Cách ngâm măng chua vừa thơm ngon, vừa an toàn

Để tránh tình trạng mua phải các loại măng chua trên thị trường không đảm bảo vệ sinh và chứa các hóa chất độc hại, với các cách làm măng chua dưới đây, bạn hoàn toàn có thể tự tay chuẩn bị măng chua cho cả nhà.

Măng là một trong các món ăn phổ biến được nhiều gia đình ưa chuộng và chọn để chế biến thành nhiều món ăn đa dạng cho bữa cơm hàng ngày. Món măng ngâm chua, có thể được dùng ăn kèm hoặc nấu kèm với các món ăn khác để chống ngấy, tăng độ ngon miệng cho bữa cơm gia đình nhà bạn. Dưới đây là tổng hợp cách ngâm măng chua thơm ngon, bắt mắt, dễ làm, bất kì ai cũng có thể thử!

Cách ngâm măng chua vừa thơm ngon, vừa an toàn

Ảnh internet.

Cách  làm măng chua 1:

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong công thức này cần có: Măng mai hoặc măng tre, vại sành, muối sạch.

Cách làm măng ngâm được tiến hành theo các bước sau đây:

Măng mai/măng tre bạn bóc vỏ cho thật sạch.

Chú ý: Trong quá trình bóc vỏ măng tay bạn phải đảm bảo sạch sẽ và không dính nước, bỏi nếu tay bạn ướt, trong quá trình ngâm măng, măng sẽ bị đóng màng và hỏng, không được như mong muốn.

Sau đó, bạn hãy dùng dao và thớt thái măng thành những lát mỏng. Còn phần ngọn măng tươi, bạn có thể băm nhỏ xào lên là có một món ăn rất ngon, có thể dùng ngay rồi đấy!

Tiếp theo, bạn hãy cho muối vào trộn đều với măng rồi xếp chúng vào trong vại sành. Trong trường hợp bạn không có vại sành, phải dùng vại thủy tinh, bạn có thể dùng giấy bọc kín cho tối. Sau khi cho hết măng vào vại, bạn phải đậy thật kín để măng không tiếp xúc được với không khí, tránh trường hợp măng bị thâm trong quá trình ngâm.

Với công thức làm măng ngâm này, bạn có thể để dành cả năm, mang ra ăn dần. Với măng ngâm này, bạn vừa đảm bảo rẻ, lại hợp vệ sinh an toàn thực phẩm, không chứa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe. Mỗi khi cần nấu món gì, bạn cứ việc lấy 1 ít ra rửa thật sạch và để khô ráo. Măng chua kết hợp với thịt bò, thịt vịt, thịt ếch… sẽ tạo thành những món ăn sẽ rất tuyệt vời cho bạn đấy nhé!

Cách làm măng chua 2:

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong công thức này cần có: Măng tre tươi, hũ sành hoặc bình thủy tinh.

Cách làm măng ngâm theo cách này được tiến hành lần lượt như sau:  Măng tươi chỉ lấy phần non, rửa sạch, thái hoặc bào thật mỏng. Chú ý: bạn không được rửa nước sau khi đã thái hoặc bào mỏng măng.

Rửa thật sạch và phơi hũ sành hoặc bình thủy tinh cho khô ráo. Sau đó, bạn hãy cho măng tươi đã thái vào trong hũ sành hoặc bình thủy tinh, đổ ngập nước lã vào trong bình. Chú ý, với cách làm này, bạn chỉ cần dùng nước lã vì sau khi măng đã chua, mình có sử dụng ngay vẫn phải nấu chín lại mới có thể ăn được.

Sau đó, bạn hãy đậy kín nắp bình, để khoảng 2 tuần là nước sẽ có màu đục gạo, có vị chua là có thể lấy ra dùng được. Bên cạnh đó, để măng ngâm đạt hiệu quả như mong đợi, miếng măng phải giữ nguyên được màu trắng của măng tươi chứ không phải vàng đi. Đồng thời, nước ngâm cũng sẽ không có váng màu vàng trong bình.

Với măng ngâm theo cách này, bạn có thể dùng măng để nấu canh cá sẽ có món canh vô cùng hấp dẫn.

Cách làm măng ngâm 3:

Nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách ngâm măng chua ngon đúng điệu này gồm có:

 Măng mai hoặc măng tre tươi và muối trăng. Chú ý: khi ngâm măng tuyệt đối không dùng muối I ốt.

Công thức măng ngâm này được thực hiện lần lượt như sau:

Đầu tiên, bạn hãy bóc bỏ vỏ măng, bỏ cả phần gốc già đi, chỉ giữ lại phần non, mềm, ăn được. Nếu đốt măng nào to, bạn có thể bổ dọc thành những thanh nhỏ, còn trường hợp búp măng quá bé thì có thể để nguyên.

Sau đó, bạn hãy thả măng vào nước sôi luộc từ 10 đến 15 phút, tùy thuộc vào cỡ của búp măng và số kg măng cần luộc. Măng sau khi đã được luộc chín, bạn hãy vớt tất cả ra rổ để nguội.

Măng khi đã được luộc, sẽ có màu vàng nhạt. Tiếp theo, bạn cần chuẩn bị một âu nước lọc có pha sẵn một chút muối trắng, lượng nước đảm bảo đủ ngập phần măng.

Chú ý, bạn nên dùng âu sành hoặc âu thủy tinh để đảm bảo món măng ngâm có thể được như ý muốn khi thành phẩm. Ngâm măng trong âu nước khoảng từ 3 đến 4 ngày là bạn có thể lấy ra chế biến dần các món như: nấu canh, xào măng… đều sẽ rất hấp dẫn.

Theo Phununews