nguồn hoặc màn hình của máy không hiển thị sẽ nghĩ tới việc sạc pin để kiểm tra. Tuy nhiên, điều này sẽ càng làm cho tình hình tồi tệ hơn vì mạch trong máy rất có khả năng sẽ bị chập dẫn đến cháy nổ và không thể sửa chữa được nữa.

4. Kiểm tra cảm biến nước

Không phải ai dùng iPhone cũng đều biết thiết bị này có bộ phận để nhận biết xem thiết bị đã bị vào nước hay chưa. Vì vậy, khi chẳng may iPhone bị rơi xuống nước bạn cần xem mẫu giấy quỳ trong đã đổi màu chưa, bằng cách kiểm tra cổng kết nối sạc và jack tai nghe. Bình thường mẫu giấy quỳ này sẽ có màu trắng nhưng nếu sửa laptop bị vô nước đã vào một trong các cổng thì nó sẽ chuyển thành màu đỏ. Bạn có thể bị từ chối bảo hành khi các mẫu giấy quỳ này chuyển sang màu đỏ.

5. Tắt máy

Với những máy điện thoại bình thường, bạn sẽ tháo pin ra nhưng với iPhone, pin không thể tháo rời thì tắt máy là lựa chọn hoàn hảo. Bạn có thể tắt máy bằng cách thông thường nếu thiết bị còn hoạt động, hoặc đè nút nguồn và nút home cho tới khi thiết bị tắt hoàn toàn.

Theo Phunutoday