Cái kết 'đắng lòng' của hai mẹ con chỉ uống sữa hạt mà quên đi các đồ ăn khác

Sữa hạt hiện đang được các mẹ “suy tôn” là loại nước uống ngon – bổ - rẻ - an toàn có thể thay thế được cả sữa từ động vật.

Trên mạng xã hội nhiều mẹ đang truyền tay nhau những công thức “sữa hạt” thay thế sữa bò. Thậm chí có người còn quan niệm dùng công thức “sữa hạt” này, bé còi cọc mấy cũng có thể tăng cân. Nhiều mẹ còn khẳng định loại sữa hạt này có thể dùng được cho trẻ dưới 1 tuổi nếu mẹ không có sữa.

Một bà mẹ cho rằng: “Sữa hạt có thể dùng được cho trẻ em từ 6 tháng tuổi trở lên. Khi cho trẻ uống lưu ý uống từ loãng cho tới đặc”.

Một bà mẹ sở hữu hàng chục công thức "sữa hạt" còn luôn tự hào con chị không uống một giọt sữa bò và cân nặng vẫn tăng.  Người này chia sẻ, nhờ dùng các loại sữa hạt mà “trộm vía” con chị ít ốm và vẫn phát triển tốt.

Cái kết 'đắng lòng' của hai mẹ con chỉ uống sữa hạt mà quên đi các đồ ăn khác

Ths. Bs Lê Thị Hải cho biết, thời gian gần đây bác sĩ tiếp rất nhiều trường hợp trẻ dùng "sữa hạt" tới khám bị thiếu vi chất dinh dưỡng.

Là người trực tiếp khám dinh dưỡng cho các bé, Ths. Bs Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm dinh dưỡng Quốc gia (Viện dinh dưỡng Quốc gia) cho hay, gần đây đã tiếp rất nhiều trường hợp trẻ bị gầy yếu xanh xao do mẹ dùng “sữa hạt” thay thế sữa bò.

Có trường hợp cả mẹ cả con đều gầy yếu mệt mỏi khi đến khám. Đó là trường hợp của bệnh nhân nữ tên Thanh Thủy (sinh năm 1989). Bệnh nhân cho hay, dù ăn rất tốt nhưng hàng tháng vẫn sụt cân và con của bệnh nhân 19 tháng tuổi cũng còi cọc, không thể lên cân.

“Khi tôi tìm hiểu thì biết được bệnh nhân dùng “sữa hạt” yến mạch cho mẹ và con uống. Công thức làm sữa yến mạch được bệnh nhân lấy trên mạng về làm theo. Hàng ngày bệnh nhân vẫn uống một viên đa vi chất.

Nhưng khi tôi cho cả hai mẹ con làm xét nghiệm máu, kết quả cả mẹ và con thiếu hàng loạt các vi chất. Cả hai mẹ con đều ở trong tình trạng suy sinh dưỡng”, Ths. Bs Lê Thị Hải.

Mới 15 tháng tuổi, bé Minh Quân (Hoàng Mai, Hà Nội) tới Viện dinh dưỡng khám trong tình trạng suy dinh dưỡng nặng, da xanh nhợt nhạt, biếng ăn, mệt mỏi… Khi bác sĩ hỏi về chế độ ăn của bé thì phát hiện mẹ bé không hề cho bé uống sữa nào ngoài sữa hạt.

Bé Minh Quân được mẹ nuôi dưỡng bằng loại “sữa hạt” tự chế của mẹ. Mẹ bé chỉ xay ngô, khai lang, đậu xanh pha thêm nước và cho thêm đường để uống. Sau một thời gian uống “sữa hạt”, bé Minh Quân biếng ăn, da xanh, lúc đó gia đình mới cho đi khám.

Cái kết 'đắng lòng' của hai mẹ con chỉ uống sữa hạt mà quên đi các đồ ăn khác

Chỉ dùng sữa hạt sẽ không đủ dinh dưỡng và vi chất cho trẻ nhỏ.

Minh Quân được chỉ định xét nghiệm máu các chỉ số cho thấy bé bị thiếu máu, thiếu các vi chất do chế độ ăn thiếu đạm động vật.

“Việc uống sữa ngô, khoai, yến mạch… không khác gì ăn những thực phẩm đó. Bản chất nó vẫn là ngũ cốc không phải là sữa”, Ths. Bs Lê Thị Hải khẳng định.

Lý giải về việc trẻ chỉ uống “sữa hạt” cân nặng tốt, ăn khỏe. Ths.BS Lê Thị Hải cho rằng, những đứa trẻ uống sữa hạt cân nặng vẫn tăng thường là đứa trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ. “Sữa hạt” chỉ là thức ăn bổ sung hỗ trợ thêm.

Còn những bà mẹ đã ít sữa và không có sữa nếu nuôi con bằng “sữa hạt” cân nặng có thể tăng nhưng chắc chắc sẽ thiếu vi chất, dinh dưỡng, tình trạng thiếu hụt kéo dài có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nhỏ.

Theo emdep