Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Một cuộc khảo sát mới đây khiến không ít người ngạc nhiên vì kết quả cho thấy hầu hết chúng ta đã không rửa tay đủ lâu và đúng cách trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Ai cũng biết là chúng ta cần phải rửa tay thật sạch trước khi ngồi vào bàn ăn hoặc sau khi đi vệ sinh, thậm chí thường xuyên rửa tay hàng ngày cũng là một thói quen rất tốt cho sức khỏe. Bởi vì hai bàn tay trong một ngày sẽ tiếp xúc, cầm, chạm không biết bao nhiêu thứ như: bàn phím và chuột máy tính, đi vệ sinh, mở cửa, chơi với thú cưng hay kể cả việc làm bếp…

Những lúc “đụng chạm” như thế, bàn tay chúng ta có nhiều khả năng tiếp xúc với những vi khuẩn nguy hiểm như E. coli hay salmonella gây tiêu chảy và các bệnh đường ruột khác.

Những vi trùng này có mặt ở khắp nơi và gần như con người chúng ta không thể ngăn ngừa được việc phải đụng chạm với nó hằng ngày, ở bất cứ đâu. Vì vậy, cách tốt nhất là chúng ta phải thường xuyên rửa tay thôi. Nhưng bạn nghĩ mình cần phải rửa tay trong thời gian bao lâu là đủ sạch?

Để kiểm tra xem lượng vi khuẩn còn sót lại trên da sau khi chúng ta đã rửa tay, Jennie AGG sẽ sử dụng Glo Germ - một dạng gel mô phỏng vi khuẩn “thường trú” trên da.

Loại gel này khi phủ lên tay sẽ trong suốt, nhưng lại phát ra ánh sáng trắng dưới tia UV. Bức ảnh chụp bàn tay càng trắng đồng nghĩa với việc có nhiều vi khuẩn vẫn còn bám lại trên da bạn. Bảo đảm bạn sẽ rất ngạc nhiên và suy nghĩ lại sau khi xem hết thí nghiệm của cô Jennie AGG dưới đây, vì hầu hết chúng ta đều đã không rửa tay đúng cách và đủ lâu để giúp “dội” sạch vi khuẩn.

Khi chưa rửa tay

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Đây là hình ảnh bàn tay của một người có hoạt động cầm nắm thông thường sau khi được chụp mà chưa hề rửa. Qua hình ảnh thí nghiệm này, bạn cũng có thể quan sát và hình dung khi chưa vệ sinh, bàn tay chúng ta luôn bẩn như thế nào rồi nhỉ!

Rửa qua loa và vẩy khô nước

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Rất nhiều người trong chúng ta hay có thói quen chỉ rửa tay qua bằng nước, thậm chí chỉ “nhúng” tay vào nước trong vài giây rồi vẩy khô là đủ. Tuy nhiên, như bạn đã thấy qua hình ảnh thử nghiệm, cách rửa tay như thế này hoàn toàn không đem lại hiệu quả gì.

Chỉ có một số ít vi khuẩn trú tại ngón tay bị rửa trôi, trong khi phần lớn mu bàn tay vẫn còn rất nhiều vi khuẩn. Theo tiến sĩ Lisa Ackerley (chuyên gia dịch tễ hàng đầu tại ĐH Salford, Anh): “Rửa tay qua loa không bao giờ là đủ. Chúng ta cần rửa tay đúng cách, đặc biệt là sau khi sử dụng nhà vệ sinh”. Còn tiến sĩ Val Curtis (chuyên gia dịch tễ và sức khỏe cộng đồng tại London) nói thêm: “Mọi người thường không chịu rửa tay tại các nhà vệ sinh bẩn, hoặc rửa rất qua loa vì tâm lý sợ nhiễm bệnh nếu ở lâu trong ấy. Tuy nhiên, đây mới chính là nơi các bạn cần rửa tay sạch sẽ”.

Rửa trong 6 giây nhưng không dùng xà phòng

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Theo thống kê, 6 giây là khoảng thời gian trung bình nhiều người thực hiện trong một lần rửa tay. Nhưng theo hình ảnh thí nghiệm này thì bạn cũng có thể thấy rõ là vẫn còn một lượng rất lớn vi khuẩn bám trên tay, dù cách rửa tay này có hiệu quả hơn cách “rửa qua loa” nêu trên khi vi khuẩn trong lòng bàn tay đã được rửa trôi đáng kể.

Tiến sĩ Ackerley chia sẻ: “Nếu bạn đang vội, phải rửa tay nhanh, ít nhất cũng nên đảm bảo việc lau khô tay sau khi rửa. Lau khô tay rất quan trọng. Nếu bạn rửa tay không kỹ, quá trình lau khô tay sẽ giúp loại bỏ thêm phần lớn vi khuẩn. Ngoài ra, vi khuẩn lây lan dễ hơn nếu tay bạn còn ướt”.

Rửa trong 6 giây với xà phòng

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Như bạn đã thấy qua hình ảnh, việc rửa tay với xà phòng chỉ trong 6 giây thôi cũng đã giúp rửa trôi phần lớn vi khuẩn. Tuy nhiên, khu vực cổ tay, ngón tay và kẽ móng tay vẫn còn khá nhiều vi khuẩn.

Theo tiến sĩ Curtis, điều quan trọng nhất khi rửa tay là sử dụng xà phòng: “Sử dụng xà phòng mang lại hiệu quả cao. Xà phòng có tính kết dính khá cao, do đó vi khuẩn sẽ theo đó bị rửa trôi”. “Đây là những khu vực thường bị bỏ qua khi rửa tay. Điều này khá nguy hiểm, đặc biệt là với những người có thói quen cắn móng tay” - tiến sĩ Ackerley tiết lộ thêm.

Rửa trong 15 giây với xà phòng

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Bức ảnh thử nghiệm này có thể giúp bạn thấy rõ hiệu quả của quá trình tay trong 15 giây với xà phòng này, khi hầu hết vi khuẩn đã bị loại bỏ, ngay cả vi khuẩn trên cổ tay, chỉ còn sót lại một lượng nhỏ vi khuẩn tại khu vực kẽ móng tay. Các chuyên gia đều khuyên rằng, chúng ta nên rửa tay trong ít nhất là 15 giây với xà phòng mới đủ rửa trôi hầu hết vi khuẩn.

Tuy nhiên, nhiều người sẽ có đủ thời gian hoặc kiên nhẫn để thực hiện việc này. Theo một nghiên cứu của ĐH Michigan (Mỹ), chỉ có 5% số người được hỏi cho biết họ rửa tay trong 15 giây hoặc hơn với xà phòng. Theo tiến sĩ Ackerley, 15 giây chính là khoảng thời gian vừa đủ để chúng ta rửa tay sạch.

Rửa trong 30 giây với xà phòng

Cần rửa tay bao lâu mới đủ trôi sạch vi khuẩn?

Rửa tay trong 15 giây với xà phòng đã cho kết quả tuyệt vời, nhưng rửa lâu hơn thì sao? Thực tế thì việc rửa tay trong 30 giây dường như không hơn gì so với 15 giây. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại Mỹ, 15 giây rửa tay là khoảng thời gian vừa đủ để rửa trôi phần lớn vi khuẩn, do đó dù rửa tay lâu hơn, kết quả đem lại cũng không quá khác biệt.

Bạn đã rửa tay đúng cách chưa? Hi vọng những thông tin trên sẽ tạo động lực cùng sự kiên nhẫn cho bạn kỳ cọ đôi tay kỹ hơn và lâu hơn dưới vòi nước hàng ngày. Bạn muốn một cơ thể khỏe mạnh?

Theo thethaovanhoa/Bestie