Cách xử lý khi ôtô chết máy do bị ngập nước

Sau cơn mưa lớn sáng 17/7, đường xá Hà Nội rơi vào tình trạng ngập nước. Đây là cơn ác mộng của bất kỳ bác tài nào khi điều khiển ô tô qua những khu vực ngập nước.

Cách xử lý khi ôtô bị chết máy do bị ngập nước

Đã có không ít trường hợp xe bị ngập nước nghiêm trong khi đi qua những con đường này, vậy cách xử lý khi xe ô tô bị ngập nước như thế nào để tránh làm xe hư hỏng nặng. Chính vì vậy, tài xế cần chú ý những điều sau khi chuẩn bị lái xe vào những ngày mưa to gió lớn, có khả năng ngập lụt:

Nên chú ý khi trời mưa, đường ngập, trước khi đi qua đoạn đường bị ngập nước chúng ta nên tháo lọc gió của động cơ để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ, tránh lấy gió qua vị trí nạp, sau khi qua khỏi vùng ngập nước thì lắp lại.

Cách xử lý khi ôtô chết máy do bị ngập nước

 Ô tô đi vào vùng ngập nước dễ chết máy và hỏng hóc

Thông thường, đối với các dòng xe gầm thấp, mực nước an toàn cho xe khoản 25cm, với những xe gầm cao thì sẽ cao hơn. Điều cần chú ý đó là, lái xe nên ước chừng, tốt nhất không nên cho xe đi qua khu vực ngập qua tâm của bánh xe. Khi xe đi dưới nước sẽ có tình trạng tạo sóng, dưới tình huống này thì sẽ bị ngập nghiệm trọng hơn, khiến nước vào sâu trong máy hơn.

Khi cho qua đi qua khu vực ngập nước bạn nên tắt điều hòa, để xe vận hành ở số 1 đối với xe số sàn, với xe số tự động thì chuyển qua chế độ bán tự động và để số 1. Hạn chế tối đa việc đạp côn ở xe số sàn để tránh cho xe bị tắt máy.

Lái xe cũng nên lưu ý, tránh việc đạp thốc ga, điều này sẽ làm cho nước tràn vào lưới tản nhiệt. Bên cạnh đó, khi tăng ga đột ngột sẽ tăng khả năng “thủy kích” cho xe. Khi đã vượt qua được khu vực ngập nước chúng ta nên ra nhẹ thắng để loại bớt nước trên đĩa. Sau đó kiểm tra lại động cơ và gầm xe trước khi đi tiếp.

Trường hợp xe đã bị chết máy đột ngột (do nước tràn vào đường hút gió của động cơ xe): Lúc này, nếu người điều khiển xe khởi động lại động cơ sẽ càng làm cho xe bị hư hỏng nặng hơn( Nước sẽ bị hút sâu vào động cơ làm cho tay biên bị cong hoặc gãy). Nếu tay biên bị gãy có thể dẫn đến tình trạng xước Xi-lanh, nặng hơn có thể gây thủng lóc máy.

Trong những trường hợp không biết cách xử lý khi xe ô tô bị ngập nước bạn sẽ tốn một khoảng kinh phí lớn để sửa chữa xe. Trong khi đi qua vùng ngập nước nếu xe bị chết máy thì bạn tuyệt đối không khởi động lại xe, nên rút chìa khóa và đưa xe đến vị trí cao hơn rồi gọi cứu hộ.

Trước khi mở cửa xuống xe bạn nên kiểm tra lại mực nước bên ngoài, tránh trường hợp nước tràn vào bên trong xe. Nếu không có rành về kỹ thuật bạn không nên cố gắng tự mình sửa chưa để tránh làm xe hư hỏng nặng thêm.

Có rất nhiều bác tài chọn cách xử lý khi xe ô tô bị ngập nước khá đơn giản là chuyển qua mua xe gầm cao( Đa phần là xe 7 chổ). Đây cũng là giải pháp giá hữu hiệu, thế nhưng nếu đượng bị ngập nước quá lớn thì cũng rơi vào tình huống khó xử như thường.

Để tránh gây thiệt hại quá lớn cho xe chúng ta cần phải có cách xử lý khi xe ô tô bị ngập nước đúng đắn. Bên cạnh đó cần phải cân nhắc đến việc mua bảo hiểm “ Thủy kích” cho xe để giảm thiểu chi phí nếu rơi vào trường hợp này.

Xe bị ngập nước là tình huống mà không ai mong đợi, vì thế nếu không phải quá cần thiết thì bạn không nên cho xe đi qua những con đường đang bị ngập. Nếu xe bị ngập nước ngoài việc đem đến cho chúng ta một khoản chi phì sửa chửa lớn, mà còn làm cho giá trị xe giảm một cách nghiêm trọng.

Theo giadinhvietnam