Cách giúp 'nhẹ bụng' sau những bữa liên hoan, tiệc tùng cuối năm

Để hạn chế bệnh tật “ghé thăm” dịp cuối năm, cần tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế ăn nhiều thức ăn chiên xào, nhiều chất béo, không ăn quá nhiều thịt, không uống quá nhiều rượu, bia, các loại nước có gas…

Theo các chuyên gia, dịp cuối năm với hàng loạt những bữa liên hoan, tổng kết, tất niên khiến người dân có xu hướng ăn nhiều loại thực phẩm có lượng calo cao như bánh chưng, đồ ngọt, dễ dẫn tới tình trạng thừa cân béo phì.

Bên cạnh đó, những bữa ăn quá nhiều chất dinh dưỡng, không theo giờ giấc sẽ làm hệ tiêu hóa bị xáo trộn, có thể gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng, ậm ạch, ợ hơi, nhẹ sẽ gây rối loạn tiêu hóa, nặng hơn thì gây ra các bệnh tiêu hóa khác như các bệnh dạ dày, gan, mật, tụy...

cach-giup-nhe-bung-sau-nhung-bua-lien-hoan-tiec-tung-cuoi-nam

Ảnh minh họa

Thực tế đã chứng minh, thống kê tại các bệnh viện cho thấy, dịp cận Tết, lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tiêu hóa tăng nhiều so với ngày bình thường. Thường gặp nhất là tình trạng rối loạn tiêu hóa với triệu chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói, táo bón, tiêu chảy.

Ngoài ra, việc sử dụng không đúng cách, cân đối các loại thực phẩm khiến một số người mắc bệnh mạn tính không lây như bệnh gout , bệnh huyết áp, tiểu đường… có cơ hội tái phát.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, cần đặc biệt lưu ý về dinh dưỡng dịp cuối năm để hạn chế nguy cơ mắc bệnh cũng như những vấn đề không mong muốn đối với sức khỏe.

Cụ thể, để hạn chế bệnh, cần tích cực ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, hạn chế ăn nhiều thức ăn chiên xào, nhiều chất béo, không ăn quá nhiều thịt, không uống quá nhiều rượu, bia, các loại nước có gas.

Sau các buổi liên hoan, cần phải thanh lọc cơ thể để thải độc tố ra ngoài. Việc này không chỉ giúp kiểm soát cân nặng mà còn giúp tránh các bệnh về đường tiêu hóa. Dưới đây là một số cách giúp thanh lọc cơ thể sau những bữa tất niên cuối năm: 

Uống nhiều nước lọc

Sau khi tận hưởng những món ăn cay nóng như lẩu, nướng, cần uống đủ nước để thúc đẩy quá trình đào thải muối và ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, uống đủ nước giúp cải thiện tình trạng đầy bụng, khó tiêu, giúp bạn mau "lại sức" sau những ngày chiều chuộng bản thân. Uống nước còn là biện pháp giải rượu, lấy lại tỉnh táo sau cơn say hiệu quả.

Uống trà thảo mộc

Nếu thường xuyên phải ăn tiệc tối, hãy uống một tách trà thảo mộc vào buổi sáng ngày hôm sau. Trà bạc hà, trà hoa cúc và trà thì là có thể làm dịu hệ tiêu hóa, giảm cảm giác đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ. Ngoài ra, trà thảo mộc pha cùng mật ong giúp giảm hiện tượng đau đầu do uống rượu bia.

Uống nước detox trái cây

 

cach-giup-nhe-bung-sau-nhung-bua-lien-hoan-tiec-tung-cuoi-nam

Nước chanh là một thức uống giúp thanh lọc cơ thể rất tốt. Chanh giúp giữ nước và cung cấp vitamin C. Vì vậy, một cốc nước detox chanh muối sẽ giúp thanh lọc cơ thể sau những bữa tiệc tùng nạp đầy chất béo và đạm.

Bên cạnh đó, một cốc nước hạt chia cũng là một gợi ý sau những bữa tất niên. Hạt chia không chứa gluten và là một nguồn giàu canxi. Chúng giúp giảm cân bằng cách giảm mức độ thèm ăn. Uống nước hạt chia vào buổi sáng giúp tăng cường trao đổi chất và làm sạch cơ thể.

Ăn nhiều hoa quả, rau củ

Khi nạp nhiều đồ uống có cồn trong các buổi liên hoan dễ khiến cơ thể mất nước và nhiều vitamin cần thiết cho cơ thể. Do đó, sau những buổi tiệc tùng, nên ăn nhiều rau củ và hoa quả để bù lại những vi chất cần thiết cho cơ thể. Những loại rau xanh lá giàu chất xơ cũng giúp làm sạch đường ruột và thúc đẩy quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể.

Cùng với đó, hệ tiêu hóa cần nghỉ ngơi sau khi ăn nhiều món ăn giàu protein và dầu mỡ. Do đó, nên nấu những món ăn dễ tiêu như soup hoặc xay sinh tố để tránh tạo gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa, nên thêm các loại rau lá xanh vào sinh tố hoặc thêm gia vị như hành tỏi vào món soup, tạo cảm giác ngon miệng, dễ tiêu hơn. 

Theo GiaDinh