Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật khi tham gia giao thông

Việc xi nhan đúng rất quan trọng khi tham gia giao thông, không ít các tai nạn thương đau chỉ vì quên xi nhan hoặc xi nhan sai hướng khi chuyển hướng.

Theo điều 15, luật giao thông đường bộ có quy định : Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Theo quy định của pháp luật an toàn giao thông, những trường hợp chuyển làn đường, rẽ phải/trái, quay đầu, vượt xe khác hoặc cho xe chuyển bánh từ vị trí đậu, hoặc chạy sát vào vỉa hè để dừng, đậu xe phải bật dèn báo rẽ.

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật khi tham gia giao thông

Cách sử dụng đèn xi nhan đúng luật khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa 

Ngoài ra, trong quá trình tham gia giao thông, để đảm bảo an toàn cho mình và những người khác trên đường và tạo thuận lợi cho việc lưu thông, nên bật xi nhan trong các trường hợp sau:

- Khi đi qua vòng xuyến, thực hiện bật xi nhan theo nguyên tắc “vào trái ra phải”. Tức khi vào vòng xoay, bật xi nhan trái, khi ra hết khỏi vòng xoay, chuyển hướng, bật xi nhan phải.

- Khi đi theo đường cong: Có một số đoạn đường không phải ngã rẽ, chuyển hướng chuyển làn mà là đoạn đường cong, người điều khiển phương tiện giao thông nên bật xi nhan, báo rẽ theo hướng vòng cong.

- Khi đi qua ngã ba hình chữ y: Nếu có biển báo ngã rẽ thì xi nhan như bình thường. Nếu là đường thẳng theo nhánh từ chân chữ y đi lên thì khoog cần xi nhan.

- Khi lùi vào ngõ, đường cong: cần bật xi nhan,tạo thuận lợi khi lưu thông.

Vậy cần bật/tắt xi nhan bao xa và bao lâu?

Mặc dù luật an toàn giao thông không quy định về khoảng cách xi nhan trước khi chuyển hướng, tuy nhiên nhằm đảm bảo an toàn, để người phía sau nhận định được hướng di chuyển của xe trước, giảm tránh tai nạn giao thông thì người điều khiển phương tiện giao thông nên bật xi nhan trước khoảng 25-30m và sau khi rẽ, duy trì thêm 5-10m.

Các trường hợp vi phạm, không bật đèn báo rẽ bị xử lý như thế nào?

Việc xử lí các vi phạm về xi nhan được quy định cụ thể trong Nghị định 46/2016/NĐ-CP. Theo đó, đối với người ngồi trên xe moto, xe gắn máy ( xe máy điện) hoặc xe tương tự xe moto, xe gắn máy thì:

- Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi được phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức).

Đối với người được chở, người điều khiển trên xe ô tô hoặc xe tương tự xe ô tô thì:

- Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước;

- Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp điều khiển xe đi theo hướng cong của đoạn đường bộ ở nơi đường không giao nhau cùng mức);

- Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe chuyển làn đường không đúng nơi cho phép hoặc không có tín hiệu báo trước khi chạy trên đường cao tốc.

Theo vietq