Cẩn thận nhiễm độc vì thói quen bảo quản thực phẩm

Các chuyên gia hóa thực phẩm khuyến cáo, người tiêu dùng không nên sử dụng đồ inox, bình giữ nhiệt, bình nhựa để đựng các loại nước mơ, nước sấu… lâu ngày vì có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Thông thường, các bà nội trợ có thói quen sử dụng các lọ inox hay lọ nhựa lớn để ngâm các loại nước hoa quả từ năm này qua năm khác như nước mơ, nước dâu, nước sấu…

Đây là thói quen mà theo các chuyên gia hóa thực phẩm cảnh báo có thể đe dọa đến sức khỏe. Bởi, các loại quả có nhiều a-xít sẽ kích thích quá trình giải phóng kim loại nặng trong inox, phản ứng với các hợp chất hóa dẻo của nhựa, tạo thành chất độc. Chất độc này khiến người sử dụng có thể bị ung thư.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm (đại học Bách Khoa Hà Nội) cho hay, inox đang được sử dụng rất rộng rãi trong đời sống và có nhiều loại được sử dụng làm vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Đặc biệt, inox có đặc tính bảo ôn rất tốt nên được sử dụng trong công nghệ sản xuất bình giữ nhiệt. Tuy nhiên, nếu sử dụng sai mục đích sẽ không có lợi cho sức khỏe người dùng.

Cẩn thận nhiễm độc vì thói quen bảo quản thực phẩm

Dùng bình nhựa bảo quản các loại hoa quả ngâm lâu năm không tốt cho sức khỏe.

Theo TS.Thịnh, loại inox để sản xuất các vật dụng đựng đồ ăn uống như bình giữ nhiệt, đũa, bát… phải đảm bảo được làm bằng các loại inox chất lượng, không gây gỉ sét, không gây phản ứng hóa học với các chất mà nó đựng. Vì vậy, người tiêu dùng nên chọn lựa, mua những sản phẩm đã qua kiểm duyệt chất lượng để đảm bảo an toàn. Nếu sản phẩm inox nào mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại như crom, mangan và niken sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người sử dụng.

TS.Thịnh khuyến cáo, ngay cả việc sử dụng bình nhựa để ngâm các loại nước mơ, sấu sẽ dẫn tới việc a-xít trong các loại quả này phản ứng với chất tạo dẻo của nhựa, tạo thành chất độc.

Cẩn thận nhiễm độc vì thói quen bảo quản thực phẩm

Sử dụng cốc, bát giấy một lần không đảm bảo chất lượng có thể gây hại đến sức khỏe (Ảnh minh họa).

Không dừng lại ở việc sử dụng bình nhựa, inox kém chất lượng để đựng thực phẩm, hiện nay, do tính tiện lợi, nhiều bà nội trợ có thói quen sử dụng các loại cốc, bát giấy/nhựa dùng một lần… trong sinh hoạt hàng ngày.

Thế nhưng, theo nhận định của các chuyên gia Hóa học, nguyên liệu cũng như quy trình làm các loại cốc, bát, đĩa này, đặc biệt là lớp tráng chống thấm phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe. Do đó, nếu mua phải hàng không đảm bảo chất lượng sẽ lợi bất cập hại. Tốt nhất người tiêu dùng nên chọn mua các loại có nguồn gốc xuất xứ và hướng dẫn sử dụng rõ ràng.

TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, không nên sử dụng các loại cốc, bát, đĩa dùng một lần để đựng các đồ nóng vượt quá 70oC. Nguyên nhân là trong quá trình sản xuất, các loại đồ dùng này thường được trộn phụ gia chống thấm nước có sử dụng keo chứa phenol và melamin.

Nếu đựng thực phẩm nóng quá ngưỡng trên, lớp màng chống thấm có thể bị chảy ra, hòa tan gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng. Thậm chí, ở một số nước còn cấm dùng đồ nhựa sử dụng một lần vì mức độ nguy hại của sản phẩm này.

Theo Nguoiduatin