Cách phân biệt sữa ngô thật với sữa ngô hóa chất

Người dân đang phát hoảng vì thông tin sữa ngô hóa chất. Làm sao để phân biệt sữa ngô thật bổ dưỡng, thơm mát với sữa ngô hóa chất?

Hoảng hồn với cách pha chế sữa ngô không cần... ngô

Sữa ngô (bắp) hương vị thơm ngon, giá thành hợp lý nên được nhiều người ưa thích. Nhưng vì lợi nhuận mà một số gian thương đã dùng “thủ thuật” xấu để chế biến sữa ngô giá rẻ. Thông tin mới nhất trên Giadinhnet cho biết, để pha 10 lít sữa ngô chỉ cần dùng 3 thìa bột ngô, 3 thìa bột sữa ngô và 4 thìa tinh dầu ngô, khuấy đều với nước lọc là có được hàng chục lít sữa ngô hóa chất – khiến nhiều người ưa chuộng sữa ngô hoảng hồn vì đã từng uống sữa ngô ở hàng quán.

Phụ gia hóa chất pha chế sữa ngô là tinh dầu ngô, sữa ngô bột và bột ngô có giá rất rẻ, nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Pha chế rất đơn giản như trên xong là có những ly sữa ngô “chất lượng” và hương thơm như sữa ngô thật, mùi vị y hệt sữa ngô làm từ ngô nếp tươi. Nhờ các hóa chất mà sữa ngô “không nhất thiết phải làm từ ngô”

Độc hại nữa là tinh dầu ngô đựng trong vỏ chai nhựa không có nhãn mác hay hạn sử dụng, nhưng ngửi là cảm nhận được hương thơm đậm đặc của ngô. Bột ngô và sữa ngô bột là dạng bột xay nhỏ, đóng túi nilon, không có nhãn mác. Giá của 1 lít tinh dầu ngô là 450.000 đồng, 1 kg bột ngô là 30.000 đồng và 1 kg sữa ngô bột 50.000 đồng.

Cách phân biệt sữa ngô thật với sữa ngô hóa chất

Ảnh minh họa.

Phân biệt sữa ngô thật và “sữa ngô hóa chất”

Sữa ngô là sản phẩm thực phẩm rất đặc biệt, vừa giải khát, vừa có những dinh dưỡng thiết yếu. Theo các nhà dinh dưỡng, sữa ngô có rất nhiều vitamin B, B1, B5, B3 giúp não bộ hoạt động tốt, cải thiện tình trạng hay quên. Vitamin B giúp duy trì lượng đường trong máu làm não bộ có thể hoạt động tốt trong một thời gian kéo dài với áp lực cao.

Còn tinh dầu và các phụ gia làm sữa ngô hóa chất chỉ đánh lừa cảm giác người uống, chứ không có dinh dưỡng, mà còn gây nguy hại đến sức khỏe.

Trước thực trạng sữa ngô thật - giả hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần mua sữa ngô nơi tin tưởng. Không nên sử dụng sữa ngô trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Các chuyên gia Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh Thực phẩm Quốc gia cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân kinh doanh tuyệt đối không nên sử dụng các loại phụ gia, thực phẩm không có nhãn mác, không rõ nguồn gốc, xuất xứ để tránh những hệ lụy đáng tiếc.

Một chủ quán chuyên bán sữa ngô 6 năm nay chia sẻ, bằng mắt thường rất khó để phân biệt sữa ngô xịn với “sữa ngô” hóa chất - vì có khá nhiều điểm tương đồng về màu sắc, chất sữa và hương vị.

Nhưng tinh ý một chút có thể nhận ra sữa ngô pha chế bằng tinh dầu sữa, bột ngô – khi pha chế xong sẽ đặc sánh, có màu vàng như của ngô và sữa thơm nức, vị ngọt nhạt, không thể có giá trị dinh dưỡng như sữa ngô sản xuất theo truyền thống.

Người dân nếu có thời gian và tài làm bếp hãy tự làm sữa ngô cho người thân dùng, bảo vệ sức khỏe gia đình. Hoặc chọn mua sữa ngô từ các cửa hàng có uy tín, thương hiệu, đảm bảo nguồn gốc và an toàn.

Theo kinh nghiệm của một số người kinh doanh sữa ngô, có thể phân biệt giữa sữa ngô “thật” với sữa ngô pha tinh dầu bằng vài cảm quan cơ bản:

- Sữa ngô thật có độ sánh, có lẫn bột mịn của ngô, mùi thơm dịu, và vàng nhạt của ngô.

Sữa ngô dễ bị hỏng, sủi bọt, hoặc bị chua nếu để lâu, hoặc vận chuyển hơn 2 giờ ở môi trường bình thường, hoặc cho vào cốp xe nhiệt độ cao, hay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời quá lâu…

Sữa ngô thật uống hết cốc thường có chút cặn lắng dưới đáy cốc.

- Sữa pha tinh dầu sẽ loãng hơn nhưng lại vàng hơn, mùi đậm hơn và có vị béo, ngọt.

Sữa ngô làm từ các loại hóa chất để ở điều kiện bình thường 2 - 3 ngày không bị hư hỏng, nếu cho vào tủ lạnh thì rất lâu mới bị chua, hỏng.

Uống hết ly sữa ngô đáy cốc sạch, không có cặn.

Theo giadinh