Cách pha nước mắm tỏi ớt ngon 'thần thánh' chấm gì cũng hợp, đẹp mắt, để ăn dần được cả tháng

Trong các món ăn hàng ngày của người Việt, bát nước mắm pha cùng tỏi ớt băm nhỏ là gia vị không thể thiếu để chấm các món như thịt luộc, cá nướng, bánh lọc, bánh cuốn,…Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách pha nước mắm tỏi ớt đúng điệu nhà hàng.

Nước mắm tỏi ớt - linh hồn của các món ăn

Nước mắm là nguyên liệu truyền thống không thể thiếu trong mỗi bữa cơm của người Việt. Không chỉ để nêm nếm, nước mắm còn dùng để pha thành nước chấm ăn kèm cùng nhiều món ăn làm tăng thêm hương vị hấp dẫn.

cach-pha-nuoc-mam-toi-ot-ngon-than-thanh-cham-gi-cung-hop-dep-mat-de-an-dan-duoc-ca-thang

Nước mắm tỏi ớt chua ngọt

Có thể nói, một bát nước chấm ngon làm nên hương vị, danh tiếng cho món ăn đó. Ở Việt Nam, nhiều món ăn nổi tiếng thơm ngon hơn phải có bát nước mắm tỏi ớt ăn kèm như: phở cuốn, nem cuốn, bánh xèo, bánh bột lọc,…Nước chấm tỏi ớt của Việt Nam cũng được nhiều đầu bếp nổi tiếng quốc tế lấy cảm hứng, sáng tạo nên các món ăn hảo hạng, thơm ngon.

cach-pha-nuoc-mam-toi-ot-ngon-than-thanh-cham-gi-cung-hop-dep-mat-de-an-dan-duoc-ca-thang

Nước mắm có độ sánh, sệt

Một bát nước mắm tỏi ớt tuy đơn giản, đa phần nhà nào cũng làm được nhưng để có độ sánh, sệt, ngon như nhà hàng cần có bí quyết riêng. Một bát nước chấm đúng điệu cần có vị mặn, thơm của nước mắm, vị ngọt từ đường, cay nồng của tỏi ớt và chua của chanh. Nước mắm cũng cần đạt đến độ sệt, sánh, tỏi ớt nổi lên trên. Điều này khá đơn giản và dễ thực hiện, bất cứ ai cũng có thể làm để dùng dần. Nước mắm tỏi ớt pha đúng điệu sẽ cất trữ và ăn dần được cả tháng. Chị em tham khảo công thức pha nước mắm tỏi ớt dưới đây để chuẩn bị cho gia đình thưởng thức cùng các món ăn hàng ngày nhé.

Cách pha nước mắm tỏi ớt đúng điệu nhà hàng

Để có bát nước mắm tỏi ớt chua ngọt đúng điệu, trước tiên cần chuẩn bị nguyên liệu theo đúng chuẩn. Các phần nguyên liệu này rất đơn giản và sẽ mang lại cho nước chấm sánh đẹp, thơm ngon, ai cũng cũng có thể làm được, ngay cả với những người chưa biết pha nước chấm đúng điệu.

Đây là loại nước chấm thích hợp cho nhiều món như: hải sản, ốc, cơm tấm, bún chả, bún nem, gỏi cuốn, bánh cuốn…Có thể cho thêm sả lát, gừng băm nhuyễn tùy món. Với công thức pha này, nước mắm tỏi ớt có thể được bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, để lâu cả tháng và ăn dần được.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

- 200g đường

- 200ml nước (hoặc nước dừa)

- 200ml nước mắm

- 80ml nước cốt chanh

- 100g tỏi

- 100g ớt sừng

cach-pha-nuoc-mam-toi-ot-ngon-than-thanh-cham-gi-cung-hop-dep-mat-de-an-dan-duoc-ca-thang

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Cách pha nước chấm tỏi ớt chua ngọt thơm ngon

- Cho đường, nước, nước mắm vào nồi. Bắc nồi lên bếp, vừa nấu vừa khuấy cho đường tan hết. Khi nước mắm đã sôi thì vặn nhỏ lửa liu riu, đun khoảng 15 phút – 20 phút thì tắt lửa, để thật nguội.

Chuẩn bị tỏi ớt: Tỏi ớt bằm nhuyễn. Chanh vắt lấy nước cốt. Khi nước mắm đã nguội, cho nước cốt chanh, tỏi ớt vào, khuấy cho tỏi ớt hòa quyện với nước mắm. Rót nước mắm tỏi ớt vào chai. Bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Cuối tuần làm gà khô theo cách mới nhất, nhanh nhất nhưng cực ngon sau, rẻ thôi nhưng cả nhà mê tít!

GiadinhNet – Công thức làm gà khô dưới đây không chỉ nhanh nhất, cực ngon mà ăn "bao phê", ngon miệng lại giảm cân ầm ầm, các bạn thử bắt tay vào làm luôn nhé.

Khi ăn với các món hải sản, ốc, cơm tấm, món chiên, món luộc, món hấp: Rót nước mắm ra chén, chấm trực tiếp. Khi ăn với các món như bánh cuốn, bánh bột lọc, gỏi cuốn, bún chả/nem,...: múc nước mắm ra chén và cho thêm 1 muỗng canh nước lọc.

cach-pha-nuoc-mam-toi-ot-ngon-than-thanh-cham-gi-cung-hop-dep-mat-de-an-dan-duoc-ca-thang

Cách pha nước chấm đúng điệu

Một số lưu ý khi pha nước chấm tỏi ớt:

Tùy từng địa phương, sở thích cá nhân mà có thể gia giảm bất kì một nguyên liệu nào. Có thể thay nước dừa bằng nước lọc, thay đường trắng bằng đường vàng, đường phèn..

Để bảo quản nước mắm tỏi ớt được lâu thì phải đun sôi hỗn hợp nước, có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh tới cả tháng. Chai hay lọ đựng nước mắm cũng phải rửa sạch, để khô ráo.

cach-pha-nuoc-mam-toi-ot-ngon-than-thanh-cham-gi-cung-hop-dep-mat-de-an-dan-duoc-ca-thang

Bảo quản nước mắm tỏi ớt dùng dần

Độ thơm của nước chấm chua ngọt này cũng phụ thuộc khá nhiều vào nước mắm. Các bạn sử dụng loại nước mắm 40 độ đạm để làm, hoặc có thể dùng loại mắm có độ đạm thấp hơn.

Chanh chọn quả vỏ mỏng cho được nhiều nước, hoặc dùng chanh đào thì càng ngon. Dùng ớt sừng pha, nó có vị cay nhẹ, trẻ con có thể ăn được. Gia đình nào có thói quen ăn cay hơn thì dùng thêm ớt chỉ thiên.

Theo GiaDinh