Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để có hiệu quả cao nhất và an toàn cho sức khỏe

Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để có hiệu quả cao nhất và an toàn cho sức khỏe cặp đôi nào cũng cần biết.

Thuốc tránh thai khẩn cấp dùng cho phụ nữ trong các trường hợp quan hệ tình dục không an toàn (không dùng biện pháp tránh thai, quan hệ tình dục đột xuất, bị cưỡng bức, bị sự cố khi sử dụng biện pháp tránh thai...) giúp giảm tỉ lệ thụ thai ngoài ý muốn có hiệu quả khá cao nếu dùng đúng cách trong thời gian càng sớm càng tốt sau khi quan hệ.

Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để có hiệu quả cao nhất và an toàn cho sức khỏe

Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp trong trường hợp nào?

Thuốc tránh thai khẩn cấp là một biện pháp tránh thai cho phụ nữ sau khi quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thuốc được chỉ định dùng trong các trường hợp:

Khi hai người nam nữ mới có quan hệ tình dục nhưng không sử dụng biện pháp tránh thai hoặc có sử dụng bao cao su nhưng bao cao su bị thủng hay bị rách.

Khi người phụ nữ đang sử dụng thuốc uống ngừa thai mà quên uống từ 2 ngày trở lên.

Đang sử dụng thuốc tiêm tránh thai mà thời gian tiêm bị chậm so với kỳ quy định.

Khi đối tượng nữ bị cưỡng bức quan hệ tình dục.

Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp thế nào để đạt hiệu quả?

Viên thuốc tránh thai khẩn cấp được uống càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 72 giờ (3 ngày) sau khi có quan hệ tình dục không được bảo vệ. Đến ngày thứ 5 sau khi có quan hệ tình dục vẫn có thể sử dụng viên thuốc tránh thai khẩn cấp nhưng theo nguyên tắc nếu uống càng sớm thì hiệu lực tác dụng của thuốc sẽ càng cao.

Thông thường uống thuốc trong 24 giờ đầu hiệu quả tránh thai lên tới 95%, nếu uống thuốc sau 24-48 giờ hiệu quả 85% và sau 49-72 giờ hiệu quả chỉ còn 58%.

Rất nhiều phụ nữ bị nôn sau khi dùng thuốc. Nếu sau khi uống thuốc mà bị nôn, cần phải uống bù liều khác, nhưng sau khi uống thuốc khoảng 2 giờ mới bị nôn thì không cần uống bù nữa.

Cách dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để có hiệu quả cao nhất và an toàn cho sức khỏe

Những lưu ý khi sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Tất cả các thuốc trên uống liều đầu càng sớm càng tốt sau quan hệ tình dục không được bảo vệ. Thuốc tránh thai khẩn cấp được coi là an toàn nhưng không được sử dụng như một biện pháp tránh thai thường xuyên. Trong một tháng không nên dùng quá 2 lần vì càng dùng nhiều thì hiệu quả càng giảm.

Có tới 50% số phụ nữ dùng thuốc tránh thai khẩn cấp bị buồn nôn và nôn. Như vậy, hiệu quả của thuốc sẽ bị giảm, chưa kể các tác dụng phụ khác như kinh nguyệt không đều, rong huyết, đau đầu, chóng mặt...

Nếu sau khi uống bị nôn thì phải uống ngay liều khác để thay thế. Nếu sau khi uống 2 giờ mới nôn thì không cần uống bù. Nhất thiết phải uống đủ 2 liều mới có tác dụng (với loại 2 viên).
Không dùng viên tránh thai khẩn cấp khi có thai hoặc bị dị ứng với thuốc tránh thai.

Tất cả các loại thuốc tránh thai khẩn cấp này đều không có tác dụng 100%. Thông thường trong vòng 24 giờ đầu hiệu quả là 95%. Từ 25 tới 48 giờ hiệu quả 85% và từ 49 tới 72 giờ giảm xuống 58%.

Theo Phunutoday