Cách nhận biết những loại thực phẩm làm giả nhiều nhất trong ngày Tết

Càng gần những ngày trước Tết, khi mua bất cứ một mặt hàng nào, người ta cũng đắn đo, không biết có phải hàng Trung Quốc, hàng giả, hàng nhái hay không.

Không ít vụ việc về các loại thực phẩm giả như gạo giả, thịt giả, trứng giả... mới được phanh phui gần đây khiến dư luận xã hội không khỏi hoang mang và lo lắng trước tình trạng an toàn thực phẩm.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là, những loại thực phẩm lừa đảo này có vẻ ngoài vô cùng tinh vi - giống thật đến mức nếu không tinh ý, bạn sẽ khó có thể phân biệt được.

Dưới đây là một số loại thực phẩm có khả năng bị làm giả mà bạn nên tham khảo để tránh.

Trứng gà giả

Cách nhận biết những loại thực phẩm làm giả nhiều nhất trong ngày Tết

Theo thông tin, trứng gà giả có vỏ được làm từ canxi cacbonat, lòng đỏ và lòng trắng trứng làm từ muối alginate (sodium alginate), phèn, gelatin, vôi, nước và màu thực phẩm

Người tiêu dùng có thể dựa vào 7 dấu hiệu sau để phân biệt trứng gà thật và trứng gà giả:

- Trứng gà giả có màu hơi sáng hơn trứng gà thật (dấu hiệu này có thể rất khó phân biệt).

- Vỏ trứng gà giả không ráp bằng vỏ trứng gà thật.

- Cầm quả trứng lắc mạnh sẽ phát ra tiếng động vì trứng gà giả không có lớp khí ở đầu quả trứng.

- Trứng gà thật có mùi tanh gần giống thịt sống, trứng gà giả không có.

- Gõ nhẹ tay thấy trứng gà thật có âm thanh giòn hơn trứng gà giả.

- Đập trứng gà giả ra sẽ thấy lòng đỏ và lòng trắng trứng tự tan vào nhau vì chúng được làm từ hóa chất giống nhau.

- Khi chiên trứng gà giả, lòng đỏ sẽ tự tan ra mà không cần chạm vào.

Mực giả làm từ cao su

Cách nhận biết những loại thực phẩm làm giả nhiều nhất trong ngày Tết

Mực nướng là món ăn khoái khẩu của không ít gia đình, đặc biệt là trong dịp Tết. Tuy nhiên, mực cũng là thực phẩm thường xuyên bị làm giả - chủ yếu là sử dụng nguyên liệu từ cao su.

- Nếu tinh ý, bạn có thể nhận thấy mực khô giả có kích thước nhỏ hơn, phần phía đuôi mực khô dễ dàng bóc ra do được dính bằng keo. 

- Sờ vào mực giả, bạn có cảm giác nó hơi đàn hồi giống cao su, trong khi mực thật thì cảm giác mềm tay của thịt. Cảm nhận này càng rõ nét khi dùng tay kéo, mực giả sẽ có tính chất co dãn của cao su.

- Quan sát kĩ, phần râu mực không có độ quăn tự nhiên như mực bình thường, không có mắt mực và hạch mực tự nhiên.  

- Đặc biệt, khi ngâm mực giả vào nước sẽ thấy hiện tượng lớp phấn trắng bên trên trôi tuột ra ngoài, sờ vào thân thấy nhớp nhớp và con mực "hiện nguyên hình" là miếng cao su.

Thịt heo đội lốt thịt bò 

Cách nhận biết những loại thực phẩm làm giả nhiều nhất trong ngày Tết

Chuyện "treo đầu bò bán thịt heo sề" dường như là nỗi bức xúc của không ít người khi họ phải trả tiền cho thịt bò nhưng nhận về lại là thịt heo. Và càng nguy hiểm hơn nếu như nguyên liệu làm giả thịt bò như thịt heo sề, thịt trâu chết bằng cách tẩm hóa chất, tạo màu… còn ảnh hưởng không ít đến sức khỏe con người.  

Để phân biệt thịt bò thật - giả, bạn cần quan sát miếng thịt thật kĩ:

- Thịt bò thật có màu hồng đậm hoặc đỏ au, trong khi đó thịt bò giả dù được tưới huyết bò nhưng vẫn nhạt màu hơn. 

- Thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt, thịt heo sề có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục. Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

- Tiếp đến là ấn nhẹ vào miếng thịt. Thịt bò thật sẽ dẻo, khô, ít tính đàn hồi, dính tay. Còn thịt bò giả, ấn tay vào thấy mềm, bở, không có cảm giác thịt dính vào tay.

- Khi miết tay vào miếng thịt sẽ thấy có phẩm màu ở tay; thái miếng, phần thịt bên trong nhạt màu hơn so với phần thịt ở ngoài, thịt không dính vào dao và có nước rỉ ra.

- Ngoài ra, thịt giả thường có mùi tanh chứ không có mùi hôi nồng đặc trưng của thịt bò.

Ruốc thịt làm từ bã sắn dây

Cách nhận biết những loại thực phẩm làm giả nhiều nhất trong ngày Tết

Ruốc thịt (chà bông) là mặt hàng được bày bán phổ biến, được nhiều người ưa thích vì tính tiện lợi. Nhưng nhiều người chỉ vì chút lợi ích trước mắt mà đã không ngần ngại sử dụng bã sắn dây cùng bột ngọt, hương liệu, chất tạo màu... để "biến hóa" thành ruốc xịn nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia, việc ăn bã sắn dây sẽ làm cản trở hấp thu dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa gây ngộ độc. Trẻ em khi ăn phải chất này sẽ giảm hấp thu canxi, kẽm... dẫn tới suy dinh dưỡng. Do đó, bạn nên tỉnh táo và tinh ý khi mua ruốc.

- Cụ thể, ruốc giả làm từ bã sắn dây thường có màu nhờ nhờ, nhạt. Khi cho vào nước, chúng sẽ mềm nhũn nhanh chóng, chuyển dần từ vàng ươm về trắng bợt giống bã sắn dây. Ruốc giả sợi to, tròn hơn và không bông, tơi xốp như đồ thật.

- Khi ăn, ruốc giả có vị chát hoặc ngọt lạ nhờ hương liệu, bột ngọt, foocmon ngâm tẩm chứ không có vị ngọt thơm của thịt. Đặc biệt, sợi ruốc sắn dây càng nhai càng thấy rất dai.

Rượu giả

Cách nhận biết những loại thực phẩm làm giả nhiều nhất trong ngày Tết

Tết nhất là thời điểm tiêu thụ khá nhiều rượu bia trên thị trường. Và đây cũng là thời điểm gia tăng tình trạng ngộ độc do uống phải rượu bia giả, kém chất lượng, các loại rượu ngoại có thương hiệu nổi tiếng thường bị làm giả nhiều nhất.

Các loại rượu giả thường có mùi đặc trưng và khá giống với rượu thật nhưng thành phần trong đó có cả các chất như chì, axit xitric cao, thậm chí cả chất furfurol… nguy hiểm cho sức khỏe và gây ra các bệnh như; tim mạch, ung thư, mất trí nhớ, dị tật thai nhi…

Trước khi mua rượu, bạn nên cân nhắc:

- Kiểm tra tem, nhãn và nắp chai. Nhãn mác giả thì không có độ sắc nét và không có ánh kim như nhãn mác chính hãng.

- Các thương hiệu uy tín thường công bố độ tuổi của rượu bằng các con số in lớn như 12, 18, 25… trên nhãn mác để khẳng định giá trị sản phẩm.

- Kiểm tra nút bi tại cổ chai, bởi đây là loại chai chỉ có thể rót ra chứ không đổ từ bên ngoài vào được

- Khi mở ra, nếu thấy có mùi xốc của cồn tức là rượu đó có hàm lượng cồn cao. Người uống cần lắc nhẹ li để kiểm tra độ bám của rượu ở thành li. Những loại rượu lâu năm và thật thường tỏa ra mùi vị đặc trưng và rượu có độ đặc sánh, khi lắc sẽ còn bám nhẹ trên thành li.

Ngày Tết đến gần cũng là lúc người tiêu dùng thêm phần lo lắng về các thực phẩm tiêu dùng bị làm giả. Ngoài trứng gà, thịt gà, thịt bò khô hay rượu giả, hạt nêm là siêu bột ngọt… người dân còn lo lắng các loại thực phẩm khác tuy không được làm giả nhưng lại kém chất lượng, quá hạn sử dụng và có chất bảo quản…

Tình trạng thực phẩm tết như hiện nay vẫn là nỗi lo lắng bất an của người dân. Vì vậy, bạn nên cân nhắc và để ý kĩ trước khi quyết định mua hàng.

Theo bestie