Cải thiện thoái hóa khớp gối bằng cách… uống sữa

Theo một nghiên cứu tại bệnh viện Brigham và Phụ nữ (Boston, Mỹ), sữa ít hoặc không chứa chất béo được xem là một trong những thức uống đắc lực giúp chị em chống lại bệnh thoái hóa khớp gối.


Thoái hóa khớp gối thường gặp ở người già

Cải thiện bệnh thoái hóa khớp gối nhờ uống sữa

Sẽ không nói quá khi khẳng định ai cũng sẽ bị viêm khớp trong cuộc đời, bởi quá trình lão hóa là điều mà chúng ta khó tránh khỏi. Theo thống kê tại Mỹ, viêm xương khớp mạn tính xảy ra ở khoảng 27 triệu người trên 25 tuổi. Trong đó, bệnh viêm khớp gối có xu hướng ngày càng phổ biến và tiến triển nặng hơn ở phụ nữ.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.260 phụ nữ và gần 900 nam giới bị bệnh thoái hóa khớp, gây viêm khớp gối. Họ đã cung cấp thông tin về thói quen ăn uống của mình cho các chuyên gia. Tình trạng viêm khớp gối được đánh giá khi bắt đầu nghiên cứu và tiếp tục kiểm tra lại sau các khoảng thời gian: 12, 24, 36 và 48 tháng. 

Tác giả của nghiên cứu – Tiến sĩ Bing Lu (bệnh viện Brigham và Phụ nữ) cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng: phụ nữ thường xuyên uống sữa có thể làm giảm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp”.

Tuy nhiên, đối với nam giới thì việc dung nạp sữa lại không có tác dụng tương tự. Cũng theo ông Bing Lu thì việc ăn nhiều pho mát không những không giúp cải thiện bệnh mà còn khiến tình trạng viêm khớp gối ở phụ nữ tiến triển nhanh hơn. Và việc sử dụng chế phẩm từ sữa là sữa chua cũng không có tác dụng cải thiện bệnh viêm khớp gối ở cả nam giới cũng như phụ nữ.

Đây là nghiên cứu quan sát nên chưa thể chứng minh và đưa ra một mối quan hệ nhân quả. Do đó, các nhà khoa học cho rằng cần thêm nhiều nghiên cứu sâu hơn về vấn đề này trong tương lai.

Tuy nhiên, với kết quả trên thì chị em phụ nữ có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sữa ít béo hoặc không chứa chất béo làm “trợ thủ” giúp xương khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa thoái hóa khớp và làm chậm tiến triển của bệnh viêm khớp gối.

Điều trị bệnh thoái hóa khớp gối bằng thuốc thảo dược đắp ngoài da

Theo các chuyên gia, uống sữa không phải là cách duy nhất giúp bạn đẩy lùi bệnh thoái hóa khớp gối. Có nhiều biện pháp mà người bệnh có thể áp dụng như: duy trì cân nặng hợp lý, tăng cường vitamin C, bổ sung axit béo omega 3 trong thực đơn hàng ngày, vận động thường xuyên… Và khi cơn đau tìm đến, bạn có thể nhờ tới sự trợ giúp của thuốc đắp ngoài da nguồn gốc thảo dược. 

Các thuốc thảo dược đắp ngoài da rất hiệu quả trong điều trị thoái hóa khớp

Tại Việt Nam, đây cũng là biện pháp được các chuyên gia khuyến khích áp dụng trong quá trình điều trị những bệnh xương khớp thường gặp như thoái hóa khớp, viêm khớp gối…

Loại thuốc đang được tin tưởng và đánh giá cao hơn cả là thuốc đắp ngoài da với thành phần chính chiết xuất từ cây ô đầu (Vân Nam, Trung Quốc). Vị thuốc ô đầu từ xa xưa đã được biết tới với công dụng chống viêm, giảm đau hiệu quả. 

Và công dụng của thuốc càng được hoàn thiện hơn khi kết hợp ô đầu với một số thành phần khác như: huyết kiệt, nhũ hương… có tác dụng giảm sưng, đau khớp, giúp người bị viêm khớp gối nói riêng và thoái hóa khớp nói chung vận động dễ dàng hơn, mà không phải lo lắng về tác dụng phụ. Với những ưu điểm trên, loại thuốc này ngày càng được nhiều người tin tưởng lựa chọn và ghi nhận kết quả khả quan.

Bệnh thoái hóa khớp gối không thể chữa khỏi trong một sớm, một chiều. Do đó, thay vì tâm trạng lo lắng, nôn nóng chữa khỏi bệnh, bạn nên giữ cho mình một tâm lý thoải mái, điều chỉnh lối sống theo hướng tích cực, lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia, uống sữa mỗi ngày và sử dụng thuốc đắp ngoài da chứa vị thuốc ô đầu để giảm đau hiệu quả.

Theo TP