Cải thiện làn da cận Tết bằng phấn 'rởm', mặt nổi sần đỏ ửng kinh hãi

Dị ứng phấn trang điểm và mỹ phẩm rất phổ biến ở chị em phụ nữ. Thời điểm cận Tết, không ít chị em muốn cải thiện làn da đã phải khổ sở điều trị sau khi dùng phấn rởm.

Bị dị ứng do phấn kém chất lượng

Ngồi đợi tới lượt tái khám tại khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da Liễu Trung ương), chị Nguyễn thu Thủy (Thường Tín, Hà Nội) chia sẻ, nghe theo lời giới thiệu của người hàng xóm, chị Thủy đã mua một bộ trang điểm để cải thiện nhan sắc. Nhưng mới chỉ trang điểm được 2-3 lần, chị thấy da mặt nổi sần và ngứa.

Lúc đầu, chị Thủy cho rằng, do tẩy trang không kỹ nên bị nổi mụn. Tuy nhiên, ở lần trang điểm sau, chị Thủy đã tẩy trang, rửa mặt rất kỹ nhưng vẫn thấy mặt đỏ ửng và bị phù nề. Khi đi khám tại Bệnh viện Da liễu, chị được bác sĩ kết luận bị dị ứng phấn trang điểm. Nguyên nhân có thể do phấn kém chất lượng.

Cải thiện làn da cận Tết bằng phấn 'rởm', mặt nổi sần đỏ ửng kinh hãi

Các loại phấn, mỹ phẩm kém chất lượng không rõ nguồn gốc xuất xứ có nguy cơ gây ra dị ứng cao cho chị em phụ nữ, (ảnh minh họa).

Trao đổi với Th.s. BS Trịnh Xuân Vinh Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da Liễu Trung ương) cho hay, hàng ngày khoa Khám bệnh vẫn tiếp nhận một số trường hợp bị dị ứng phấn trang điểm, mỹ phẩm. Dị ứng phấn và mỹ phẩm phổ biến hơn so với những trường hợp bị dị ứng thuốc nhuộm tóc.

Đa phần các trường hợp bị dị ứng là dùng phải các loại phấn, kem CC Cream, BB Cream, kem dưỡng da kém chất lượng. Những bệnh nhân tới khám thường có biểu hiện sần da, da nổi mụn, đỏ mặt.

Nhưng trường hợp nặng hơn, bệnh nhân có dấu hiệu viêm nang lông, nhiễm trùng và phù nề mặt, đặc biệt ở những vùng bôi nhiều mỹ phẩm hoặc trang điểm đậm.

“Khi bệnh nhân tới khám, bác sĩ sẽ dựa theo mức độ dị ứng và tổn thương da để đưa ra hướng điều trị thích hợp. Những bệnh nhân chỉ tổn thương ngoài da bác sĩ kê đơn thuốc và về nhà điều trị. Những trường hợp nặng có dấu hiệu phù nề, nhiễm trùng sẽ được điều trị tại khoa từ 1-2 tuần. Sau khi, điều trị xong căn cứ vào mức độ tổn thương da, bác sĩ sẽ hướng dẫn bệnh nhân những cách chăm sóc da cụ thể”, bác sĩ Trịnh Xuân Vinh nói.

Ngừng dùng mỹ phẩm khi phát hiện dị ứng

Theo bác sĩ Trịnh Xuân Vinh, khi phát hiện có dị ứng phấn hay mỹ phẩm cần phải dừng ngay tất các các loại mỹ phẩm đang dùng. Sau đó, cần phải tới chuyên gia da liễu khám xem mức độ tổn thương của da. Tuyệt đối không nên tiếc của dùng hết có thể khiến cho tình trạng da ngày một xấu đi.

Th.s. BS Trịnh Xuân Vinh khuyến cáo: “Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại phấn và mỹ phẩm trôi nổi không rõ nguồn gốc xuất xứ. Trong đó nguy hiểm nhất là những loại mỹ phẩm có trộn thuốc tẩy trắng. Những loại mỹ phẩm này khi dùng dễ gây ra dị ứng da, nổi mụn, nổi sần, ngứa, phù nề mặt”.

Khi dùng phấn trang điểm hay mỹ phẩm làm đẹp các chị em cần phải lưu ý đến tính chất da của mình. Những người có da bị xây xát, mụn trứng cá nhiều, chấn thương hoặc có cơ địa dị ứng không nên dùng phấn hay mỹ phẩm

Chuyên gia da liễu khuyên, chăm sóc da và làm đẹp là nhu cầu tất yếu của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, trước khi mua bất cứ sản phẩm làm đẹp nào chị em cần phải nghiên cứu kỹ về chất lượng và nguồn gốc.

Ngoài ra, phải đi khám chuyên gia da liễu để xem da thuộc loại gì (khô, dầu, trung tính) để chọn loại mỹ phẩm thích hợp cho cơ địa. Trước khi mua phấn, mỹ phẩm trang điểm có thể thử dị ứng bằng cách bôi vào phần da mỏng dưới cổ tay để kiểm tra mức độ dị ứng.

Tên nhân vật đã được thay đổi.

Theo emdep