Cái chết đang rình rập trong từng mâm cơm ở mỗi gia đình

Cái chết đang rình rập trong từng mâm cơm ở mỗi gia đình - điều mà nhiều người biết nhưng không thể lường hết mối nguy hại!

Phát biểu tại hội thảo 'Vệ sinh an toàn thực phẩm vì quyền lợi người tiêu dùng' hôm 18/6, thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Phó Chi cục trưởng An toàn Thực phẩm TP HCM cho biết, thực phẩm không an toàn là nguyên nhân gây ra các căn bệnh lây truyền qua thực phẩm trên thế giới.

Tại Việt Nam, nhiều vụ thực phẩm bẩn, chứa chất cấm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng đã bị phát hiện.

Thống kê từ năm 2013 đến nay, Bộ Y tế đã giám sát phát hiện, xử lý hàng nghìn vụ vi phạm an toàn thực phẩm, trong đó nhiều sản phẩm chứa chất bảo quản, phụ gia, Phthalates và một số chất cấm.

Cái chết đang rình rập trong từng mâm cơm ở mỗi gia đình
Hiện nay nỗi lo thực phẩm bẩn đang là sự bận tâm hàng đầu của mỗi gia đình

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm toàn cầu xảy ra khoảng 40 triệu vụ ngộ độc. Một nửa số ca tử vong trên thế giới có liên quan tới lương thực, thực phẩm.

Riêng khu vực châu Á - Thái Bình Dương chiếm tới 50%. Đến nay, thực phẩm bẩn không chỉ là vấn đề của một quốc gia riêng lẻ mà là vấn nạn của toàn thế giới, vừa gây tổn hại về sức khỏe vừa tổn thất nghiêm trọng về kinh tế.

Ở các nước đang phát triển, ước tính mỗi năm có 1/3 dân số bị ảnh hưởng bởi các bệnh do thực phẩm không an toàn gây ra, trong đó tiêu chảy do thực phẩm và nước bị ô nhiễm là nguyên nhân gây tử vong hàng năm cho khoảng 2,2 triệu người trong đó hầu hết là trẻ em.

Thực phẩm bẩn gây ung thư

Thực phẩm bẩn là tên gọi gần đây của người tiêu dùng về thực phẩm có chứa hoặc là hóa chất tồn dư trong quá trình sản xuất, bảo quản hoặc là nhiễm vi khuẩn, vi sinh vật trong quá trình vận chuyển, bảo quản, chế biến.

Các nguy cơ của thực phẩm bẩn đến sức khỏe đã tương đối rõ ràng như nhiễm khuẩn gây tiêu chảy, nhiễm độc - gây ngộ độc cấp. Gần đây vấn đề nổi trội là thực phẩm bẩn có khả năng gây ung thư.

Thực phẩm bẩn gây nhiễm độc tiềm ẩn: 

Là sự nhiễm các chất độc hại dưới ngưỡng có thể gây ra các triệu chứng cấp tính, bán cấp tính; có thể bị nhiễm liên tục hoặc không liên tục; có thể sau một thời gian không biết trước sẽ có: ung thư, các rối loạn chức năng không rõ nguyên nhân, vô sinh, quái thai...

Thực phẩm bẩn gây bệnh mạn tính:

Là bệnh mắc phải, có biểu hiện phát bệnh lặp lại thường xuyên hoặc theo chu kỳ; có thể do di chứng của ngộ độc cấp hoặc do hậu quả của nhiễm độc tiềm ẩn tới liều gây bệnh; có thể trở thành bệnh khó chữa hoặc không chữa khỏi.

Thực phẩm bẩn gây bệnh bán cấp tính (ngộ độc thức ăn): 

Đó là các rối loạn tiêu hóa hoặc thần kinh nhẹ, hoặc các triệu chứng cấp tính, có thể tự chữa khỏi hoặc tự khỏi.

Theo phunutoday