Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

Năm ngoái, trung bình các gia đình Nhật tiết kiệm được tới 18 triệu yên (hơn 3,6 tỉ đồng) và con số này tăng đều mỗi năm. Thói quen này đã ăn sâu vào văn hóa Nhật và đây là những cách tiết kiệm thông minh bạn có thể học hỏi.

Trên thế giới có nhiều dân tộc có đức tính tiết kiệm, nhưng có thể nói, người Nhật có tinh thần tiết kiệm hơn cả. Sinh ra trong một đất nước nghèo về tài nguyên thiên nhiên (thường phải nhập tới 80% các nguyên nhiên liệu cho hoạt động sản xuất trong nước), điều kiện sinh tồn, phát triển quá khắt khe khiến người Nhật sớm hình thành truyền thống rất tiết kiệm.

Có thể xem đây là một đặc tính nổi trội của người Nhật. Trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, dân Nhật luôn có khuynh hướng gửi tiết kiệm vào hàng cao nhất thế giới.

Thường họ bỏ ra một khoảng 17-20% thu nhập của mình để gửi tiết kiệm. Nguồn tiết kiệm của người dân trở thành một nguồn vốn quan trọng để nền kinh tế Nhật có điều kiện tái đầu tư phát triển thuận lợi.

Trong tiêu dùng hàng ngày của người Nhật, từ ăn mặc, công việc đến việc vui chơi giải trí đều mang màu sắc "tiết kiệm triệt để". Khi ăn tại các nhà hàng hoặc khi ăn liên hoan, người Nhật sẵn sàng gói mang về những đồ ăn thừa còn sót lại cho dù chỉ là một mẩu bánh mì chứ không bao giờ chịu vứt đi, phung phí khi còn sử dụng được. 

 Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

1. Giảm thiểu chung những thứ không cần thiết

Nếu có cơ hội được dùng bữa cùng một hộ gia đình tại Nhật Bản, bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi món ăn được nấu ít hơn rất nhiều so với những quốc gia khác. Không những người Nhật chỉ giảm thiểu thịt, họ còn giảm thiểu những thứ thừa trong hộ gia đình, mỗi bữa họ chỉ ăn vừa đủ để tránh tình trạng phải bỏ thức ăn.

 Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

Trong những căn hộ tại Nhật, bạn cũng có thể thấy sự logic trong cách bài trí cùng việc sử dụng đồ đạc của họ. Tất cả những vật dụng đều có kích thước nhỏ để phù hợp với căn hộ, không hề có những đồ "thừa" bên trong căn nhà của người Nhật.

Thêm vào đó, những thiết bị gia dụng, điện tử cũng được giữ gìn cẩn thận để kéo dài tuổi thọ sử dụng. Chính vì lí do đó mà có những thứ đồ đạc cũ tại Nhật trông chẳng khác gì đồ mới, họ giữ gìn quá tốt đồ đạc của mình.

2. Tiết kiệm cho thế hệ sau

Hầu hết trẻ Nhật được bố mẹ dạy về tài chính cá nhân từ nhỏ. Trẻ hiểu rằng càng tiết kiệm được nhiều tiền thì họ càng mua được những thứ chất lượng trong tương lai. Các bố mẹ Nhật thường giục con cất tiền được người thân tặng vào ngân hàng để tránh mua sắm ngẫu hứng.

Phụ huynh luôn cố gắng giúp con hiểu được rằng vay tiền của người khác là hành vi không thể chấp nhận được trong xã hội Nhật. Vì vậy, khi có cơ hội, học sinh trung học đã tìm việc làm thêm để kiếm tiền.

 Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

Mặc dù tỉ lệ người Nhật kết hôn và có con ngày càng thấp, thế nhưng với những gia đình quyết định có con thì 1/2 thu nhập của họ đều dành cho con cái.

Thuế thừa kế tại Nhật Bản cũng rất cao nên phụ huynh Nhật không vung tiền mua sắm của cải đề dành làm của hồi môn. Họ đầu tư nhiều cho con cái về kiến thức, trải nghiệm xã hội cũng như truyền đạt kinh nghiệm kiếm tiền để thế hệ sau không nghèo khó.

3. Tiết kiệm bằng đồ tái chế

Không chỉ tiết kiệm trong tiêu dùng, đặc tính tiết kiệm của người Nhật còn được thể hiện trong sản phẩm hàng hoá, dịch vụ họ làm ra, cung ứng. Vì nghèo tài nguyên thiên nhiên nên những hàng hóa của người Nhật đều được sản xuất với công nghệ tiên tiến nhất để có thể tận dụng cả rác thải thành đồ tái chế - là thứ đồ bỏ đi ở các nước khác.

 Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

Nhật là một trong những nước đầu tiên trên thế giới tái chế tất cả các loại rác thải để tạo ra các sản phẩm mới phục vụ con người. Hiện nay, một loạt các chế phẩm từ plastic, vải vóc, nguyên vật liệu xây dựng, nhiên liệu... đang rất quen thuộc với người tiêu dùng đều là những đồ được tái chế qua công nghệ Nhật Bản.

Mới đây người Nhật còn đưa ra một công nghệ có thể biến một tờ báo cũ thành một loại chất đốt hiệu suất cao dùng để nấu ăn và sưởi ấm. Đáng chú ý nhất là loại hầm cầu liên hoàn có thể tận dụng ngay chất thải sinh hoạt trong gia đình để tạo ra khí biogas phục vụ nấu ăn, sưởi ấm và làm phân vi sinh dùng cho trồng trọt.

4. Tiết kiệm thời gian

Đối với người Nhật, thời gian còn quý hơn cả vàng bạc, nên con người cần phải tiết kiệm tối đa đối với thời gian. Để tiết kiệm thời gian di chuyển, người Nhật đã nghĩ ra một loạt phương tiện, trong đó nổi tiếng toàn thế giới là tàu cao tốc Shinkansen. Hiện nay, tốc độ của loại tàu này đã lên tới trên 500km/h.

 Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

Ngoài ra, người Nhật tiết kiệm thời gian trong công việc bằng châm ngôn "chơi ra chơi mà làm ra làm". Khi chơi họ có thể rất vui vẻ thoải mái nhưng khi làm việc thì họ cực kì kỉ luật và nghiêm túc, tập trung 100% vào việc đang làm. Vì thế trong cùng một thời gian, hiệu quả làm việc của người Nhật thường cao hơn hẳn các nước khác trên thế giới.

Thêm vào đó, người Nhật có thể sẵn sàng bỏ ra một số tiền rất lớn mua các phát minh khoa học để ứng dụng ngay vào thực tế phục vụ con người ngay cả khi chỉ còn một thời gian ngắn nữa chính người Nhật cũng có thể đưa một phát minh tương tự. Đó là để nhằm tiết kiệm hơn nữa thời gian, công sức và tiền bạc.

Ngoài hệ thống tàu điện cao tốc, ở Nhật Bản có hệ thống xe buýt chạy tuyến rất đúng giờ, đảm bảo cho người dân đi lại thuận tiện.

5. Mẹo tiết kiệm của người Nhật

Một khảo sát năm 2014 của Chokin Ginko, cho thấy, ở Nhật hầu như ai cũng tiết kiệm, bất kể tuổi tác, điều kiện tài chính thế nào. Với các gia đình, người nội trợ thường áp dụng triệt để các mẹo tiết kiệm sau, theo Japanese Info:

- Luôn rút tiền mặt: Mặc dầu lương thường được trả qua tài khoản ngân hàng, người Nhật thường rút tiền ra để trang trải các chi phi, chỉ để lại một khoản nhỏ trong đó. Họ sẽ để tiền vào các phong bì, mỗi cái chứa một khoản nhất định, bên ngoài ghi rõ dùng cho việc gì.

- Luôn có mục tiêu tiết kiệm cụ thể, chẳng hạn, tiết kiệm khoản X để du lịch, khoản Y để sửa nhà. 

- Luôn so sánh giá mọi thứ để có lựa chọn tối ưu. Chẳng hạn, thay vì ăn ngoài, nếu người chồng mang cơm hộp đi làm tuần 3 lần, họ có thể tiết kiệm tới 63.000 yên mỗi năm. Hay nếu chồng chuyển từ uống loại bia đắt tiền sang loại rẻ hơn thì có thể để dành được 30.000 yên/năm. 

- Chỉ tiêu 10-15% thu nhập cho giải trí.

 Cách tiết kiệm thông minh giúp người Nhật ngày càng giàu có

- Khi đi siêu thị, người nội trợ ghi ra thứ mình cần, mua và thanh toán rồi về luôn. 

- Trước khi mở tủ lạnh, họ biết rõ mình cần lấy gì. Mở và đóng tủ lạnh trong vòng 3 giây để tiết kiệm điện. 

- Nước nóng từ bồn tắm được dùng lại để lau nhà.

- Mua các máy móc, thiết bị tiết kiệm điện.

- Chỉ mua quần áo trong các đợt giảm giá.

Mặc dù với sự phát triển chung, người trẻ Nhật giờ đây mua sắm nhiều hơn, đôi khi hoang phí hơn thế nhưng thói quen cùng lối sống tiết kiệm vẫn xuất hiện rất rộng rãi ở Nhật Bản và đây là điều khiến họ luôn cảm thấy tự hào.

Theo Bestie