Cẩn thận trước 'chiêu trò' của thợ sửa máy lạnh

Thời tiết nắng nóng những ngày vừa qua không chỉ là cơ hội để các cửa hàng điện máy “trúng mùa” mà các dịch vụ sửa chữa máy lạnh, thiết bị điện lạnh “nhét túi” hàng triệu đồng mỗi ngày.

Mỗi ngày kiếm vài triệu

Anh Gia Phát, thợ sửa máy lạnh tại quận 4 cho biết: “Tới mùa nắng là khách hàng mua máy lạnh nhiều nên các dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị điện lạnh tăng nhanh lắm”.

Trung bình mỗi ngày anh Phát sửa chữa và lắp đặt khoảng hơn 15 máy lạnh. Anh cho biết, hầu hết các máy lạnh thường hư hỏng những lỗi cơ bản như là: hết ga, Máy nén chạy ồn, máy lạnh quá lạnh, máy chạy liên tục nhưng không lạnh, dàn lạnh bị chảy nước, gió thổi ra khỏi dàn lạnh có mùi hôi…

Giá cả dịch vụ như: vệ sinh máy điều hòa 120.000 đồng/máy, nạp gas 250.000 đồng/máy. Còn đối với tủ lạnh, nếu hỏng bộ xả tuyết, thay mới 250.000-400.000 đồng, thay bộ lốc (bộ khởi động) từ 800.000 đồng cho đến 1,2 triệu đồng. Tiền công lắp đặt và sửa chữa cho mỗi chiếc máy lạnh dao động từ 150.000 - 1,2 triệu đồng, người thợ sửa máy lạnh có thể bỏ túi từ 150.000-400.000 đồng/máy.

Cẩn thận trước 'chiêu trò' của thợ sửa máy lạnh
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Anh Thanh Nam (quận Phú Nhuận) chia sẻ, đợt nắng nóng này, khách quen của anh ở khu vực lân cận cũng gọi cho anh liên tục để nhờ lắp máy lạnh và sửa chữa. Mỗi ngày, anh Nam cũng có thu nhập khoảng trên dưới 2 triệu đồng nhờ công việc này.

Nhiều thợ sửa máy lạnh khác cũng cho biết, đây là mùa làm ăn “cao điểm” của họ. Thợ sửa máy lạnh tất bật từ sáng đến tối mịt mới về nhà là chuyện thường ngày.

“Chiêu trò” của thợ sửa máy lạnh

Khách hàng thường có ít kinh nghiệm về máy móc thiết bị, nên khi bị hư thì gọi điện cho thợ đến sửa chữa, nhiều người không biết nên bị “chặt chém” là chuyện thường, anh Gia Phát cho biết.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, anh Quân (quận Tân Bình) cho biết, mùa nắng nóng nên tâm lý khách hàng là muốn sửa cho nhanh, lợi dụng điểm đó nhiều thợ sửa máy lạnh đã không ngại “vẽ” ra nhiều “bệnh” cho máy lạnh của gia chủ. Anh chia sẻ: “Ví dụ như máy lạnh chỉ cần vệ sinh là sẽ chạy ngon lành, nhưng nhiều thợ lại báo với chủ nhà là hết gas nên cần bơm thêm gas hay dây đồng tiếp gas bị nứt”.

Theo anh Quân, những “chiêu trò” này của thợ sửa máy lạnh là ăn gian để kiếm thêm tiền vật tư và tráo đổi linh kiện. “Hiện nay, ống đồng có giá khoảng giá khoảng 140.000-220.000/mét, thợ chỉ cần ăn gian chiều cao khoảng 0,5m thôi là kiếm được từ 70.000 - 110.000 đồng rồi, chưa kể những thứ khác đó”, anh Quân nói.

Còn trong trường hợp máy lạnh hết ga thì thường có các biểu hiện như có hiện tượng bám tuyết ngay van ống nhỏ của dàn nóng, nếu hết gas do bị xì thì máy sẽ không lạnh, nếu bị thiếu gas máy sẽ kém lạnh. Nạp gas cho máy lạnh thường dao động từ 300.000-700.000 đồng/máy tuỳ theo số lượng gas còn nhiều hay ít mà thợ sửa máy lạnh cho những giá khác nhau. Khách hàng không biết được chính xác số lượng gas trong máy, đây chính là điểm để các thợ sửa máy lạnh “làm tiền”.

Hiện tượng dàn lạnh bị rò rỉ nước cũng là “bệnh” phổ biến, trường hợp này cũng chỉ cần vệ sinh máy nhưng các thợ sửa máy không có lương tâm sẽ “vẽ” ra đủ bệnh.

Các thợ sửa máy lạnh chuyên nghiệp cũng đưa ra lời khuyên với khách hàng, để tránh bị mất tiền khi sửa chữa, khách hàng cần xem biểu hiện của máy lạnh trước khi kêu thợ đến sửa, và tốt nhất là nên gọi cho những người thợ quen.

Theo Tieudung24h