Cách đơn giản nhất để chọn vải thiều ngon ngọt, hạt nhỏ, cùi dày không bị sâu

Cách đơn giản nhất để chọn vải thiều ngon ngọt, hạt nhỏ, cùi dày không bị sâu - nhớ giắt lưng.

Cách đơn giản nhất để chọn vải thiều ngon ngọt, hạt nhỏ, cùi dày không bị sâu

Vải thiều là một loại quả được rất nhiều người ưa thích bởi nó không chỉ ngon mà còn rất tốt cho sức khỏe nữa. Nhưng làm sao có thể chọn được đúng loại vải thiều thơm ngon, hột nhỏ, cùi dày.

Quả vải thiều có kích thước không lớn, nhìn chung bé hơn quả vải lai. Hình thức bên ngoài quả có hình tròn, đều khắp quả. Bên ngoài cũng sần sùi hơn quả vải lai nhưng độ ngọt đậm đà và thơm dịu hơn vải lai. Bên trong hạt nhỏ, cùi dày.

Trong khi đó, vải lai không có vị ngọt đậm bằng. Về hình thức bên ngoài, quả tương đối dài hơn so với vải thiều. Bên trong hạt to.

Khi chọn mua vải nên chú ý chọn chùm vải mà phần cành dính vào quả cũng như lá còn tươi. Không chọn các chùm có cành héo, khô, dễ gãy và lá đã bạc, héo, dập là loại quả vải đã được hái lâu hoặc tiếp xúc lâu với ánh sáng mặt trời.

Chọn vải thiều theo mùa

Mùa vải hàng năm có xê dịch không đáng kể, có năm nhuận mùa vải thường sớm hơn chút xíu, còn lại thì mùa vải chín rộ thường vào tháng 6 âm lịch, tức tháng 7 tháng 8 dương lịch. Vải chín theo mùa và thường rộ chỉ khoảng 2 tuần là hết. Vì vậy mua vải chính mùa thường được vải ngon, đảm bảo chất lượng.

Nếu vải sớm hơn có loại vải lai, quả to hơn nhưng vị chua và hạt to. Vải lai thường chín sớm hơn vải thiều nửa tháng. Vì vậy nếu ăn vải nên ăn vải chính vụ để chọn được vải ngon và đảm bảo chất lượng. Thông thường vải thường khó  bảo quản vì thế các lái buôn cũng không dám dùng thuốc để bảo quản, cho nên ăn vải chính vụ là an toàn nhé.

Cách đơn giản nhất để chọn vải thiều ngon ngọt, hạt nhỏ, cùi dày không bị sâu

Chọn vải thiều ngon

Vải thiều có hạt nhỏ

Nếu bạn không phải là người được nhìn thấy quả vải thiều thường xuyên thì khi đi mua hãy ăn thử một quả là biết liền. Quả vải thiều có hạt nhỏ, hạt nào to nhất cũng chỉ bằng ngón tay út, có hạt chỉ bé bằng hạt đỗ con mà thôi. Còn lại là phần cùi vải ngọt lịm và đậm đà, ăn vải thiều chỉ cần 15 quả là đã cảm giác no vì phần cùi nhiều và vị ngọt ngon thơm lừng.

Vải thiều có vị ngọt

Vải thiều có vị ngọt đậm đà đặc trưng mà loại vải khác không thể có được. Vị ngọt đậm, có khi ngọt khé cổ nếu trời nắng lâu. Vải thiều dù quả hơi xanh cũng có vị ngọt và thơm, nhiều nước, hạt nhỏ, khi ăn cảm giác cắn ngập chân răng, rất thỏa mãn cơn thèm của người thích ăn vải. Vì vậy chọn mua vải ngọt, đậm đà chính là vải thiều.

Đặc điểm quả vải thiều hình tròn, nhỏ và hạt bé

Vải thiều có hình tròn, quả nhỏ

Dựa vào hình dáng quả vải thiều thì vải thiều có hình tròn, quả nhỏ, có khi hơi dài nhưng chỉ như hình tròn hơi dài một đầu mà thôi. Nếu là quả vải lai, sẽ to như quả trứng nhỏ, nhưng nếu là vải thiều chỉ to bằng quả mận hậu, có khi chỉ to bằng ngón chân cái mà thôi.

Theo phunutoday